19

93 6 0
                                    

Nandito ako ngayon sa bahay nina Lola. We are waiting for Mom. Nakahanda na ang dining. Yeah, may family dinner kami. It's 7pm actually. And medyo kadarating ko lang din dahil madami inasikaso sa school. Hindi pa nga tapos eh. Ewan ko ba? Bakit wala yung mga dapat pumirma sa clearance ko. Weird. As in halos lahat.

"Apo, asan na daw mommy mo?" Tanong ni Lola.

Kita ko sa mukha nila ni lolo kung gaano sila excited na makasama ulit si mommy sa iisang hapag. Me too, grand parents. Me too.

I smiled before I answer, "Hmm, No update lola eh. But I told naman sa phone call namin kanina na dapat 7pm po. And okay lang naman, wala pa si daddy."

Si daddy ay pauwi palang from his company.

"Tatayo nga muna ako at tatawagin ko si Inday para i reheat ang mga ulam na nakahain." Ani lola habang tumatayo.

"Napaka aga mo naman kasing ipinahanda ay napaka excited." React ni lolo habang inaalalayan si lola.

I giggled, "Excited nga ho.."

"Suuuus, akala mo naman siya'y hindi." Bato naman ni lola sakaniya.

"Aba'y halika nga at sasamahan kitang hanapin si Inday." Sabi ni lolo sabay sumabay na siya kay lola maglakad.

Mapapangiti ka nalang talaga ng sagad everytime na makikita mo pano maglambingan mga lolo at lola mo eh.

Napatingin ako sa phone ko nang tumunog ito. Meaning, there's a text.

Oh! It's dad.

"Nak, sinundo ko mommy mo."

Napangiti ako doon!

Waaaaahh!! kinikilig ako!! may pa sundo ang daddy!! Waaaahh!!

Ewan ko pero..... yung dalawang mata ko palagay ko'y nagkokorteng puso eh.

Okay, kahit hindi na ako magka lovelife. Mahalaga ay magbalikan iyang dalawa kong mahal na iyan.

Halata naman kasing mahal pa nila ang isa't-isa eh.

Pero kasi, iniwan kami ni daddy noon. Kaya talagang mahirap for Mom na tanggapin uli si Daddy. Sobraaaa.

Pero nagbago naman na si Daddy eh? He left that Christy kasi na realize niya na lahat.

Bumalik na si mommy and they talked na. And paalis na kami ni mommy tomorrow pa baguio.

Oo mahirap for me na isiping dalawa lang kami ni mommy and maiiwan si daddy dito. Dahil baka makahanap nanaman siya ng iba or waaaaahhh! No! Hindi na. Dad will behave na.

Everything will going to be okay na.

LET'S CLAIM IT!!

~

"Mom, ano ba itong mga pinamili mo?" Natatawa kong tanong. Iniisa isa kong alisin sa paper bag yung mga nabili ni mommy sa grocery kanina.

"What? Haha! Bakit?" Sagot ni Mommy. Habang sinusuot ng maayos yung gloves niya.

"Puro canned goods? Mamimigay ka ba ng relief?" Tanong ko.

"Haha! Nag i-stock lang ako, Anak." Aniya.

"Osige po. Iayos ko na ito sa platera." Sabi ko.

"Sige, huhugasan ko naman 'tong mga pinagkainan natin. Nagustuhan mo ba dinner natin?" Tanong niya.

Tumango lang ako. Matapos kong iayos ang grocery ay hinila ko ang upuan para bigyan ako ng space at umupo doon. Ipinatong ko ang kanang kamay ko sa lamesa. Nakatalumbaba ako habang pinagmamasdan ko si mom na maghugas.

CONVERTED (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon