Chapter 2

741 29 0
                                    


Meet the CMA Campus Royalties

Collyne Keigh POV

"Kyaahhhh! Ang mga Campus Royalties!" Sigaw ng hindi lang iisang babae kundi sandamakmak na mga babae.

Ano bang Meron? Royalties? Isa si jes doon ah. Lumingon ako sa pasukan ng Gym.

Mayroong pitong tao ang paparating. Apat na babae at tatlong lalake, tumigil kaming lahat sa kanya kanya naming gunagawa.

"Is King Calyx is here?" Tanong nung babaeng may highlight ng pink ang buhok. I think she is the second princess, sabi kasi ni Jes kapag nakakita akong babaeng may highlight na pink ang buhok siya ang second princess at sabi niya 'Don't mess with them. Any of them'

May sumagot sa tanong ng second princess. " King is here kanina but umalis din agad" maarteng sagot ng isang babae.

" Where did he go?" Seryosong tanong ng isang lalake. He is the first Prince and according to Jes makikilala ko daw ang first prince in the way of how he talk. Cold and serious tone daw and obviously siya na yun.

" We dont know Prince Dex" magalang nilang sagot.

" Hey!" Tawag ni Jes sa akin na nasa tabi ko na pala. Huh? Pano to nakarating sa tabi ko? Don't tell me may teleportation syang ability?

" Bakit ka nandito?" Tanong ko sa kanya.

"Isn't it obvious? It is because I'm here not there!" Sabay turo niya sa mga kasama niya. Tsk pilisopo!

I pout.

"Don't pout. Yuck you looked like a duck," mataray nitong sabi sa akin. Why so mean Jes? Pinsan ba talaga kita? Tas ina ano ko ba siya? Nagtatanong ako ng maayos dito ah, I pout again.

"May kailangan ka?" Tanong ko na lang sa kanya.

" No. Nothing I just to warn you my dear cousin , don't mess with them if you want a peaceful life" babala niya sa akin. Tumango naman ako, wala naman akong balak makihalubilo sa kanila, well maliban kay Jes dahil pinsan ko sya.

"Good, I have to go now," sabi niya at umalis na. Yung iba nakatingin sa amin na para bang takang-taka sila kung bakit ako nilapitan ni Jes na siyang Campus Queen. May nagsabing binantaan at binully din. Kung sa bagay parang ganun na din yun. Halatang bully si Jes eh , parang may PMS palagi ang peg eh.

Nagsi alisan na ang mga Campus Royalties dito sa Gym. May kumalabit sa akin sa likuran ko. Nilingon ko siya at nakita kong si Cass iyon. Like me typical nerd ang looks, pero sa tingin ko, may tinatagong beauty tong di Cass, ayaw lang ipakita. Oh my god, I'm so conyo again.

"Oh Cass, bakit?" Tanong ko sa kanya.

"Umm... I'm just wondering, bakit ka nilapitan ni Queen?" Tanong niya sa akin

"Ah yun ba? wala lang binalaan niya lang ako," nakangiting kong sagot.

Nagtaka naman siya. " Parang okay lang sayo na pagbantaan ka ah!?" Gulat niyang sabi.

"Okay lang yun. Warning lang naman. No damage has been done," sambit ko habang nakangiti parin.

"Kakaiba,"  rinig kong bulong niya.

" By the way Cass, can I ask something?" Tanong ko sa kanya.

" Yeah sure, what it is?" Tanong niya pabalik

" Sino sinu yung mga pumasok sa Gym kanina?" Tanong ko na ikinalaki ng mga mata niya.

" Seryoso? Hindi mo sila kilala? Kahit yata saang sulok ng campus kilala sila!" Gulat niya sabi.

" Hehehe hindi ko sila kilala eh. Maliban kay Jes" Naka peace sign kong sabi, well parang sinungaling ako sa part na yun ah haha. Jes already told me some of the royalties background dahil nga belong siya dun, but I don't know them, not even their name, except my cousin.

" I can't believe it" hindi makapaniwalang sabi niya.

"But here for your information."
Aniya.

" The third princess ay yung babaeng Color Violet ang buhok. She is Violet Montenegro, halata sa hair color ang pangalan niya" sabi niya.

