KABANATA 56: THE RECONCILIATION.

172 2 2
                                    

The Reconciliation.

- - -

     "YOU SCARED ME, you fucking scared me...Clarity!"

I gasped. I couldn't think straight! Hindi ko alam kung anong uunahin kong intindihin. Kung siya ba na tila nahihirapang magsalita sa pagitan ng mabibigat niyang paghinga? Yung bang mga kamay niyang mahigpit na nakahawak sa braso ko, na tila takot pakawalan ako? O ang mga mapanuring tingin na nakatuon sa'min ngayon?

"K-Kade? W-What are you doing?" Halos hindi ko na marinig ang sarili ko sa sobrang lakas ng tibok ng puso ko pagkatapos kong itinagilid ang ulo ko para silipin ang mukha niya. "P-People were staring at us. Cleah might also see us." 

Naramdaman ko ang pag-igting ng kanyang panga. "Pwede bang tigilan mo muna ang pagbanggit sa pangalan ni Cleah?" iritableng nag-angat na siya ng tingin.

"B-But she's your girlfriend, isn't it?" 

"No, she isn't."

I narrowed my eyes on him. "W-What are you saying right now? Why are you talking like that?"

I would be lying if I didn't admit that happiness is swelling inside me like I'm standing over the moon. Walang makakapantay sa nararamdaman ko ngayon. Pero nang sumagi sa isip ko si Cleah, kaagad na bumigat ang pakiramdam ko. Parang kandilang unti-unti nang naupos ang sayang nararamdaman ko.

I really wanted Kade to come back to me, but because there's Cleah, I ended up feeling guilty. I love Kade, but the rational side of me is preempting me right now. Baka nga... hindi pa talaga ako ganun kasagad ang kahibangan at pagiging bulag sa pag-ibig ko sa kanya dahil mas nangingibabaw pa rin sa'kin na hindi na dapat ako magpatuloy pa. Hindi ko rin pala talaga kayang panindigan na maging masama sa ibang tao lalo na sa kanya.

I could not keep doing those dirty things behind her back. Marami na akong kasalanan sa kanya. Masyado ko nang natapakan ang pride niya bilang babae at ayoko nang madagdagan yun. 

I squeezed my lips together before darting my eyes to him. "Cleah loves you as much as I love you. Why do you deny her?" 

"I'm not denying anything."

"You are," I seriously said, staring at him sternly. I'm mad and a little disappointed. Why does he have to say it behind her back? Hindi niya ba alam na masakit 'yon sa parte ni Cleah?

"Wala akong itatanggi dahil wala naman talaga akong dapat itanggi."

Mariin akong napapilig dahil parang sasabog na ang ulo ko!

"Kade, I can't understand you anymore..." I said frustratedly, staring into his silver eyes.

I'm feeling so complicated right now! My emotions and thoughts are colliding! Hindi ko na alam kung anong dapat kong gawin, kung anong dapat kong maramdaman!

I let out a furious breath dahil pakiramdam ko ay mauubusan ako ng hangin. "Will you stop messing with my feelings..." I muttered—something I never imagined would offend him.

"Dammit!"

Napaigtad ako nang marinig ko ang malutong na mura niya lalo na nang makita ang mariing pag-igting ng kanyang panga.

"How difficult is it for you to understand that I wouldn't run here as fast as I could, almost out of breath, forcing myself to break inside that burning place if I didn't love you?! Why can't you just understand that I'm here because I was so fucking scared to death that I might lose you tonight?!"

Natigilan ako, nahigit na lang ang sariling hininga nang hinatak niya ang batok ko palapit sa kanya. Awtomatiko naman akong napaiwas ng mukha dahil para ako nalulunod sa tensyong hatid ng mga titig niya.

A Setback Beauty Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon