JERON POV:
"Makasarili na kung Makasarili pero sa larong ito sisiguraduhin kung ako ang mananalo"
Humanda ka Jane Oineza dahil gagawin ko ang lahat para mahulog ka sa larong ikaw mismo ang nagumpisa.
"Mukhang ang lalim ata ng iniisip mo huh?" nabalik ako sa realidad ng magsalita si Raz. "Iniisip mo parin ba yung nangyari kanina? Dont worry bro mawawala din yung issue na yun!" dugtong niya pa, oo hanggang ngayon hindi parin ako makapaniwala na may gumanon saakin at ang mas malala babae pa talaga. Nakakasakit sa ego na napahiya ako dahil sa babaeng yun.
"Maglalaro kami!" sagot ko sabay ngiti. Maguumpisa na ako ngayon Jane at sisiguraduhin kung iiyak ka.
"Ano bang pinagsasabi mo?" tanong ni Ram mukhang naguguluhan parin."Wag mong sabihin na makikipagsabayan ka sakanya?" tanong niyang muli saakin. Ngumiti lang ako.
"Siya ang nagumpisa at ako mismo ang tatapos!" sagot ko naman.
QUADRAGEL:
Nandito kami ngayong tatlo sa may gilid ng gate at hinihintay naming dumating si Jane, sinabi ko na sa inyo hindi ako basta basta nagpapatalo. Hindi lang naman kami ang nandito halos lahat nga nang pumapasok sa gate na ito ay tumitigil at pinapanoodan lang kami,well mas maganda kung ganun makikita nila kung paano ako maglaro ng totoo.
Maya maya ay nakita na naming parating si Jane at kung sinuswerte ka nga naman walang kasama. Agad ko siyang hinarang kaya natigil lahat ng estudyante maging siya naguluhan sa ginawa ko.
Kilala akong Heartrob ng court at kilala naman si Jane na Maldita ng Campus. In short kilala kami pareho, sinusundan lahat ng galaw namin.
"Hey! Can you please get out on my way!" utos niya saakin pero hindi ko siya pinakinggan ngumiti lang ako sakanya. "Bingi kaba? I said umalis ka sa dinadaanan ko!" sagot nitong muli saakin.
"Ang sungit mo naman akala ko ba okay na tayo diba magkasama pa nga tayo kagabing nagdinner" paguumpisa ko nagsimula ng magbulungan, at kitang kita sa mukha niya ang galit at dahil diyan 1 point.
"Pathetic! Bakit naman ako sasama katulad mo? Hell! Kung ikaw rin lang wag na no"maarte niyang sagot at agad umiwas ng tingin saakin.
Ngayon ko lang napansin ang ganda ng mata niya, at kahit pa nagsusungit siya ay ang ganda pa rin niyang tinginan.
"Hahaha. Wag mo ng ideny malalaman at malalaman din nila na nagdedate na tayo!" paliwang kong muli, at dahil doon mas lalong umapoy pa sa galit ang expresyon sa kanyang mukha.
Nagsimula ng magbulungan ang mga estudyanteng kagaya namin sa paligid. This is it! Ano nalang kaya ang mangyayari, i'm just so excited.
"Pwede! Wala akong panahon makipaglaro sayo at kung pwede wag mo akong kakausapin!" sagot niya saakin, paalis na siya ng hagitin ko ang kamay niya.
"Nag-uumpisa palang ako!" bulong ko rito bago siya binitawan.
Hindi naman niya pinansin bagkus umalis nalang siya na parang walang nangyari. Hindi affected mukhang sana'y na sana'y na siya eh.
"Good Job!" sabi ni Ram at tyaka kami nagapiran. Umpisa palang ito mas marami pang mangyayari.
JANE POV:
Yung bweset na yun kung ano anong pinagsasabi, ano bang pakialam ko sakanya at kami lumabas? Kagabi? ano siyang baliw eh ang sarao sarap nga ng tulog ko kagabi. May tupak at ang abnormal na yun.
"Okay ka lang ba?" tanong saakin ni Rhean.
"No im not!" sagot ko agad. Oo tama kayo ng basa hindi ako okay at hindi ko alam kung bakit siguro dahil napahiya ako kanina and I hate it! I hate that guy!
"Why?" tanong niya saakin, si Rhea lang talaga ang kaibigan ko kaya wag na kayong magtaka.
"Yung bwesit na Jeron Teng na yun! Anong akala niya matatalo niya ako" pagmamaktol ko na parang bata sakanya.
"You mean the HEARTROB?" Yun heartrob? Mukha niya hindi nga halata sakanya eh. Ewan ko kung anong nakita nila diyan. "Just wow for the first may kumalaban sayo" sagot niya saakin.
"Promise babawi talaga ako sa bwesit na yun!" paliwanag ko sakanya.
Pagkatapos naming magusap napagdesisyunan naming pumunta nalang muna sa Garden tutal wala namang magawa. Nang may marinig kaming mga bulungan.
" Girlfriend na pala ni Jane si Papa Jeron eh!"
"Bagay sila!"
"No! Akin lang si Jeron!"
Sayong sayo na isaksak mo diyan sa bilbil mo. Inirapan ko lang sila at nagpatuloy sa paglalakad. Alam kung narinig lahat ni Rhean yun pero hindi niya lang pinansin. This is so unexpected! I really can't believe this!
"Ops!" napatigil kami sa paglalakad ng harangin kami ni
"Ano bang kailan mo?" singhal ko sakanya, kanina pa ako napipikon sa mokong na ito.
"Hahaha! Highblood masyado baby!" sagot niya saakin. Huwaaat? tinawag niya akong BABY? Kadiri!
"Baby? Bakit ikaw ba yung nawawala kong ama? " tanong ko sakanya na halos patayin ko na sa isip ko.
"Baby! Wait lang" sigaw niya kaya nagtingnan lahat saamin ang mga estudyante.
"Mygosh! Sila na talaga"
"Team JARON!"
"I love them both"
Hindi ko na kaya ito, hindi na ako papayag! Gusto niya ng laro? Then I canplay better than him. Agad akong humarap sakanya at ngumiti.
"Are you happy? Ito ang gusto mo diba then let's do it!" sabi ko sakanya saka, naging seryoso ang mukha niya na parang iniisip yung gagawin ko.
Humakbang ako at agad tumayo ng maayos.
"EVERYONE I WOULD LIKE YOU TO KNOW THAT ME AND JERON ARE NOW OFFICIALLY IN A RELATIONSHIP, and starting today wala ng pwedeng lumapit sakanya because his mine."
Lahat nabigla sa sinabi ko, maging si Rhean nagbago ang ekspresyon ng mukha. But seeing Jeron's face is priceless. This is the start the game. Ang mahulog ay siyang talo, and I will make sure na ako ang mananalo sa huli.
ps: Don't be confuse guys, dalawa ang Rhean, yung sa past chapter Ate niya yun and the name of her bestfriend si Rhean as well. Enjoy reading!
BINABASA MO ANG
Ang Maldita Kong Girlfriend (Jaron)
Roman pour AdolescentsUnfortunately, i don't have enough time to edit the grammar lapses on this story. Read at your own risk. Enjoy! :)