Secret: Thirty-Three

353 17 7
                                    

Ma-ingat akong inaalalayan ni Isaac pababa ng sasakyan niya. Nakapag usap na kami kagabi at sinabi kong huwag na muna sabihin sa mga kapatid ko ang bagay na iyon. Hindi pa ako handa, kaya kung maari na itago na muna pansamantala. Pumayag naman si Isaac. As long as the baby and me is safe and okay, sabi niya.

Dumating kami sa saktong oras sa aming silid. Inihatid ako mismo ni Isaac sa upuan ko sa tabi ng kaibigan ko. Dumating ang propesor namin na may kasamang bagong student.

Anong trip ng unibersidad na ito at tumatanggap pa rin sila ng transferee?

Nagpakilala ito sa harap at agad na ring pinaupo sa tabi kong bakanteng upuan. Nagawa ako nitong ngitian pero kunot noo lang ang tugon ko dito.

Natapos ang pangalawa naming subject at lunch nan ang napagpasyahan ko siyang kausapin.

"Seriously, Aaren?!" Tumango tango lang ito sa akin habang sumusunod papuntang cadeteria. "Sana man lang sinabihan ninyo ako!" Sigaw ko sa kanya.

"Edi hindi na surprise pag sinabi sayo?" Inirapan ko lang siya't inutusan na siya na ang pumila para bumili ng pagkain ko ngayong lunch. Kasama naman niya sa pila si Jam at Isaac kaya hindi naman siguro siya maiinip sa kakatayo at hindi ganoon kahaba ang pila.

I messaged kuya Aaron kung bakit andito si Aaren nang makaupo ako kasama nag mga kaibigan ko. He replied 'For your safety.' Minsan, nawiwirduhan pa rin ako sa kanila.

Tahimik ang pagkain namin at si Isaac ay nag-aasikaso sa akin. Nang matapos kaming kumain ay nagtungo kami sa open field at pumwesto sa usual spot namin. Hanggang sa lumipas ang oras at uwian na ay kasakasama pa rin namin si Aaren. Hindi na ako nagulat nang sabihin niyang sa dating apartment nila Ricky siya tutuloy para malapit.

Isaac asked me If I have food in my mind para yun na lang ang i-dinner namin. Pero wala at parehas kaming walang maisip na ulam kaya naman hinayaan na lang namin si Manang na magdecide kung ano ang para sa dinner.

***

Aaren, nasstress na ako sa kapatid kong ito. Kanina pa siya nagpapacute sa teacher namin ngayon sa entrepreneur! Kanina ko pa din siya tinitignan ng masama. Mukhang sayang saya naman ang gaga sa harapan dahil lingon nang lingon sa gawi namin.

Pasimple ko na namang tinext si kuya na kunin na uli si Aaren at panay pacute lang ang ginagawa sa teacher namin ngayon.

Naalala ko kahapon, kinuha ko pa siya sa grupo namin sa research kahit na gusto siyang kunin ng iba, lalo n ani Clarice dahil panigurado daw na walang tutulong sa kanya.

Mas lalo naman tong kapatid ko! Kaya ko nga kinuha kasi alam kong magiging pabigat lang siya!

"Pag hindi ka pa tumigil, tutusukin ko na talaga yang mata mo sinasabi ko sayo." Bulong ko sa kanya. Hindi ako nito pinansin at kumindat pa sa harap. Paglingon ko ay nakita ko ang prof naming namumula.

Anak ng malandi talaga!

Hindi na ako nakapag timpi at hinampas na sa mukha niya ang librong hawak hawak ko. Inis siyang lumingon sa akin kaya kunot noo ko rin siyang tinignan. "Kanina pa kita sinasabihan pero puro ka landi!"

***

Masama ang timpla ko ngayon having nakatingin sa lalaking asa harapan ko ngayon dahil naglalaro lang ito ng kung ano sa cellphone niya. Same with Sunny but I don't care, sabi ko na ng aba magiging pabigat lang tong lalaking to.

Napahawak na lang ako sa ulo ko dahil kahapon pa ako naiinis sa kapatid ko. Masaya ako na kasama ko siya't nababantayan yung pag-aaralan niya mula ngayon pero ang sakit sa ulo na isiping puro ganito lang ang gagawin niya.

Sana pala sinabi kong mag individual na lang siya sa research, tutal late naman siya pumaosk.

"Are you okay? May masakit ba sayo?" Agarang tanong ni Isaac sa tabi ko kaya napatingin sa gawi namin ang kapatid ko ay si Jam.

Every Seconds With You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon