Pagkatapos ng pag-uusap nayun ay madalas kaming magkatext kaya medyo sana’y na din kami sa isa’t isa kahit one week palang. Sabagay may pinagsamahan kami kaya madali nalang saamin dahil kilala na naming ang isa’t isa.
“Jane! Nagdadatingan na ang mag bisita mo.” Bungad ni Ate saakin, hindi pa ako nakabihis dahil hinihintay ko pa yung gown na susuotin ko. “Ito ang gown mo.” Iniabot saakin ni Mommy ay isang pink box na malaki.
Agad naman itong inaayos ng kasama ko sa loob na nag-ayos din saakin upang maisuot ko na ito.
“Ang ganda-ganda mo. Dalagang dalaga ka na.” puri niya saakin.
“Thankyou.” Sagot ko.
“Sigurado akong napakaswerte ng escort mo.” Sagot nito na mayroong nakakalokong ngiti.
May alam ba siya tungkol sa escort ko? Hmmmm ….
Bigla namang bumukas ang pinto ay iniluwa nito si Daddy na mayroong hawak na box.
“Your so beautiful my daughter.” Papuri niya saka ako hinalikan sa noo.
“Thankyou dad for this wonderful night.” Pasasalamat ko saka siya niyakap.
“You all deserve’s it. Anyway this is for you.” Sabi nito saka iniabot saakin ang isang pahabang box. Binuksan ko naman ito at bumungad saakin ang isang necklace kong saan nakaguhit ang aking pangalan na Elizabeth.
“Thankyou so much daddy!” pasasalamat kong muli.
“Wag ka ng umiyak at baka masira yang make up mo. Dumating na ang bisita mo magiging ang escort mo ay naghihintay na sayo sa baba kaya maghanda kana.” Paliwanag ni Daddy saka umalis.
Humarap muna ako sa salamin para tingnan ang ayos ko, lahat ng tao sa baba ay nakamascara paano makikilala doon ang mga kaibigan ko? Ahay!
“Tara na.” tawag saakin nung make up artist ko, agad naman akong naglakad at huminga ng malalim.
Nandito pa naman ako sataas at hindi pa ako lumalabas pero naririnig ko ang ingay sa baba.
AUTHORS POV:
“Good evening each and everyone, tonight we will be witnessing the very important night of being girl. A small girl turn to be a teenager and teenager turning to be a young lady. Toninght we will witness how this young girl turn to be a lady, ladies and gentlemen please welcome our beautiful and amazing debutant Ms. Jane Elizabeth Oineza.”
Ramdam ni Jane ang kaba habang bumababa siya ng hagdan, habang pababa siya ay unt-unti niyang nakikita ang mga nagpapalakpakan ng mga tao, pati narin ang desinyo ng kanyang debut. Halos maluha-luah siya sa kanyang mga nakikita ngayon, at hindi niya napapasin na malapit na pala siyang makarating sa kanyang huli tatapakan.
Agad naman siyang inalalayan ng hindi niya kilalang lalaki, ito siguro ang kanyang escort hindi mawala ang ngiti sakanyang labi habang inihahatid siya ng kanyang escort sa kanyang malaprincesang upuan. Sa kabilang banda ay tinititigan niyang maigi kung sino ang kanya escort pero hindi niya ito makilala.
“Happy happy 18th birthday Jane, I wish you to enjoy this night. And I just want to say that you are so beautiful, God created you perfectly. You do deserve a round of applause.” Emcee
Nagpalakpakan ang mga tao saka lumabas ang manghaharana sakanya na si Jed Madela.
(BEAUTIFUL GIRL)
BINABASA MO ANG
Ang Maldita Kong Girlfriend (Jaron)
Teen FictionUnfortunately, i don't have enough time to edit the grammar lapses on this story. Read at your own risk. Enjoy! :)