27

77 9 0
                                    

Dumiretso ako sa classroom pagkagaling ko sa washroom. May ilan-ilang narito. May nag di-date. May natutulog. May kumakain. Umupo ako sa dulo at iniyuko ko ang ulo ko.

Yeah, nasa school kami. Nasa classroom kami. Pero good thing na walang mga classes dahil sa programang pinaghahandaan. Para sa'kin deserve naming mga estudyante ang ganito. Yung kahit papano ay magkaroon ng break sa pag-aaral pero nasa school parin kami.

We all need extracurricular activities after all! Kahit wala pang grades na kapalit.

Nang mag vibrate ang phone ko na nasa bulsa ko ay umayos ako ng upo atsaka hinarap ang phone ko. May message from Seleno. He wanted to invite me daw for lunch pero may ka business meeting siya.

Hayyy! Magdi-date ba talaga kami mamaya? Hindi parin ako makapaniwala. Pano nga ba kami nagsimula? Hindi ko na alam. Basta ang sigurado ako, mahal ko na siya.

Nararamdaman 'yun at kami lang ni Seleno ang magkakaintindihan pagdating doon.

How old is he? 25. While me is on my 18.
7 years gap? Waaahh! I did not expect this! I mean, it's a real blessing. Getting to meet a mature, handsome, genius, financially ready.. suitor.

Nagulat ako nang mag ring ang phone ko. Nakatulog ako. Kaya naman dahan-dahan ko lang kinuha ang phone ko sa bulsa.

Nanatili padin akong nakasandal sa lamesa. I'm still sleepy...

Tinignan ko ang tumatawag.

Si Kath.

Sinagot ko ito.

"Hello Kath?" Bungad ko.

Tumili siya ng mahina, "Kyaaah! Pumunta ka dito sa court ngayon na!"

"H-huh? Why?" Sinilip ko oras sa taas ng screen ng phone ko mag 1 palang naman. May 10 minutes pa. And di naman agad nag i start practice.

"Basta halika na!! Kinikilig ako besh!" Ani Kath.

"Okay..." Tanging sagot ko nalang.

Humikab ako bago ako tumayo. Tapos dumiretso na ako sa court.

Nagulat ako kasi andaming tao sa may bungad, sa exit at entrance ng gym.

Anong meron?

Nakita ko si Kath doon sa may entrance. Nang makita niya ako ay naging masigla siya.

Nilapitan niya ako.

"Lithuania! Ang haba ng buhok mo!"

"Huh?" Naguguluhan kong reaksyon.

Hinila niya ako papasok sa court. Nagtaka ako nang bigyan kaming daan nung mga taong nando'n.

"Ano bang meron, Kath? Kinakabahan ako.." Sabi ko.

Nang makapasok kami sa gym ay natigilan ako. Binitawan ni Kath ang kamay ko. Nasa may bleachers kami sa dulo. Nakatayo.

Naglalaro parin ng basketball ang mga kalalakihan. What shookt me is yung karatula na nandu'n sa gawi ng mga players.

May portrait ng tao na naka jersey at may hawak na bola, may nakalagay na "REX #19" doon sa itaas tapos may quote sa gilid "My game is for Maria Lithuania."

Yung "My game is for____" printed yun. Tapos yung Maria Lithuania, chalk lang siya na kulay red. Pati yung pangalan ni Rex atsaka jersey number niya ay Chalk lang.

"Yung coach pinagtripan mga players! Kanina pa iyan. Sinusukat galing nila. Nagulat ako nung si Rex na, pangalan mo pinalagay niya. Nawindang kaming lahat girl!" Ani Kath.

CONVERTED (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon