“Are you okay?” tanong ni ate saakin ng mapansin niya tulala ako at walang ganang kumain.
“No.” simple kung sagot saka humiga sa may sofa.
“And why? “ tanong niya naman saka tumabi saakin.
“Because my bestfriend misunderstood me.” Sagot ko naman kanya.
“Si Ariyah?” tumango nalang ako. “Baka naman concern lang siya sayo.” Dagdag pa niya, agad akong napatingin sakanya.
“Concern? Concern ba yung paghinalaan niya akong nagpapanggap na mayroong Amnesia?” sabi ko naman kay ate.
“Bakit nagpapanggap ka nga ba?” tanong niya saakin.
“ Bakit mukha ba akong nagbibiro?” tanong ko din sakanya.
“Bakit kaya hindi mo itanong sa sarili mo yan? You know what Jane, kung hindi mo ako pamilya baka isipin ko ring nagpapanggap ka lang. Pero don’t worry alam kong hindi mo tipo ang ganun. Jane lahat ng taong nagkakaganyan ay gustong maalala ang mga bagay na kinalimutan ng isip nila. Parang ikaw lang ata ang may ayaw makaalala? Ang what’s your reason? Alam ko na… Because you scared? Scared of what? Na kapag nakaalala ka kinakatakot mong maging masaya?Natatakot kang magsisisi dahil una palang ay hindi mo na iyon pinili. Jane your too young just enjoy your LIFE madami ka pang mapagdadaanan at madami kapang malalaman. Gustuhin mo man o hindi na maalala ang lahat ng nawala ay babalik at babalik yun. Wag ka nga lang mag-aasume ng kung anu-ano dahil baka sa huli madissapoint ka kapag hindi pala yun ang inaasahan mo.” Paliwanag ni Ate saakin. Ang swerte ko dahil nandito siya saakin.
“Ate I have a question” sabi ko sakanya.
“Ano?” sagot din niya.
“Sa tingin mo matututo pa kaya akong magmahal?” tanong ko sakanya na ikinabigla niya.
“Matututo ka munang magpatawad okay” huli niyang sagot bago umalis.
Madaming nagkasala saakin, siguro medaling sabihing napatawad ko na sila pero mahirap kalimutan ang sakit na ipinadama nila saakin. Alam kong maiintindihan ako ng diyos kung hindi pa ako handing mag patawad sa ngayon.
FASTFORWARD: Cafeteria
Naglalakad ako papasok ng cafeteria para kumain ng may humarang saaking tatlong babae.
“Hoy! Pwede ka ba naming makausap!” sigaw saakin nung babaeng mataba.
“Satingin mo ano kayang ginagawa mo ngayon?” tanong ko rin sakanya habang nakacross-arms.
“Alam mo nagtataka lang akong bakit ang daming may gusto sayo, sa pangit ng ugali mong yan” pagmamaldita naman saakin nung mukhang stick sa sobrang payat.
“Alam mo mas magtaka ka pag madaming nagkagusto sayo, sa pangit mong yan” pambabara ko sakanya.
“Alam mo ba na wala na si Jeron at Aina? At dahil sayo yun. Ang landi landi mo sakin BITCH!” Sigaw niya saakin.
*PAK* and I slapped her. Paano ba naman halos maligo na ako ng laway niya.
“Marunong kabang magtoothbrush? Ambaho kasi ng hininga mo.” Sabi ko sakanya “ At wag mong isisi saakin yang tungkol sa Jeron na yan ah! Dahil unang-una wala akong pakialam sakanila, pangalawa wala din akong pakialam sa inyo at pangatlo wala akong paki sa mga katulad niyo! Gets mo? Sa uli-uli kung haharap ka man saakin. Sisiguraduhin mong kaya mo na ako, dahil pag hindi ako nakapagtimpi ay baka maaga mong mameet si Satanas!” dagdag ko pa saka tuluyang naglakad. Halos lahat ng estudyante ditto ay natahimik dahil saginawa ko.Agad akong tumayo sa gitna.
