AMKG 41(Continuation)

593 24 0
                                    

JANE POV:

Mag-gagabi na bukas pa kasi namin balak mag swimming and mamasyal, pahinga muna kami ngayon.

“Gusto mo ba ito?” tanong saakin ni Ram habang tinutusok yung fried chicken.

“Cge.” Sagot ko kaya agad niyang nilagay sa plato ko, nilagyan niya din ako ng kanin.

Nararamdaman kong may nakatingin saaming mata, pero pinagsasawalang bahala ko nalang.

“Baka langgamin na tayo dito niyan!” pang-aasar ni Raz. “ Ako lang ang walang partner!” dagdag pa nito saka sumimangot.

“Si yaya meding gusto mo?” pang-aasar ko sakanya.

“No thanks.” Sagot niya kaya sabay-sabay kaming nagtawanan.

“Alam niyo you look so happy talaga, I wish ganyan din ang friends ko sa Canada” pagdradrama ni Malandi.

“My friends ka?” sarcastic kong tanong. “Just kidding” dagdag ko.

“Anyway, bakit hindi ba sila marunong tumawa dun?” tangang tanong ni Raz.

“Tumatawa din sila, pero hindi katulad nung sainyo.” Paliwanag niya.

“I see. Malamang seryoso kasi ang mga tao dun” sabat ko, saka nginuya kung chicken.

“Canada nga diba?” sabi naman niya.

“Saakin mo ba sinasabi yun?” tanong ko sakanya habang nakataas ang kilay.

“Yes. Pero ang ibig kung sabihin is Canada was consist of a serious people. Marunong naman silang magparty, pero iba pa rin talaga kapag dito sa Pilipinas” sagot naman niya. “Ikaw Jane sinu-sino ba ang mga friends mo?” tanong niya.

“FRIENDS? Si Rhean, Ram, Raz at Red.” Sagot ko.

“Yun lang.” tanong niya.

“Madami akong friends, pero lahat sila enemy ko na.” sagot kong muli.

“What do you mean?” tanong niya na halatang curious.

“Ganito yun, may friends ako 3 yung una is si Aina, but we became enemy nung inagaw niya ang first boyfriend ko, pangalawa is si Ariyah she’s my bestfriend but she’s also my half sister” sabi ko agad namang napatitig saakin ni Jeron. “ Ariyah is my Enemy, and third one is the man who gave me so much pain, his my bestfriend otherwise his my boyfriend. We’re not enemy but I don’t recognize him as a friend anymore.” Sagot ko with smile. Alam naman siguro niya na siya yung pinagsasabihin ko.

“Pwede ba akong magtanong sayo Jane?” sabi nito.

“Ano ba sa tingin mo yung ginagawa mo ngayon?” sagot ko sakanya. “Anyway okay lang as long as kaya kung sagutin.” Dagdag ko.

“Paano at bakit ba kayo nagbreak nitong si Alvin” lahat kami ay napatahimik, si Jeron napatingin saakin at si Rhean at Ram ay tiningnan ng masama si Sabrina.

“KUNG PAANO? Siguro hindi ko alam kong paano, pero kung BAKIT.” Sabi ko, habang nakasmile. Halata namang hinihintay nila akong ituloy yung sasabihin ko. “Bakit nga ba kami nagbreak? Una kasi nakagawa ako ng kasalanan sakanya” sabi ko habang nakatingin kay Jeron ito narin yung time para malaman niya. “Pangalawa dahil hindi man lang niya ako pinakinggan. Hindi niya ako hinayaang magexplain, dahil para sakanya sapat na yung nalaman niya. Pangatlo, siguro dahil hindi talaga kami para sa isa’t isa, or in short hindi kami meant to be. “ Sagot ko nanaman, this time nagkatitigan kami.”May mga bagay kasi sa mundo na pinaniniwalaan nating perfect, pero hindi eh. Paano nga ba magiging perfect ang isang bagay kung mismong tao nga ay hindi perfect. Nagbreak kami dahil gusto naming iparating sa mga sarili naming, na ang lahat ng naranasan naming ay isa lang panaginip. Isang panaginip sa isang gabi ay kailangan mo nalang gumising dahil masyado ng masakit. Basta! Kung may natutunan man ako sa mga nangyari ay yun ay ang maging totoo at matutong lumaban o makisabay sa ikot ng buhay.” Huli kong paliwanag saka tinanggal ang titig ko sakanya.

“Pero paano kung magkagirlfriend ulit si Alvin okay lang ba sayo?” tanong niya.

“Alam niy-----“ pinutol ko kaagad ang sasabihin ni Red.

“Oo naman, in fact magiging masaya pa nga ako dahil makikita ko na siyang masaya. Hindi naman porke’t past niya ako kailangang maapektuhan ang buhay niya sa present” sagot ko.

 Paano pag sinabi kong hindi pwede? Makikinig ba siya saakin. Ayokong magpakaselfish kaya ko ginagawa ito kahit pa masaktan ako.

JERON POV:

“Oo naman, in fact magiging masaya pa nga ako dahil makikita ko na siyang masaya. Hindi naman porke’t past niya ako kailangang maapektuhan ang buhay niya sa present”

Bakit parang sa mga naririnig ko ngayon ay nasasaktan ako. Hindi na talaga niya siguro ako mahal. Natapos na ang usapan pero hanggang ngayon tulala parin ako.

“Are you mad at me Alvin?” paguumpisa ni Sabrina.

“Why should I?” tanong ko.

“Dahil dun sa tinanong ko sakanya.” Sabi naman nito.

“Mas maganda nga yun eh atleast ngayon maliwanag na ang lahat saakin. Atleast sakanya na mismo nanggaling yung mga salitang yun” paliwanag ko naman.

“Satingin mo ba ginawa ko yun para imulat ka sa katotohan? Satingin mo ba ginawa ko yun para ipamukha sayo ang lahat?” tanong niya saakin. habang nagpapahid ng cream sa mukha niya.

“What do you mean Sabrina.” Tanong ko.

“Alam mo ba kung bakit tinanong ko yun? It is because I want to see to her face, how your prensence can affect her. Can’t you really see how she looks at you, how sad she is when she explaining everything. My point is I asked her to wake you up. To make you believe that the two of you is meant to be.” Paliwanag nito. “Wake up Alvin, don’t be indenial I know and I feel that you still love her. Don’t force your self to move on, because I know your heart telling you to be a man and fight for her. “ dagdag pa nito.

“Why should I? Siya nga hindi niya ako kayang ipaglaban eh.” Pangangatwiran ko naman.

“Dahil natatakot kayong aminin sa mga sarili niyo na hanggang ngayon nasasaktan parin kayo sa isa’t isa dahil mahal niyo parin ang isa’t isa.” Sagot naman nito.

Ano bang dapat kung gawin? Hayyyy! Siya na mismo ang nagsabi sa sulat niya na pinapakawalan na niya ako. Pero bakit kailangan ko pa siyang ipaglaban? Siguro dahil hanggang ngayon mahal na mahal ko pa din siya. At umaasa akong isang araw na darating din yung right time para saamin.

Ang Maldita Kong Girlfriend (Jaron)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon