"Give mommy a kiss, babies." Umupo ako sa harap ng dalawa ay ngumuso. They immediately stand up from sitting in the sofa and ran towards my direction. I hugged them tightly before saying my good bye dahil aalis uli ako. Umuwi lang naman ako para magpakalma at makita muna ang mga anak ko. Kailangan ko maging matatag para sa mamaya.
Kung hindi na lang kaya ako pumunta? Mag resign na agad ako, effectively now.
Sinabihan ko ulit yung dalawang bantay nil ana alagaan ng mabuti yung mga anak ko bago ako umalis. Sinearch ko pa sa google map kung saan yung location niya at hindi naman 'yon ganoon kalaya ang problema lang ay ang traffic kaya naman malapit na mag lunch nang makarating ako sa isang village. Binigay ko pa ang ID ko at sinabi ko kung bakit ako nandoon at sino pupuntahan ko pero hindi agad ako pinapasok ng guard. He checked my car at may tinawagan saglit bago niya ako sinenyasan na pumasok.
Mukha ba akong magdadala ng bomba at ilalagay sa kotse ko manong?
Hinanap ko ang number ng bahay na nakalagay sa folder na binigay sa akin ni Aaren kanina. Hindi talaga ako naniniwalang sementado yung binti niya dahil nabagsakan sa site, no! Nagkita lang kami kahapon. Ano buong hapon tas gabi siya andoon hanggang sa mabagsakan siya?
Sinungaling talaga 'to! Kahit noon pa man talaga mas lalo niya lang pinatunayan na sinungaing talaga. Ano ba gusto niya? Gosh! Lord, guide me sana lang walang mangyaring gulo mamaya.
Nang makita ko ang numero sa labas ay agad akong nag park sa tabi. Kinuha ko ang bag at mga gamit ko saka lumabas. I checked myself sa reflection ko sa bintana ng kotse ko bago ako nag doorbell. Ilang beses din akong nag doorbell bago ako pagbuksan ng isang babae.
Laking pasalamat ko na lang na isang babaeng nakasuot ng uniporme pang katulong ang nag bukas sa akin at nag tanong kung anong pakay ko.
Aren't they informed that I will be nursing Isaac?
"Hi! I am Nurse Collette from Meldin Hospital. I was send here to nurse Mr. Martin." Sandali siyang nag isip at parang may naalala nang bigla niya akong igiya na pumasok ng gate at sinabing sundan siya papunta sa kwarto ng senyorito niya.
Nilibot ko ang tingin sa loob ng bahay, wala man lang kakalat kalat, malamang hindi lang ang babeng to ang katulong niya rito. Tumutulong kaya ang girlfriend niya sa mga gawaing bahay dito? Paano kung hindi? Buti pa ako, ako gumagawa ng mga gawaing bahay!
So why compare yourself to his girlfriend, Collette?
Napairap na lang na naman ako. Pinag patuloy ko ang pag gagala ng tingin ko hanggang sa pataas na kami. Naisip kong tanungin ang katulong na kasama ko para hindi naman mapanis laway ko rito!
"Diba may asawa at anak na si Mr. Martin?" Tanong ko nang makarating kami sa pangalawang palapag. Patuloy pa rin siyang naglalakad pero lumingon siya nang nag tanong ako.
Tumango siya, "Opo, Ma'am."
"Asaan sila?"
"Umalis po." She pointed the door in front of her and smiled at me. "Ito po kwarto ni Senyorito, maiwan ko na po kayo."
I said my thank you and stand in front of the door. I calm myself before knocking. I knocked thrice bago bumukas ito at nakita ko ang bagong ligong lalaki sa harapan ko.
Nang makita ako ay nilakihan niya bukas ng pinto kaya napagmasdan ko ang buong katwan niya. Sementado pala ang paa ha? Asaan ang sementadong binti aber? Tinaasan ko siya ng kilay at saka inirapan.
Kung hindi ko lang kailangan mag trabaho para di maging pabigat sa mga kapatid ko, hindi na sana ako andito.
Pumasok ako ng kwarto niya at binuksan ang dala dala kong folder. "Nakakagulat na mabasang sementado ang binti mo gayong kahapon lang ay mag kasama tayo." Tinignan at binasa basa ko ang mga nakasulat kahit na ilang beses ko na itong nabasa mula kaninang umaga. Hanggang kaninang bago ako makapasok dito.
BINABASA MO ANG
Every Seconds With You
Teen FictionMELDIN SERIES #1: Amara Collette Meldin Title: Every Seconds With You Status: Complete Date Started: March 18 2019 Date Finished: December 29, 2020 Amara Collette was arranged to a marriage for merging business, well that's what she knows. But what...