“EVERYONE! CAN I HAVE YOUR ATTENTION, KUNG SINO MAN SA INYO ANG NAGBABALAK NA KALABANIN AKO! YOU BETTER BACK OFF, DAHIL UNANG-UNA HINDI NIYO NA AKO KILALA DAHIL IBA ANG NASA HARAP NIYO! AT SA MGA NEW STUDENTS DITO I AM JANE ELIZABETH OINEZA.” Sigaw ko ng buong tapang saka dumiresto ng lakad, wala akong pakialam kong pinaguusapan nila ako. Tutal sana’y na naman ako sa mga ganyan.
Hindi pa man ako nakakaalis ay may humarang nanaman saakin at this alam ko ng may sagutan nanamang magaganap.
“Hi.” Malademonyo niyang bati saakin, agad naman nakiusisa ang mga epal na estudyante.
“Oh hi” bati ko din sakanya. “So anong kailangan mo?” diresto kung tanong sakanya.
“Wala naman gusto lang kitang makita” sagot niya habang nakangisi.
“Bakit sawang-sawa ka na bang tingnan ang pagmumukha mo?” pang-aasar ko naman sakanya.
“Bakit naman ako magsasawa? Edi ba yan nga ang nagugustuhan saakin ng mga boyfriend mo na nagiging akin” pang-aasar niya din. She’s funny right!
“Ops! NAGUGUSTUHAN? Parang mali ata, ikaw nagugustuhan. Your kidding right? Lahat naman ata ng sinasabi mo nagugustuhan ka ay ang mga lalaking NAGUGUSTUHAN AKO pero inaagaw mo. Yun yung right term my dear” sagot ko din sakanya, agad siyang namula tanda na naiinis na siya.
“Wag kang mag-alala Jane kukunin ko lahat sayo, wala akong ititira kahit isa.” Pagbabanta niya. Ngumisi lang ako.
“Tandaan mo rin Aina, na may hawak akong ibedesya na magpapabagsak sayo. Kunin mo ang lahat KUNG KAYA MO” sarcastic kong sagot sakanya. “ Kung BITCH ka mas BITCH AKO SAYO!” Dagdag ko pa saka nag smile na parang demonyo.
“So anong akala mo? Natatakot ako sayo? NO.” Pagmamatigas niya saakin.
“Wala akong sinabing ganyan Aina sayo nanggaling yan. Pero binabalaan kita kung ayaw mong makulong sa sarili mong laro ay wag mong idadamay ang mga taong malalapit saakin. Dahil papunta ka palang papatay na ako!” dis time nagbanta na ako, saka lumabas ng tuluyan sa cafeteria.
Don’t worry hindi ko gagawin ang pumatay siguro ang magpahirap kaya ko pa pero ang kumitil ng buha ay hindi ko kayang gawin.
Dahil tapos narin naman ang klase ko ay napili kong pumuntang mall ng mag-isa. Pagdating ko doon ay agad na akong pumasok sa paborito kong store ang LOVE STORE KO.
Agad naman akong sinalubong ng isang sales lady, at mukhang bago siya ditto. So I’m sure na hindi niya ako kilala.
“Yan ma’am maganda yan” sabi nito saakin ng makitang hawak ko ang isang blue dress.
“May mata ako, alam ko” sagot ko naman sakanya kaya naglakad ako ulit. Pero sunod naman ng sunod itong sales lady na ito.
“Ma’am bibili po ba kayo?” tanong niya saakin na ikinabigla ko.
“What did you say? Did I heard it right? Tinatanong mo ako kung bibili ako?” tanong ko ulit sakanya.
“Opo. Kasi kanina pa po kayo ikot ng ikot pero hindi naman po kayo bumibili.” Pagmamatapang niya saakin.
“TANGA KA BA! Malamang wala pa akong nagugustuhan. At hindi ko kailangan ng company mo I can manage on my own. So get out on my sight! I don’t wanna see your fucking ugly face!” singhal ko sakanya. Hindi na siya nagtangkang lumaban pa at umalis narin siya.
Pagkatapos kung mamili ay agad na akong umuwi, at dahil pagod ako ay agad na akong humiga sa aking malambot na kama.
A/N: Kailangan ko ng 15 votes sa una kung inupdate sa ngayon para magupdate ulit. Sana po maintindihan niya ako :) Salamat.
BINABASA MO ANG
Ang Maldita Kong Girlfriend (Jaron)
Fiksi RemajaUnfortunately, i don't have enough time to edit the grammar lapses on this story. Read at your own risk. Enjoy! :)