"Where exactly these flowers came from? No, let me rephrase the sentence, Who gave it to you?" Tanong ni Kath.
Nakita niya ang mga bulaklak na nakapatong sa lamesa ko. Nasa loob kami ng classroom. Katatapos naming mag lunch and nadatnan namin 'to dito.
"Gosh, I don't know!" I answered.
"It says here na he's inviting you for dinner. Tomorrow at eight in the evening daw." Binabasa niya yung card na naka attached sa bouquet.
This bouquet is really beautiful! Pero ba't parang may kakaiba akong nararamdaman. Para kong kinakabahan?
"Mukhang mayaman ang nagbigay, Lithuania. May manliligaw ka ba?" Tanong niya.
Napagdesisyunan kong tumango.
"Err, Yes.."Lumaki ang mga mata ni Kath. "Edi sakaniya ito nanggaling."
"I.. I don't know."
Naalala ko nanaman yung aminan na naganap sa amin kagabi ni Selenophile. Gosh! Alam mo yung parang ang peace mo? Yung nasabi mo lahat ng nararamdaman mo para sa taong 'yun. Yung wala ng gumugulo gulo sa isipan mo. Kung bakit, paano at kailan. Kasi narinig mo din mula sakaniya na parehas kayo ng nararamdaman. That you are beating the same heartbeats.
That is love.
"Sakaniya 'yan galing syempre." Sabi pa ni Kath.
Napailing ako doon ng dahan-dahan. "I asked him pero hindi daw sakaniya galing eh. And nasa Zambales siya."
Yeah, ka chat ko si Selenophile kanina pa. Of course. And hindi daw sakaniya galing. Napangiti ako sa isipang pumunta si Selenophile kahapon dito just to check on me. And accidentally lang na nakita siya ni Ma'am Nemia and then in endorse siya to be a Judge sa ilang program sa foundation week.
So, makikita ko siya ng madaming beses? huhu!
Syempre, naiintindihan ko naman siya na hindi kami palaging pwedeng magkita. He's a busy person. Super busy. Kasi napaka sipag niya. He's like my Dad, na focused sa maraming business.
"Then who could it be? May kaagaw ba yung manliligaw mo sa'yo? Saka, he's inviting you pero di naman siya nagpakilala?"
"Psh..." Tanging sagot ko. Wala naman na akong pakialam sa iba.
Nadiretso ang klase namin hanggang alas sinco ng hapon. Yes, wala kaming nighshift today and this is our last class nadin. Dahil mula bukas puro practice nalang kami ang preparation for the foundation week.
"Ano, Kath? Sasabay ka bang uuwi sa akin or pupuntahan mo si Dan?" Naglalakad na kami ngayon ni Kath palabas ng University.
"Sasabay ako sa'yo! May night class ang bebe ko." Aniya sabay kapit sa braso ko.
"Yiiieeee!! Ang sarap ma inlove ano?" Tanong ko. Ewan. Kasi iba din ang saya ko eh? Basta!
Tumango siya, "Yes!"
Naglakad nalang kami hanggang makalabas ng University. Nag-abang kami ng taxi then 'yun ang naghatid sa amin pauwi.
"Lithuania, paabot naman ako ng soy sauce.."
Utos ni Mommy sa akin.Tumayo ako, Kinuha ko sa platera tapos inabot agad kay Mommy.
Bumalik ako sa pagkakaupo at nag focus ulit sa pagcecellphone. Okay, ka chat ko si Seleno ngayon. Waaahh! Mula yata kagabi? Ugh! Oo na kinain ko na yung sinabi ko noon na hindi kami magiging friends ever sa facebook or kahit in real life pa. Gano'n talaga I guess? The more you hate, the more you love ika nga.
BINABASA MO ANG
CONVERTED (COMPLETED)
RandomSpoiler's copy paste: "I'm going to fight for this til the end, Ania. At kapag sinagot mo na ko, kapag tuluyan mo na kong pinapasok sa buhay mo.. kapag may karapatan na ko.. Huwag mong hayaan na sumuko ako. I need you. We need to fight for this toge...