HCML 36

892 15 3
                                    

Chapter 36

Buo ang desisyon ko na hindi magpapakasal kay Sebastian. Noon. But it changed when I realized that I should give my baby a complete family.

Kaya heto ako ngayon, inaayusan para sa kaarawan ni Sebastian. Today is September twenty-two and Sebastian turn twenty-one years old this day. It's his debut that's why alam kong kahit ayaw niya, naghanda pa rin ang magulang niya.

Nakaharap ako sa salamin habang inaayusan ng isang professional makeup artist at kaibigan ng ina ni Sebastian.

She smiled at me after she put a little bit dark makeup on my face. She explained to me that I should have to look like a mature lady. Mas'yado raw kasing mabait at maamo ang aking mukha kaya para medyo magmature naman, she put a little bit dark makeup para tumingkad ang aking itsura.

Hindi naman mas'yadong makapal and I feel satisfied naman sa kinalabasan dahil nagmukha akong dalaga.

"Magaling din pumili si Carlos ng girlfriend," ate Nadel, the makeup artist said. She was pertaining to me. Hindi ako sumagot at binigyan lang s'ya ng tipid na ngiti.

Everyone think that Sebastian and I have a relationship. Na itinatago lang namin iyon. We already talked about it at dahil mas maganda nga na ganoon ang isipin ng lahat, hinayaan na lang namin.

Iyon nga lang, talagang naninibago at hindi pa rin ako sanay everytime na naririnig o 'di kaya'y pinag-uusapan ang tungkol sa amin.

Pagkatapos akong makeup-an, buhok ko naman ngayon ang inaayusan. Nang matapos ay iniwanan na nila ako.

Ngumiti ako sa sarili sa harap ng salamin bago tumayo at kinuha ang sinasabing susuotin sa may closet. Hindi ko pa iyon nakikita kaya wala akong idea kung anong design noon. Sinabi lang sa akin ng makeup artist and hair stylist na nag-ayos sa akin na nakahanda na raw ang susuotin ko at nasa closet, bago sila tuluyang umalis.

I was amazed when I saw the dress that I'm going to wear. Mabilis akong nagpalit at tutal, wala namang tao rito sa kwarto at nakalock naman ang pinto, nagdesisyon akong dito na mag palit.

Hirap na hirap akong i-zipper ang likod nitong aking suot. Mabuti na lang at kinatok ako nina Natalia kaya sa kanya ako nagpatulong. They compliment my gown, makeup and also, the style of my hair for this night.

"Sige. Salamat. Ingat kayo," ani ko nang nagpaalam silang mauuna na sa venue dahil panigurado naman daw na susunduin ako ni Sebastian.

Pagkasarado ko ng pinto, muli akong nagtungo sa malaking salamin para pasadahan ng tingin ang sarili. I smiled at my reflection. Tumagilid ako para makita ang aking tyan. I'm four months pregnant at mayroon na itong kaunting umbok kaya lang, hindi ito halata ngayon sa suot kong black red strapless scoop lace ankle length ball gown. Isang beses kong hinaplos ang aking tyan saka ch-in-eck ang aking mukha. Also, my hair in a curly half updo with a waterfall braid.

I was putting on an earring when I received a message from Uno.

Sebastian:
Are you done? I'm on my way.

Ako:
Malapit na.

I replied.

Nagsusuot na ako ng kwintas nang magreply s'ya.

Sebastian:
I'm already here in the living room.

Binilisan ko ang kilos nang mabasa iyon. Sa pagmamadali, muntikan ko pang malimutan magpalit ng pampaa. Mabilis kong inilabas at isinuot ang black classic suede sexy stiletto heels.

Muli kong pinasadahan ng tingin ang aking kabuuan. When I felt satisfied on my looks, mabilis kong kinuha ang nakahandang clutch sa may kama.

Mabilis na tumayo si Sebastian galing sa pagkakaupo nang makita ako. Isang beses kong pinasadahan ng tingin ang kanyang kabuuan. He was wearing a black long sleeve polo na naka tuck-in sa pulang slacked, a rolex wristwatch and a black leather oxford shoes. Maayos at malinis din ang pagkakagawa ng kanyang buhok. Nang tuluyan naman akong tumingin sa kanyang mata, huling-huli ko kung paano n'ya pinasadahan sa mabilis ngunit seryosong tingin ang aking kabuuan.

He changed my life (Vhergarah Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon