Tahimik kaming patungo sa canteen ngayon ni Clarice. as usual, sabay sabay kaming apat na naman kakain. Irish was punished by Isaac and Jamie. Kinausap naman ako ni Isaac na ingatan 'yong kwintas."Pag hindi mo iningatan 'yan, di kita bibigyan ng bago!" tumawa ako sa sinabi niya. Rinig na rinig ni Jamie ang mga sinabi nito.
"Okay, fine. I'm sorry. Kanta nalang tayo para makabawi ako uli?" sinamaan niya ako ng tingin pero napilit ko lang rin siya sa huli.
We found a table for four people sa may bandang gitna ng canteen. May iba pa naman na vacant pero di kami pumwesto roon, apat lang naman kami eh.
Si kuya Kael nama ay di ko na minsan makita. I heard he is now part of the varsity kaya siguro di kami nakakapag kita na. Sana naman hindi umabot sa kanya yung nangyari kanina. My family is so over protective to me. Reason? they don't want me to feel na may kulang. So as much as they can, they will protect me.
Nag order na kami, actually ako lang ang tumayo. Nag order narin ako para sa dalawa. Alam ko naman na gusto nila. Nagpatulong lang ako sa isang lalaki na nakita kong nakatayo para ilagay sa lamesa namin 'tong dalawang tray.
"I texted ate Alexandra." namilog ang mata ko. Hindi ako makapaniwala!
"Ano sinabi mo sakanya?" kinuha ko ang phone nga. Remembering her password. "Did you changed?!" Iling lang ang sagot niya kaya nag patuloy siya. "Sabi ko sinampal ka ni Irish!" ayoko pa talagang maniwala sakanya. Pero nang mabuksan ko yung phone niya ay binuksa ko agad ang messages. at 'yon sinabi nga niya.
Mamomroblema na naman ako. mahabang paliwanagan na nga, paniguradong may gulo pa. sigurado rin aking galit 'yon!
Sakto namang dumating si Cynthia at Shane. binaba lang nila phone at wallet nila sa lamesa. "We heard what happened, AC." panimula ni Cynthia.
Naramdaman ko namang may humawak sa kamay ko. "I'm sorry. Wala manlang kami doon para ipag tanggol ka." Gusto kong irapan si Shiela. Kaso alam ko papagalitan lang rin ako niyan.
Yes, hindi makabasag pinggan kung titignan si Cynthia, mabait naman kasi talaga siya. pero once na may alam siyang hindi tama na ginagawa sa malapit sakanya, nangingialam siya. while me? I can talk, but I can't fight.
Humaba ang pag-uusap namin, na pag usapan din namin kung paano may nangyari kay Hellios at Hilda. Remember my doggos? mas nauna pa sila sa mommy nila!
Nagulat na lang raw sila nakita pa nilang ganun. "Wow gulat na gulat ka nga 'non sobra pa cheer mo." sabi naman ni Cynthia. napairap nalang ako. Baliw talaga 'tong si Shiela.
"Basta pag nag karoon sila ng babies, amin isa ha?" nginitian ko lang si Cynthia at tumango.
Nang mag uwian ay umupo na muna kami sa malapit sa gate. may roon kasing mga sementadong upuan malapit doon. "Padala nga pala laptop ko bukas, Clarice." singit ko sa usapan namin.
Namiss ko lang yung mga ginagawa ko dati. puro na kasi pictures yung laman ng Instagram ko di katulad dati na puro covers.
"Gaga paano ko makukuha nakalock kwarto mo?" kunot noo niyang tugon sa akin.
"Mas gaga ka pa kay Amara, nakalimutan mo bang duplicate keys tayo kada room?" Tugon naman ni Cynthia. itong si Cynthia, patagal ng patagal nalabas na ang ugali!
Kayo! kung may ugali kayo labas niyo na agad!
Hindi na kami nag tagal gaano sa tinambayan namin at pumunta na rin kumg asaan yung sasakyan naming apat. "Hatid ka na namin ha?" tinanguan ko nalang si Shiela. Syempre, siya ang mag drive, huwag na si Clarice, baka sa ospital kami bisitahin ng magulang namin. Huwag na din si Cynthia, baka maaga para sa gabi bukas kami makauwi!
BINABASA MO ANG
Every Seconds With You
Teen FictionMELDIN SERIES #1: Amara Collette Meldin Title: Every Seconds With You Status: Complete Date Started: March 18 2019 Date Finished: December 29, 2020 Amara Collette was arranged to a marriage for merging business, well that's what she knows. But what...