"AC! parang awa mo naman na!" She keep saying those words since I told her na siya 'yong babae sa ginawa kong story na ipapasa namin sa 21st. Hindi ko siya pinansin at pinagpatuloy ang pagbaba.
Sila Irish at Jamie ang nagsama sa isang kwarto, kung saan dating nag stay si ate Elle. I locked the door noong tapos na nila ilagay si Clarice sa kama ko. Seeing her like that is not new to me. Ilang beses ko na siya nakitang ganyan, kung hindi kasama si Shiela, siya o si Shiela ang i-uwi pa sa apartment namin noon.
Patuloy pa rin siya sa pag pilit sa akin na palitan 'yon, kaya hinarap ko siya nang asa bungad na kami ng dining room. "Babaguhin ko? pinaghirapan ko 'yon kagabi gusto mo baguhin ko pa?" inirapan ko siya. nakasuot na kami parehas ng uniform, kakain na muna kami bago pumasok.
Pag dating namin sa dining ay nakita nami sila Jamie, ganon pa rin ang pwesto namin kagabi. Nadagdagan lang kami ng isa, which is si Clarice na siyang katabi ni Jamie sa kabila.
Naka-uniform na kaming lahat. Suot na nila Irish at Jamie ang suot nilang uniform nang dumating sila rito kagabi. Si Clarice naman pinahiram ko pa kasi wala siyang masusuot. Minessage ko na rin 'yong dalawa na dalhin na lang mga gamit ni Clarice at hintayin kami sa tapat ng building namin.
"Mag-asawa talaga kayo? no joke?" pangungulit ni Irish sa amin kaya naman nilingon siya ni Clarice na asa tabi ni Jamie.
"Dami mong load? kanina ka pa tanong nang tanong" Inirapan niya 'to at pinagpatuloy na pagkukulit kay Jamie.
"Jam." pag tawag ko rito.
"Po?"
"Bakit Jamie pangalan mo eh lalaki ka naman? hindi ba dapat Jaime?" salubong ang kilay ko nang tinanong ko siya.
I heard him laugh before answering my question. "Ask the nurse who wrote my name."
"Isa ka pang walang kwentang kausap." Umirap na lang ako't humarap sa bintana.
Asa shotgun seat ako habang yung tatlo naman ay asa likod. Mukhang fifth wheel ang eme ni Irish ngayon.
Pag baba ng sasakyan, may napapatingin sa gawi namin. Ganda ko kasi eh.
Kumapit naman si Clarice sa braso ko habang si Isaac sa kaliwa ko. "Baguhin mo na please? or kahit 'yong name na lang!" Iling lang ako sinagot ko sa kanya't hindi na lang siya pinansin.
"Bakit nga pala umiiyak kagabi si Irish?" tanong ko kay Isaac.
Pero iling lang ang sagot nito.
Kinulit ako nang kinulit ni Clarice na baguhin 'yong story, pero di ko 'yon binago hanggang sa ipasa na nga namin. bahala siya diyan.
Months after and 2 days from now ay SHS week na, at andito sa bahay ngayon sila kuya Aaron at si Aaren para alamin kung ayos na ba ako. Masyado sila. Si kuya Cloud ang kasama ko at ang asawa niya pumili ng susuotin ko.
For this weekend di na muna ako magstay sa kanila kuya, magprepare pa kasi sa sunday. ngayong saturday ay aalis kami ng mga kapatid para kumain sa labas.
"How are you and Isaac, baby?" kuya Aaron asked me. He was the one na nagdadrive ng sasakyan. Tutal siya naman daw ang panganay kaya siya ang may hawak dapat ng manibela.
Nag-isip naman ako ng pwedeng sabihin. tuwing may free time naman kami after school, umaalis kami. Kung hindi naman kami aalis, ay sa likod kami ng bahay sa may pool tatambay, kakain lang.
"We're good, kuya." sagot ko na lang.
"Lette, kailan ako magkakaroon ng inaanak?" nasamid ako sa sarili kong laway sa tanong ng kambal kong asa likod.
BINABASA MO ANG
Every Seconds With You
Teen FictionMELDIN SERIES #1: Amara Collette Meldin Title: Every Seconds With You Status: Complete Date Started: March 18 2019 Date Finished: December 29, 2020 Amara Collette was arranged to a marriage for merging business, well that's what she knows. But what...