We dance till the music stops. tatlong kanta ang sinayaw namin. The first one was our solo, at ang iba na ay may kasama na rin kaming sumasayaw sa gitna. Nang magwild na naman ang crowd at nagsipuntahan na naman ang mga kaibigan namin doon. Pero bandang huli, bumalik na naman silang basa kaya pinunasan ko na naman kapatid ko.
Ano ba 'to? Bata ako nanay?
Nagkuwentuhan lang kami hanggang sa nag serve na ng ng mga wine at liquor na siyang ikinatuwa naman ng mga kaibigan ko. Ako naman nagjuice lang. Sabi ko wala ako sa mood para uminom ng mga iniinom nila.
"Baby," kinuha ko ang atensyon niya. He's busy talking to Irish and Jam and it seems like he's forgetting about me. "Baby," tawag ko uli dito nang di pa rin siya lumilingon sa akin.
"Isaac!" Sigaw ko sa kanya.
"Huh? Yes? Are you calling me baby?" Inis ko siyang tinignan nang lumingon siya sa akin.
"Malamang! Kanina pa." Tumayo ako kahit na nahihilo ako, I tapped my brother's shoulder. Kaagad naman itong luminon sa akin. "Uwi na please?" Tumango naman ito sa akin at tinapos ang asa shot glass niya.
"Baby," Utot mo, bahala ka diyan. Kanina tinatawag kita ayaw mo ko pansinin, tapos ngayon? Hmp!
"Collette!"
"Amara!"
"Baby! Shit."
Kinuha ni Aaren ang coat niyang nasa sandalan lang ng inuupo-an niya at pinatong sa balikat ko. Naririnig ko pa rin si Isaac na tinatawag ako pero hindi ko siya nililingon. Aba, kung hihintayin ko pa siya hindi ko na alam mangyayari sa akin. Nahihilo ako, inaantok ako, feeling ko basing basa na ako ng pawis.
Aaren stopped for a minute kaya naman huminto din ako. I closed my eyes and let my body fell into my brother's arms.
I woke up feeling something inside me wants to go out. Kaya naman mabilis akong tumakbo sa banyo at tumapat sa sink at doon sumuka. Damn. Vomiting again! Kailan ba 'to matatapos? It's so hard to vomit nothing.
I felt that someone is slowly caressing my hair, must be Isaac. He even tied it up para hindi mapunta sa mukha ko ang mga buhok.
"You good?" I nodded as a response to his question. Nagpahinga ako saglit pagkatapos ko mag mouthwash. Hindi ko na din ginalaw ang pagkakatali ni Isaac sa buhok ko. Pagtapos mag-ayos ay wala na si Isaac sa loob kaya inisip kong asa baba na siya.
I was right, I saw him preparing the table at nang makita ko ang bacon ay agad kong kinuha ang suka sa cabinet at ketchup. Nang makuha ang sawsawan ay umupo na agada ko at nagsandok. Isaac did the same at nagsimula na kumain.
Kumuha ako ng maraming bacon at sinawsaw iyon sa suka for three seconds at sinawsaw naman sa ketchup at nilagay sa kanin. Damn! It's so yummy! It's maasim and matamis na maalat.
"I know what's going on. Your taste is getting crazy kaya ganyan, alright alright." Tinawanan ko na lang siya at inalok. When he shook his head ay hindi ko na pinilit. Tsaka, kahit naman gusto niya hindi ko siya bibigyan.
Exactly Three-Thirty in the afternoon, Aaren's car parked outside our house. I hugged Isaac and kissed his cheeks for a goodbye. Sa bahay ako ng parents ko, I mean kila kiya Aaron ako ngayon muna magstay, same with Isaac who will stay with his own family. And at Christmas, we will meet in one house. I just don't know kung kaninong bahay.
Sa ngayon, ako muna ang mauunang umuwi sa amin dahil kailangan pa si Isaac sa EHU para asikasuhin yung last part ng party mamaya.
Hindi ako ganoon nagdala ng madaming gamit dahil may gamit naman na ako doon kaya mga imprtanteng gamit lang dinala ko.
BINABASA MO ANG
Every Seconds With You
Teen FictionMELDIN SERIES #1: Amara Collette Meldin Title: Every Seconds With You Status: Complete Date Started: March 18 2019 Date Finished: December 29, 2020 Amara Collette was arranged to a marriage for merging business, well that's what she knows. But what...