Truth About Him.
- - -"I see...so iyon pala ang nangyari." Ibinaba na Aina ang hawak niyang tasa sa lamesita habang nakaupo sa couch na katapat lang ng table ko.
We just finished our lunch at veranda and now we're back here in my office. Gusto niya kasing i-kwento ko sa kanya ang mga nangyari dalawang araw na ang nakakalipas which I already did. Alam ko namang hindi niya ako titigilan hangga't hindi ako nagsasabi.
Marami pang naging tanong si Aina na unti-unti ko namang sinagot. Natigil lang ang pag-uusap namin nang tumunog ang cellphone ko sa ibabaw ng table ko.
Tiningnan ko kung sino ang tumatawag. Agad na sumeryoso ang mukha ko nang makita ko sa screen ang pangalan ng isa sa business-partner namin.
"Sinong tumatawag?" si Aina na blangko ko lang tiningnan bago ko sinagot ang tawag.
"Yes, Mrs. Valerio?" bungad ko nang sagutin ko ang tawag.
Mataman kong pinakinggan ang mga sinasabi ni Mrs. Valerio hanggang sa magpaalam na ito.
"I'll go ahead na, hija. Kailangan ko na ring maghanda para mamaya," malumanay na saad nito.
"Thank you so much, Mrs. Valerio. I'll just see you there. Bye," paalam ko bago nito tuluyang tinapos ang tawag.
As soon as I put down my cellphone on my table, I turned to Aina again who's already squinting at me.
"What's about the call, CC?" She crossed her arms.
"Conference meeting," I replied, referring to the call I had with one of our business partners who gave me the details of today's business summit that will be held at Marina Del Rey Hotel this afternoon.
Lumapit si Aina sa table ko at itinukod ang kamay sa gilid nito. "What's with that meeting, anyway?"
I shrugged. "It's a meeting of all hotel owners here in Santi Tierra."
"You're going?"
Kaagad na nagsalubong ang kilay ko. "Of course, I am. Ano bang klaseng tanong yan, Ains?" I gave her an annoyed look, even though I'm not really annoyed.
She just grinned at me. "He must be there...kaya ba gusto mong umattend kahit sinabi mong medyo masama pa ang pakiramdam mo kanina."
Marahas akong bumuntong-hininga. "I'm hundred percent sure, he won't be there. Besides, the reason I'm going there is not just for him, it's for business...I'm still a General Manager, a resort owner."
* * *
Marina Del Rey Hotel.
PAGPASOK sa conference room ay bumungad sa'kin ang pamilyar na taong nag-iisa at prenteng nakaupo sa unahan ng conference table.
Marahan akong naglakad palapit sa conference table habang iginagala ang aking paningin sa kabuuan ng silid. Ito ang kauna-unahang pagkakataon na nakapasok ako sa conference room ng isa sa leading hotel sa bansa. Usually kasi ay isa sa mga hotel sa Santi Tierra ang venue. I don't know what happened why we had a venue outside S.T.
Una kong napansin ang abuhing wall kung saan nakalagay ang malaking smartboard na ang katapat na wall ay kaparehas ng kulay ng pintura nito. Adjacent to one gray wall is a white wall which the opposite is a floor-to-ceiling glass wall, letting the natural light to radiant inside the room.
I continued roaming my eyes until it stopped in the middle of the room, there's white, smooth-finished boardroom table with 10-12 seating capacity. With its wireless scanner, HD quality digital camera and audio-this room is indeed perfect for board meetings.
BINABASA MO ANG
A Setback Beauty
Romance"Just one 'I love you', and I'll fight for you..." As CC slowly let her guard down, she just woke up one day that she starts chasing a stranger. She's not used of being the second best but she settled for it....for him, subalit kaya niya bang isakri...