Secret: Nine

1.4K 41 5
                                    

Kunot noo kong tinignan ang babae. Her face seems famillar, umirap ako to the point na nagtaka yung babaeng andito.

"Who are you? di ka pa ba aalis?" Shocked was written on her face. I'm pissed okay? she seems nice, she have this angelic face and a shouting aura saying that's she is good and innocent lady. Like kabit ba to? like is this the second Irish in this story?

Napasimangot na lang ako sa naisip, yeah maybe? this girl is too pretty, her milk skin and I bet it is soft too. Her green eyes looks famillar and her lonh wavy hair too, like gosh, what did I do to be not given this looks?

"You look mad at me right now, seriously Lette? do you want me to pinch your ear? ha! I thought you will remember me once you hear my voice." Siya naman ngayon ang napasimangot, like gosh. Now I feel bad for making this..snow white sad.

"We play when you're still child like 10 years ago? I'm already 24 and I was 14 years old? ah basta ayon!" The way she said those filipino word, she had a accent. Gosh. I think I know who she is na!

"Ate Michelle?" tila nang ningning naman ang mga mata nito at yumakap sa akin. "finally!" umalis siya sa pagkayakap niya sa akin saka umupo sa sofa.

"Collete sorry di ako nakasunod sa Heaven, I'm really sorry." Inirapan ko na lang siya at tumabi na kay ate Michelle sa mahabang sofa.

Nang huli ko siyang makita ang naalala ko lang ang ganda niya, kahit ang bata pa nila ate at kuya 'non. What's with the twins? why I'm getting too close to the twins? ate Michelle have a sister rin and her name is ate Michaela, my siblings ate twins. So I'm the only single? ganon? Char.

Her skin is still glowing like a fresh milk, "you really look liked a modern Snow White, look at your lips it's too red! are you wearing lipstick? no! look at your eyes and your skin!" tumawa lang siya at tinaas ang binti sa sofa.

"I'm here to hide okay? tsaka you didn't invite us sa wedding mo! I'm tampo na! wait" nilingon niya naman si Isaac na umupo na rin sa pang-isahang upuan. "Is it the right term? you know the word tampo? you said that earlier right? you said Collette will get tampo to you because you didn't go to that bar!" napabuntong hininga na lang ako, I'm sure matagal nang andito si ate, but her filipino language is still not okay.

I asked her na lang kung bakit siya narito, mukha namang nanlumo ang mukha niya ay nangalumbaba, ang siko niya'y asa tuhod na niya ngayon. "I'm hiding nga kasi, Amara."

Iyon lang ang sinabi niya, she asked kung saan siya pwede matulog kaya sinabi ko namang pwede siya sa isa pang kwarto. Sinamahan ko siya hanggang doon, nag palitan ng good night at saka ako tuluyang umalis doon.

Nakita ko si Isaac na papunta na sa kanyang kwarto, nagkatinginan kami saglita. Balak niya pa sanang mag salita nang irapan ko siya't tuluyan nang pumasok sa kwarto ko.

May pasok na kinabukasan kaya dapat lang na matulog na ako.

It was early in the morning as in like 6 am when I woke up, feeling dizzy and here I am, taking a soup so I can take a med later.

"Good morning, Amara!" napalingon ako sa bagong dating, ate Michelle in her white night dress. Narinig ko siyang nag buntong hininga kaya napatingin ako sa kanya, like I was asking, why?

Ngumuso siya kaya nakita ko mapupula niyang labi, "I missed heaven na rin! gosh I want to come with Isaac na nga lang kagabi sana, kaso I know his cousin will be there so, sigh."

Mabilis kong tinapos ang mga gagawin ko, ay hindi pala, halos kalahating oras rin akong asa cr para maligo pag tapos kong mag soup kanina.

Nang makalabas ako ng babay, nakita ko ang tatlong kotseng magaganda sa labas. naks naman, sana lahat may ganiyan!

Every Seconds With You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon