Her life is in danger
Collyne Keigh POV
Bago ako lumabas sa kotse, tinanggal ko muna ang wig na suot ko at isinuot ang mask ko. Pagkalabas ko nakita kong nanlaki ang mga mata ng mga nakakita sa akin.
Hindi ko sila pinansin, pumasok nalang ako. Yumuko silang lahat, tanda ng paggalang, respeto , takot at iba pa.
Dumeretyo ako sa lugar kung nasaan si Sapphire. Nakita ko siya sa opisina niya
" Sapp!" Tawag ko sa kanya.
Lumingon siya sa akin
" Blue" she said.
" Secret room." Sabi ko sa kanya. Tumango siya at naglakad na patungo sa secret passage. Tanging kaming dalawa lang ang may alam nun.
Pagkapasok namin sabay kaming napatili. Safe ang lugar na ito, walang makakakita o makakarinig sa amin.
" I miss you Sapp!" Nakangiting sabi ko sa kanya. Tinanggal ko yung mask ko pati siya tinanggal niya rin
" I miss you too Keigh!" She answered back.
Ganito kami kapag kaming dalawa lang. Para kaming magkapatid. Well itinuturing ko na siyang kapatid.
" So ano yung sinasabi mk kanina sa Call?" Tanong ko sa kanya.
" Katulad nga ng sabi ko kanina it is about your identity, may isang organization ang nakaalam ng pagkatao mo. I don't know how they can get that kind of information aboit your true identity. I think may taksil sa grupong ito." Seryosong saad niya.
Tumango ako. Kung may nakakaalam na sa tunay kong pagkatao. Im so much pretty sure that I'm not safe anymore.
" But don't worry Keigh. Naagapan na namin hindi iyon lalabas sa underground" she said.
Tumango ulit ako.
" But we have another problem Keigh, yung organization na naka alam sa pagkatao mo ay galit sa BPM. Kaya your life is in danger" patuloy niya.
Inaasahan ko na yun, Halos lahat naman yata ng organization, Mafias even Gangs ay gustong mapabagsak ako.
Tumango ako sa kanya. Alam kong nag aalala sa akin ngayon si Sapphire but what i can do? This is my life. Magulo at nakakaloka. Anytime pwede akong mawala sa mundo. Bumalik ang diwa ko nung natinig kong tumunog ang Cellphone ko. May tumatawag.
Tinignan ko si Sapp at sinenyasang sasagutin ko lang ang tawag, tumango naman siya
' Kyle Myloves ko is calling'
Sinagot ko iyon.
" Hi Kyle Myloves ko!" Masayang bati ko.
" Where are you?" Tanong niya sa akin.
" Sa bahay." Pagsisinungaling ko. Hindi naman pwedeng sabihin kong nasa headquarter ako ng Blue Pearl Mafia.
" Wait me. Susunduin kita dyan. May pupuntahan tayo." He said.
Pak... Paktay!!!
" Okay." sagot ko nalang.
Ini end call ko na.
Binalingan ko si Sapp na nakatingin sa akin. Agad kong isinuot yung mask ko
" Sapp. I have to go. See you soon" paalam ko sa kanya at hinalikan siya sa pisngi. Ganun talaga kami.
" Bye Keigh." Paalam din niya.
Sabay kaming lumabas sa secret room.
Dali dali akong lumabas sa HQ. Habang nagdra drive ako isinusuot ko ang wig ko at tinatanggal ang mask ko. Wala pa yatang limang minuto nasa bahay na ako. Sa likod na ako dumaan baka kasi nasa harap na si Kyle Myloves ko.
Nasa back door palang ako ng mansyon nung narinig kong tumunog ulit ang phone ko. He is calling. Sinagot ko agad iyon.
" Hey!" Bati ko.
" Im here Infront of your house" sabi niya. So nakarating na nga siya
" Okay bababa lang ako see you!" Sabi ko at dali dali akong nagtungo sa harap daw ng bahay. Nakita ko siyang nakasandal sa gilid ng kotse niya.
Putakte ang gwapo!
" Kyle!" Tawag ko sa kanya.
Dahan dahan siyang lumingon sa akin.
F*cking shit ang gwapo talaga.
" Keigh" sambit niya. Lumapit ako sa kanya.
" Saan tayo pupunta?" Tanong ko sa kanya. Hindi siya sumagot instead pinagbuksan niya ako ng pintuan ng kotse niya. Sumakay nalang ako at sumakay na din siya. Nagsimula na siyang magdrive.
Habang nasa biyahe kami nakita ko siyang pasulyap sulyap sa akin. Ayieeh kinikilig ako. Para hindi ako masyadong kiligin ibinaling ko ang tingin ko sa labas ng bintana.
Puro punong kahoy ang nakikita ko. Saan ba kami pupunta? Don't tell me!? No hindi niya iyon magagawa sa akin. Ang bait kaya ni Kyle Myloves ko lalo na kapag tulog. Hahaha bad me.
Kumunot ang noo ko nung may nahagilap ang mga mata ko sa side mirror ng kotse. Tatlong itim na kotse at isang Van ang nakasunod sa amin.
" Kyle tayong dalawa lang ba ang pupunta sa pupuntahan natin?" Tanong ko sa kanya.
" Yes tayong dalawa lang. Why?" Malumanay niyang sagot.
" May tatlong kotse at Van kasi ang nakasunod sa atin" sagot ko sa kanya. Tumingin siya sa side mirror at nagulat nalang ako ng mapamura siya.
" Fucking shit. Damn!"
Mas binilisan niya ang pagpapatakbo. Hindi na ako nagtaka nung may nagpaputok ng baril. Malamang nahalata na nila na alam na namin na sinusundan nila kami.
" Yumuko ka lang Keigh!" Sabi ni Kyle. Kaya sinunod ko na lang. Sunod sunod na putok ng baril ang narinig ko. Tina trap narin kami nung tatlong kotse.
" Asshole" rinig kong mura ni Kyle.
" Itigil mo ang sasakyan mo kung ayaw mong paulanan ka namin ng bala!" Narinig kong utos ng isang lalake mula sa kabilang kotse.
"Go to hell!" Galit na sigaw ni Kyle pabalik.
Pero tumawa lang sila at nagpaputok sila ng tatlong beses.
Muntikan na akong napamura. Nadaplisan ako. Narinig kong napamura din si Kyle. Cursing machine ba ang bunganga nito?
" Fuck it Keigh. Are you okay?" Tanong nito sa akin.
" Yeah okay lang ako" sagot ko sa kanya. Hindi ko na sinabing nadaplisan ang baywang ko.
Kumuha ako ng isang gamot sa bulsa ko. The medicine I take before.
It takes a minute before it finally healed. Bilang kapalit isang oras akong mawawalan ng malay. Nanlalabo na ang paningin ko.
Bago ako mawalan nakitako si kyle na nag aalalang nakatingin sa akin at tinatawag ang pangalan ko. And because of it they captured us.
Third Person POV
Nanlaban si Kyle sa mga lalakeng nanambang sa kanila.
Sampu din ang mga napatumba niya, kaya lang nung nakita niyang may nakakita kay Keigh at hawak hawak nila ito nawalan siya ng lakas. Keigh is his weakness. Wala siyang ibang nagawa kundi sumama nalang sa mga taong iyon. Hinampas nila sa batok si kyle kaya nawalan siya ng malay.
Nagising si Keigh nasa isang madilim at abandonadong lugar na siya. Agad niyang hinanap si Kyle, nakita niya itong nakagapos at walang malay. Duguan siya at bugbog sarado.
Agad siyang nakaramdam ng galit..
Pero agad niya iyong kinontrol. Mahirap na.
*****
Hey guys thanks for reading!!
Please don't forget to VOTE and COMMENT guys^_^
BINABASA MO ANG
Her Deepest Secret
ActionSECRET SERIES 1 Collyne Keigh Fuentabella, a nerdy, childish and slow minded girl who has multiple secrets. Sa kabila ng maamo niyang mukha nakatago ang isang sikreto. Isang sikreto na nagkukubli sa tunay niyang pagkatao. She only wants to finish he...