Napangiti naman ako, I like color Violet but I love color blue.

" The third Prince ay yung lalakeng mukang adik hahaha just kidding. Wag mo akong isusumbong ah. He's Lancelot Sarmiento, everyone calls him Lance. He is my half brother kapatid ko siya sa ina kaya di kami magkapareho ng apilyedo," sabi niya.

Ano daw? The third Prince half brother niya? Oh ang nice naman hahaha sana all.

" The second princess Ella Mae Falcon, yung girl na may highlight na pink ang buhok and the second Prince ay si Luke Sanchez yung lalakeng nasa tabi ni ella kanina and as you can see earlier, sobrang close nila sa isa't isa. They're couple," Sabi niya.

Napatango - tango nalang ako.

" The first princess. Anica Gale Montello, the girl na naka ponytail ng yellow ang buhok" she said.

" The first Prince. Dexter Jan Gutierrez , Cousin of the Campus King, sa mother side lang kasi," she said and I nodded.

" And additional Violet and my half brother are enemies. Para silang aso' t pusa and nga pala Keigh classmate natin si Dex," sabi niya.

Napatango ako at napakamot sa ulo kahit wala namang makati.

" Eh di naman kayo nagpakilala noong first day ko dito," inosenteng sambit ko.

" Oo nga naman" wika niya.

" And the Campus Queen, Jessica Fuentabella teka Fuentabella? That's your surname diba?" Tanong niya.

" Yes as far I know yun ang nakasulat sa birth Certificate ko," nakangiting sagot ko

Napakamot siya sa ulo niya.

" The Campus Queen is your cousin? Ngayon ko lang nalaman to ah," sabi niya. Tumango naman ako.

" And the Campus King, Calyx Kyle Dela Vega," WHAT Kyle? Bakit mo siya pina alala? Naiiyak na tuloy ako.

" Huhuhu Kyle ko. Why did you leave me into this cruel world!?" Naluluha kong sabi. " Why?!"

Nagulat naman si Cass sa sinabi ko.

" Hala, anong pinag sasabi mo?" Nagtatakang tanong niya sa akin.

" My lovely Dog. My Kyle" umiiyak kong sabi.

" What? Your dog? And your Kyle?" Takang tanong niya

" Wait may past relationships ba kayo ni King Calyx?" Tanong niya sa akin.

Napatigil ko sa pag iyak at naguguluhang lumingon sa kanya. "Wha.. what? No! No way ibang Kyle ang sinasabi ko!" gulat kong sabi sa kanya.

"Ah akala ko na kung si King Calyx ang sinasabi mo iba pala," sabi niya.

" Kung hindi siya sino?" Patuloy niya.

" My lovely Dog, died last month. My expensive dog worth of 10 million pesos. 3 years palang siya sa akin, " naiiyak kong sabi.

"A Dog worth of 10 million pesos?" Gulat niyang sabi. Tumango ako.

" You're unbelievable, sinong tao ang bibili ng ganung kamahal na aso?" Aniya.

Nagtaas naman ako ng kamay.

" Me! Ako yung taong bumili ng ganung kamahal na aso," sagot ko.

Napailing nalang siya, sakto namang nag ring yung bell so ayun nagpaalam na ako sa kanya.

Tumango naman siya. Naglakad na ako papalabas sa Gym pero di pa ako nakakalayo may pumatid sa akin kaya ayun dumeretyo ang pangit kong mukha sa precious floor ng Cresent moon Academy. Nope, I'm not ugly, actually, I'm the prettiest girl in this campus, sabay mentally flip hair. Natawa nalang ako sa naisip ko.

Nagtawanan silang lahat," Nice one Kate," nakangising sabi ni senya kay kate. Anong nice one dun? Nice-one-hin ko din kaya pagmumukha nila?

Mga pangit na bully tsk. Bumangon ako mula sa pagkakadapa at deretyong umalis sa lugar na iyon na parang walang nangyari. Mga pangit sila. Bully!

Hayst hayaan mo nalang sila Collyne Keigh. Mga pangit lang talaga sila at bully. Ikaw maganda at mabait pa.

********

EDITED

Her Deepest SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon