AMKG 22 (Date ko yan)

978 58 0
                                    

A/N: Kailangan niyong basahin yung note sa baba, dahil doon nakasalalay kung itutuloy ko pa itong story na ito o hindi. 

JANE POV:

MONDAY nanaman! Kailangan kung bumangon ng maaga para iwas traffic at iwas sa pagiging late. Kaya ngayon palayas na ako ng bahay, medyo maaga pa naman kaya okay lang. Ewan ko pero iba ang feeling ko ngayon, parang may mangyayari eh. Pero pinagwawalang bahala ko nalang.

"Maam Jane, tumawag po pala ang Daddy niyo at pinapatanong nila ko gusto niyo daw na sumama sa Korea." paliwanag ni Kuya Jon saakin. Sa KOREA? Ayuko nga dun.

"Hindi ako sasama dun! Pakisabi nalang kay Daddy" sagot ko nalang sakanya.

After 30 minutes ay dumating na kami ng DSU, medyo marami naring tao dito ngayon. Bumababa na ako para maglakad, katext ko lang kanina si  Rhean at ang sabi niya nasa cafeteria daw sila kaya dun ako ngayon pupunta.

"Jane pwede ba tayong mag-usap?" sabi nung isang lalaki saakin na hindi ko naman kilala.

"Nag-uusap na tayo" sagot ko, madami na ring nakiusyusong mga tsismosa at tsimoso.

"Ms. Jane pwede bang ikaw ang kadate ko sa Aquintance natin? Please" pagsusumamo niya saakin. AQUINTANCE NA PALA :(

"Sorry pero may ka date na kasi ako eh" sagot ko sakanya, mukha siyang napahiya sa sinabi dahil pinatawanan siya ng mga estudyante. Kung saakin lang ay wala akong pakialam pero nagsalita siya ulit, ay mali hindi pala siya. Isang basurang nagsasalita.

"Sinong naman kadate mo?" tanong ng isang malakas na boses agad na tahimik ang paligid ko. Tumingin ako ng isa sa mga kaclose ko. HOT SEAT? Kawawa ka talaga saakin Aina.

"An----" 

"AKO! AKO ANG KADATE NI JANE!" Magsasalita sana ako ng biglang may sumingit. Ow thankyou lord.

"JERON?" Halos lumuwa ang mata ko ng malaman kong siya pala ang nagsalita. "What do you mean? Diba tayo ang magkasama sa araw ba yun?" tanong ni Aina sakanya.

"Hindi Aina, kami ni Jane ang DATE sa gabing yun" paliwanag naman niya saka tumabi saakin.

Doon ay nagumpisa nanaman ang bulong-bulungan. 

"Om! May Jaron na ulit?"

"OMG NAGBALIK NA ANG JARON!"

"YES!"

"WHOA! GO JARON"

Kaya siguro ako kinakabahan kanina dahil mangyayari ito. SHEYT! Hindi ko napaghandaan ito ah. Agad kung hinila si Jeron paalis sa lugar na yun. Tumigil kami sa may likod ng cafeteria, at halos hindi maipinta ang mukha nitong lalaking ito sa sobrang saya niya.

"Bakit mo ba sinabi yun?" tanong ko agad sakanya. 

"Simple lang dahil yun ang gusto kung gawin" sagot naman niya saakin. Kung makangiti siya akala niya ang gwapo niya ah!.

"Alam mo ba na hindi ako pupunta ng Aquintance na yan? So sabihin sinong kadate mo ngayon?" tanong ko naman sakanya, pero nakangiti parin siya.  "Bakit kaba nakangiti?" naiirita kung tanong ko sakanya.

"Dahil iniligtas kita doon kaylangan mong pumunta sa PARTY dahil kung hindi baka mapahiya ka." paliwanag niya saakin. Lumapit siya saakin as in ang lapit ng mukha namin sa isa't isa hindi ako makapagsalita dahil para akong nangangatog sa kaba. Ano ba MALDITA KA JANE! Lumaban ka, sabi ng utak ko pero hindi ko magawa. Napapikit nalang ako O-M-G kayo napong bahala saakin LORD. 

"Jane/Jeron!" pero bigla nalang may nagsalita, ay BITIN! Ano ba tong pinagsasabi ko. Buti nalang talaga may dumating. Agad akong napamulat at nakita ko ang mukha ni RED at RHEAN na halos parang sobrang nabigla.

"Anong ginagawa niyo? Kayo na ba ulit? Anong nangyayari? Bakit ganun ang posisyon niyo?" Sunod-sunod na tanong ni Rhean saakin.

"Yung totoo IMBESTIGADOR KA?" Pagbibirong tanong ni Jeron sakanya.

"So ano ngang meron?" tanong niya.

"Napuwing lang ako Rhean. Tara na!" sagot ko saka ko siya hinila papasok ng cafeteria.

JERON POV:

Step one is done. Yes siya ang kadate ko sa AQUINTANCE PARTY buti nalang talaga, pero yung nangyari kanina hindi ko inexpect na gawin yun, hindi ko naman talaga siya hahalikan eh, tinititigan ko lang yung mukha niya ng maagi.

"Ano bro kumusta naman? Kalat na kalat sa campus na ikaw daw ang kadate ni MALDITA sa AQUINTANCE aa" paliwanag ni Raz saakin.

"Mukha atang bumabalik na ang dati ah" panggagatong naman ni Ram sakanya.

"Oo mga bro, gagawin ko ang lahat para bumalik ang dati. Mahal ko kasi siya" sagot ko sakanila.

OO babawi ako Jane at nagsisimula palang ako, babalik din tayo sa dati pinapangako ko. Ipapaalala ko sayo lahat ng masasayang bagay na meron tayo noon. Pangako.

A/N: 730 words na yan aa :)

P/S: Guys kailangan ko ng 30 votes pag hindi yun na reach ewan ko lang kung maitutuloy pa ang istoryang ito. Sana po maintindihan niya, ang daming READS pero ang tumal ng boto sana po maintindihan niyo ako.

SILENT READERS: Kung pwede sana ay magvote din kayo.

FOLLOW NIYO NA RIN AKO  THANKYOU <3

Ang Maldita Kong Girlfriend (Jaron)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon