46

63 5 4
                                    

"Where have you been my dear?" Tanong ni Daddy pagka apak ko sa kusina. Sinenyasan niya ako na umupo na, kaya umupo na ako sa upuan katapat niya.

Naka prepare na sa dining table ang aming dinner. Buti nalang pala at halos katatapos lang nila magluto dahil nadatnan kong nagtatanggal palang ng apron si Mom. Atsaka umupo na din katabi ni Dad.

I smiled at them.

"A-ah, sa kapilya po ng Iglesia Ni Cristo." Sagot ko. Inaayos ko ang towel sa lap ko.

"Anong ginawa mo doon? Galing kayo doon nung nakaraan diba?" Aniya.

"Mineet mo si Avery?" Tanong ni Mom.

Tumango ako, "Opo."

"Uh, Did I missed something?" Tanong ni Daddy.

My Mom giggled.

"Ah, Dad.. magsusuri po kasi ako sa relihiyon nila. Regularly." Sagot ko.

"Is it because of Selenophile?"

"No, uh, of course not." Pag-iling ko.

My dad's super serious. Yeah, alam lang naman ng buong pamilya na into Seleno parin ang Lithuania.

They actually tryna find someone to date me, some of their colleagues, but I always refuse.

Why would I date someone when I know that I am still inlove with somebody?

"Actually, I'll come with her." Ani Mom. Nalingon ko siya.

"Talaga po?" I sound excited.

My Dad groans. Coughed and Sighed.
"Pasya niyo 'yan."

"And I want you to come also, Daddy." Ani mom.

I lauged.

Dad was shocked. "What? Why?"

"Gusto ko kasama kita sa gano'n eh."

Nakita kong nag blush si Daddy. Oh my God? Is he..

Ang saya ng puso ko. 🥺

Seeing them like this. Tinupad ng Diyos mga panalangin ko sa dagat noon. Kaya walang dahilan para tanggihan ko ang paanyaya ng Tita Avery.

Napakabuti ng Diyos sa akin. Hindi Niya tinignan ang mga kasalanan ko para di dinggin ang hiling ko. Marapat lamang na kilalanin ko Siya at magkaroon ako ng relihiyon kung saan ko siya sasambahin ng tapat at totoo.

"Ayaw mo ba?" Mom asked dad as if she's a teen na nagpapa kyut sa jowa niya.

"Ah.. I'm a busy person, ya know." Dad stated.

"Hon, bigyan mo ng oras."

"Opo nga daddy. Lahat naman tayo busy. Pero siguro, ngayon natin simulan na pagdating sa bagay na patungkol sa Diyos, bigyan natin ng prayoridad."

Yumuko si Dad. Sinilip si Mom. And they smile with each other.

"Alright, Hon." Sagot ni Dad na para bang sinang-ayunan niya ang pinaka batas sa lahat.

"Told ya, Ania, ako na batas ne'tong Ama mo ngayon." Sabi ni Mom sa'kin.

Napapikit nalang ako to praise God.

"Praise the Lord!" Sabi ko.

Tapos dumilat din agad atsaka binigyan sila ng matatamis na ngiti. I love it!

CONVERTED (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon