"Tarantado." Ayan ang tugon ko sa sinabi niya. Kumakabog parin ang puso ko at anytime talaga feeling ko sasabog 'to. Luminga linga ako sa bawat booths na natatanaw ko. Some of them is too colorful, I also saw a booth where you can buy your snacks. Kumain naman kami bago umalis pero feeling ko gutom pa rin ako.
"But I will marry you again, not now but soon." He gave me a sweet smile, so I smiled back to him.
We are now walking towards the council office. May gagawin daw kasi siya doon saglit bago kami maglibot rito sa campus. Hindi naman na ako sumama sa loob tutl wala naman akong gagawin doon at baka makigulo lang ako. May mga estudyanteng nalilinga ako at binabati sa pagkapanalo kahapon, meron din namang tinitignan lang ako't nag-iiwas ng tingin.
Five minutes after, hindi pa rin lumlabas si Isaac. Saglit pa lang naman at hindi rin ako naiinip rito nan aka-upo sa labas. Lalo na nang tumunog ang phone ko, and I saw Aaren calling, so I answered it.
"Hi, good morning bal." A nice way to ruin my twin's morning.
"Yea, good morning too. Asa bahay niyo ikaw?" He asked. Narinig ko pa ang paghikab niya sa kabilang linya.
"Nope. Asa school ako, magdate kami ng asawa ko." Narinig ko ang pagkasara ng pintuan malapit sa akin kaya napatingin ako. And there, I saw him smirking at me. Babalatan ko na 'to ng buhay.
"Ha! Date tapos sa school? boo!" Sumama naman ka-agad ang mukha ko nang marinig 'yon.
"Gusto mo ba sabunutan kita ha?" Aniko. Nakakainis, bakit ba?
"Joke lang. Ito napakapikunin talaga. Anyways, kuya Sanro is already cooking for our super late breakfast, thanks to you." I chuckled when he said the 'thanks to you'. Umupo naman si Isaac. kaya tinakpan ko muna yung phone ko at tinanong siya. "Let's go?" He nodded so naglakad na kami. Kinuha niya rin ang bag ko at siya na ang nagdala habang magkahawak na uli ang kamay naming.
"Yeap, thanks to me. I appreciate the party that you made for me. You're the one who made the mess so you're also the one who's responsible for cleaning it up." Tumawa ako ng malakas para maramdaman niyang masaya na masaya ako sa nangyari. I saw the house when I woke up. kahit na masakit ulo ko nang magising pinilit ko bumangon at nakita ko paglabas ko na malinis na nga.
"Tss. Andito kami sa village ninyo pa rin. Andito kaming lahat sa pinagstay-an nila kuya Jacob." I was near at asking him if they brought a girl with them from last night pero pinilit ko na lang na hindi. Ever since na nangyari 'yon noon di na ako uli pumunta sa bahay nila.
"And also, Some of us didn't attend school for today." Sigh. ang pasaway naman kasi nila. "Char, ako lang pala hindi. Papasok sa hapon sila kuya Ricky eh." Fuck. Ano ba aasahan ko sa lalaking 'to na tamad nga pumasok sa school? "Damn! I'm going to ask Tito Ales to buy that fucking school para di na ako pumasok!" Sinigawan at pinagalitan ko naman siya dahil sa naisip niya.
"Kung anong kinatino ko sap ag-aaral, yun naman ang kagaguhan mo. Palipatin kita sa second sem sa ast High nang mabantayan ka gusto mo?" Napatahimik naman ang kabilang linya. Ilang segundo pa ay may mga naririnig na akong lalaki na nag sisigawan, "Ano, Aaren? gusto mo ba ha?" I asked in my so serious tone.
"HA? eh... ayoko? hindi na ako makakapagbabae pag binantayan mo ko!" Sigaw nito.
"Exactly! Para makapag focus ka kung saan mas importante!" I yelled.
"Bahala ka diyan. Basta ako bukas na ako papasok." He ended the call bigla kaya naman nag message ako kay kuya na batukan si Aaren dahil bigla ako binabaan,
"Done?" I looked at Isaac and nodded to him. Kinuha naman niya ang kaliwang kamay ko para ihawak sa kanya. "Date tayo. Yun naman sinabi mo kay Aaren diba?" Ngumisi siya kaya nailing na lang ako. Of course we will get this chance to date. Minsan lang naman eh.
BINABASA MO ANG
Every Seconds With You
Teen FictionMELDIN SERIES #1: Amara Collette Meldin Title: Every Seconds With You Status: Complete Date Started: March 18 2019 Date Finished: December 29, 2020 Amara Collette was arranged to a marriage for merging business, well that's what she knows. But what...