True Intention.
- - -"THANK YOU FOR WAITING." I gave him a sheepish smile as I approached him.
Sinalubong niya ako kapagdaka'y sinuyod ako ng tingin. Nakaramdam ako ng ilang sa ginawa niya lalo na nang salubong ang kilay na tumingin siya sa'kin.
"Sabi ko, wear comfortable clothes. Komportable ka ba diyan?" he asked in his concerned tone.
Marahan na lang akong tumango. Kahit ang totoo ay hindi. Ewan ko ba kung anong pumasok sa utak ko at bakit pumayag ako sa suhestiyon ni Ains. Knowing that her fashion taste differs from mine...
I heard him click his tongue violently. He didn't like it.
"S-Sorry, I-I'll just change." Aalis na sana ako sa harapan niya nang pigilan niya ang kamay ko. Nagtatanong ang matang binalingan ko siya.
He ignored me. Umalis siya sa harapan ko at naglakad palapit sa nakabukas na pintuan ng driver's seat. Binalikan niya ako na may dalang itim na jacket.
"No need. Just wear it."
Aabutin ko na sana 'yon sa kanya pero nagulat na lang ako nang siya mismo ang nagsuot sa'kin noon.
Pinagapang niya ang palad niya sa isang braso ko pababa sa kamay ko saka isinuot iyon sa sleeve ng jacket, ganoon din ang ginawa niya sa kabila kong braso.
Nakagat ko ang ibabang labi ko. Does he have an idea how romantic it was? Not just me but for all women?
"You're blushing..." he chuckled, interrupting my thoughts.
Mabilis akong lumayo sa kanya, pero ginagap naman niya ang kamay ko at hinila ako papunta sa passenger seat.
"Dito ka sa tabi ko." he said, making me sit there.
...
HUMIGPIT ang hawak ni Kade sa kamay ko pagkapasok namin sa bar.
There were dim lights all over the place. It's almost suffocating. Aromas of various liquors clung to my nose. Smoke was everywhere, but it wasn't from cigarettes or vapes, it was from smoke effects on the small stage.
I told myself I'd never come to a place like this again, but it's kind of different now. Knowing I'm with him, who is currently holding my hand, at least I feel comfortable.
"That's Yllak," nakangiting baling niya sa'kin pagkatapos niyang senyasan ang lalaking kumaway sa'min.
Hinila na niya ako papunta sa gitna kung saan nakaupo ang sinasabing kaibigan niya. But to my dismay, my brows knitted when I realized who was sitting beside Kade's friend.
"Hi, King!" Ignoring my presence, isang mapang-akit na ngiti ang sumungaw sa mapulang labi nito.
When I saw Kade smile at her, I almost rolled my eyes. I'm a little irritated right now, pero hindi ako nagpahalata. I should maintain my composure for as long as I can, though Aly's attitude toward me is not very welcoming.
Kade motioned me to the seat beside Aly before settling into the chair next to me.
"It's a pleasure to meet the well-known General Manager of Casa de Gallego."
I shifted my eyes to the man in a black polo shirt. Naglahad ito ng kamay sa'kin na agad ko namang tinanggap. It's Kade's other friend na hindi ko na-meet sa bahay nila Haegea at Brix.
"I didn't expect na mas maganda ka pala sa personal," aniya nang magbawi kami ng kamay.
"T-Thank you," pormal kong sabi sa kabila ng pag-init ng pisngi ko. This man is far too straightforward to pay me that compliment.
BINABASA MO ANG
A Setback Beauty
Romance"Just one 'I love you', and I'll fight for you..." As CC slowly let her guard down, she just woke up one day that she starts chasing a stranger. She's not used of being the second best but she settled for it....for him, subalit kaya niya bang isakri...