JANE POV:
Aquintance party na mamayang gabi kaya busying-busy ang lahat sa pag-aayos ng kanilang mga sarili. As if naman may igaganda pa sila :D And anyway inaayusan na ako ngayon isang baklang gusto ako ng maging bakla din kagaya niya. Sinabi kong light lang yung make-up na ilagay niya saakin, dahil masyado na akong maganda. Pinakulot ko sa ilalim kung mahaba kong buhak, mas okay na ang simple kaysa bongga.
“Alam mo ang ganda-ganda mo Ms. Jane. Ang swerte ng magiging boyfriend mo” sabi nitong bakla na nagmamake-up saakin ngayon.
“Maliit na bagay!” sagot ko naman saka tinapik ang balikat niya.
“I’m really glad na ako ang nagmake-up sa anak ng mga OINEZA. Its my pleasure” paliwanag niya.
Actually alam kong binubola niya lang ako dahil gusto niyang siya din ang mag make-up saakin sa iba pang event na pupuntahan ko. Wala naman akong magagawa dahil maycontract sila ni Daddy. Anyways 6:30 na ang 8 o’clock in the evening magstart yung program at hanggang ngayon wala padin si Jeron.
Natapos na akong magbihis pero wala pa din siya. Asan na kaya siya anong oras na din kasi.
“Jane!” agad akong napatayo. “Jane bumaba kana nandyan ang sundo mo”
Biglang namuo ang ngiti sa labi ko ng marinig ko ang sinabi ni ate. Bago ako bumaba humarap muna ako sa salamin para tingnan kong okay pa ba ang make-up ko.
Lakad.. Baba. Baba. Baba. Baba. O-M-G BAKIT ANG GWAPO NIYA NGAYON? His only wearing a white long sleeves na pinatungan niya ng tuxedo. OMY again! Ang yummy niya.
“Sorry late ako, traffic kasi ako” bungad niya saakin.
“It’s okay! Ate alis na kami” sigaw ko saka naglakad palabas.
Agad naman niya akong pinagbukasan ng pinto ng car niya. Bakit parang hindi ako makahinga ngayon? Wala naman akong sakit sa puso eh.
“By the way may ibibigay ako sayo” sabi nito, agad din naman akong napalingon sakanya. “Here” sabi niya sabay abot saakin ng isang box.
OMYGAD! Wag mong sabihin na nagpropropose na siya saakin? OKAY Feelingera nanaman ako. Bakit ba BOYFRIEND ko naman ito eh, hindi pa nga lang niya alam.
“This is so beautiful!” pagbukas ko ng box ay nakita ko ang isang PANDORA BRACELET ang elegant niya tingnan. “Thank you!” sabi ko naman ulit.
(Yung bracelet na binigay ay ganun sa binigay ni Jeron sakanya, sa birthday celebration niya.)
“Gusto ko ako ang unang magsasabi sayo nito.” Napalingon nanaman ako ulit sakanya. “ Napakaganda mo ngayon Jane” NAMUMULA na talaga ako! KELEG!
“Gwapo ka din!” sagot ko naman lang para hindi niya mahalatang kinikilig ako. Kung pwede lang sanang gumalong ditto kotse niya ginawa ko na.
After 20 minutes ng kakiligan ay nakarating narin kami, pinagbuksan niya ulit ako ng pinto and then sabay kaming naglakad.
“Bagay talaga sila noh”
“Sana sila na forever”
“JARON lang talaga!”
Marunong ba talagang bumulong ang mga ito? Pagpasok palang namin sa venue ay madami na palang tao, una kong hinanap si Rhean pero iba ang nahagip ng mata ko. Si Aina with my EVIL BESTFRIEND and MY EX BOYFRIEND, so I knew it! Bumalik napala ulit si Axel, ang huling kita ko kasi sakanya, eh nung nasa tagaytay kami. At alam kong alam niya na Amnesia ako, kaya kailangan kong magpretend.
BINABASA MO ANG
Ang Maldita Kong Girlfriend (Jaron)
Teen FictionUnfortunately, i don't have enough time to edit the grammar lapses on this story. Read at your own risk. Enjoy! :)