Chapter 3

673 30 1
                                    

Ms. Engot is also a slow poke

Collyne Keigh POV

Hay umaga na naman, kung Thursday, hapon lang ang klase ko. Kapag Friday umaga lang. Ang nice noh?

" Hey!" Tawag ni Jes sa akin mula sa likuran. Tumingin ako sa kanya at napakamot saka itinuro ang sarili ko.

" Jes naman eh Collyne Keigh ang pangalan ko hindi hey," sabi ko sa kanya. Sinamaan nya ako ng tingin kaya nanlaki ang mga mata ko. Oh my! What did I do na naman for her to glare at me?

"Ang aga aga Keigh pinapagana mo yang katangahan mo," mataray niyang sabi sa akin. Ouch naman Jes! Sorry my falseness, I mean fault.

"Hehehe peace tayo,"  cute kong sabi sa kanya with matching peace sign pa. Napa tsk nalang siya. Ang maldita talaga ng babaeng ito.

" Let's go" seryosong sabi niya.

" Okay" sagot ko saka sumakay na sa kotse niya.

" How is your day yesterday?" Tanong niya sa akin.

Woah first time to ah. Is she really kamustaing me. Charot. Basta improving si Jes naging Onse na siya hahaha char! Let's give her a round of applause. Clap clap clap. Congratulations pa party ka na Jes..

" Hey!" Tawag nito sa akin.

Hey na naman? Collyne Keigh nga pangalan ko eh.

" Ah okay naman. Actually pinatid ako ni Kate dun sa Gym buti nalang di ko nahalikan yung floor. Kung nangyari yun, I'm sure yung floor ang magiging first kiss ko" nakangiting kuwento ko sa kanya.

Bigla niya pinahinto ang kotse kaya nauntog ako, nakalimutan kong mag seatbelt.

" Engot ka talaga eh noh? Bakit hindi ka nag seatbelt?" Galit niyang sigaw.

Kyaahhh galit na siya, somebody help me please please please.

Kaya mo yan Keigh. You can do it.

" Hehehe nakalimutan ko eh" palusot ko sa kanya.

" You! Tsk stupid ever" naaasar niyang sabi. Ang bad ni Jes.

" Isuot mo na yang seatbelt mo" utos niya sa akin . Sinunod ko na lang baka magalit na naman eh mahirap na . Umandar na ulit yung sasakyan.

" You said earlier, Kate made fun of you?" Tanong niya. Tumango ako

"At napahiya ka but now masaya ka pa sa lagay na yun, dapat sana nagawa mo man lang ipagtanggol ang sarili mo. Walang Fuentabella na mahina!" Naiinis niyang sabi.

Napasimangot tuloy ako. " You said umiwas ako sa gulo at tyaka wala namang nangyari sa akin na masama kaya okay na iyon" nakangiti kong sabi.

Nagsalubong ang dalawang kilay niya.

" Hindi porket sinabi kong umiwas ka sa gulo, magpapa api ka na you better defend your self not in the way na makikipag away ka , yung ipagtanggol mo lang ang saliri mo para di ka nila inaalipusta" asar nitong sbi.

Hay naku Jes ang labo mo at Ang gulong kausap.

Sabi niya umiwas sa gulo pero sa sinasabi niya para na akong nag hahanap ng gulo ang gulo nga. Defend my self? Naku wag nalang. Pero parang okay narin yun. ^_^√

" Fine sabi mo eh" pag sang ayon ko nalang.

Nakarating na kami sa school, agad naman akong nagtungo sa classroom namin.

Umupo ako sa upuan ko at pumikit muna dahil inaantok ako hayst kapagod naman. Nagsidatingan na ang mga ka klase ko pero nakapikit parin ako.

Nagsimula ng umingay ang paligid. Ang ganda ng atmosphere kanina pero bakit biglang nagka pollute? Noise pollution ano bang cure mo?

" Hoy!!" Sigaw ng isang babae kaya napamulat ako.

May nakita akong isang babae na nakatayo sa harapan ko mismo. Woah ang ganda naman niya para siyang isang manika. Ang sarap itago at iuwi sa bahay.

" Hoy!" Sigaw niya ulit. Teka sino ba si hoy? Hinahanap siya ni Ms. Manika.

Lumingon lingon ako sa paligid.

" Hoy Ikaw!" Sigaw nito ulit habang nakatingin sa akin. Itinuro ko ang sarili ko.

" A.. ako?" Utal kong tanong.

" Ay hindi miss siya!" Sarkasmong sagot niya sabay turo sa katabi ko.

" Hey jane, ikaw ang hanap ni miss" sabi ko sa kanya. Umiling naman si jane. Huh?

" Stupid" sigaw nung taong nasa harap ko, tumingin ako sa kanya.

" Hindi daw siya si Hoy hehehe!"nakangiting sabi ko sa kanya.

" You moron , ikaw ang kinakausap ko!" Sabi niya.

Ah ako pala, lahat ng classmates namin ay nakatingin samin. Wow instant sikat ako dito ah ayos.

" Ako ba sorry" cute kong sabi.

Mas lalo yata siyang nagalit, hinatak niya ako patayo. Binitiwan niya din agad ako nung nakatayo na ako.

Para yatang nabali ang kamay ko sa higpit ng pagkakahawak niya. Sinubukan kong igalaw ang braso ko gumalaw naman kaya okay pa. Wooh kinabahan ako doon ah.

Marami ng nakiki isyoso sa amin ni Ms. Manika ang looks pati yung mga estudyante sa kabilang room naka tanaw na dito sa room namin.

" Hala ang Queen Bee!"

"Patay kang nerd ka"

" Lagot siya"

????

Woah siya pala ang Queen Bee ng school kaya pala ng ganda niya ang taray pa.. hihihi I like her blonde hair.

" What are you smiling at?" Mataray niyang tanong sa akin.

" Wala po, nagagandahan lang po ako sayo sobra" nakangiting sagot ko.

Napangisi naman siya. " Really? Hah!I know right" may pa flip hair pa niyang sabi.

" She's unique hindi siya natatakot sa queen bee!"

"Pinuri pa niya ito matapos siya nitong sigaw sigawan"

Hindi makapaniwalang sabi ng iba. Totoo naman na mganda siya ah I'm just stating the facts.

" Miss you can have my chair and you!" Sabay turo kay jane. Agad namang umalis si jane dun sa upuan niya umupo doon si Ms. Manika ang looks.

Hindi ko alam na upuan pala niya ang inuupuan ko.

" I'm Cheska Montez and because you said na nagagandahan ka sa akin at nakita kong sincere ka that time, friends na tayo. You can call me Chez. I'm the Campus Queen Bee" pakilala niya.

Nanlaki ang mga mata ko, what did she said? Friends na kami? I can't believe it. Opps ayan tuloy napapa English na rin ako.

" Ah eh . Hehehe I'm Collyne Keigh Fuentabella, you call me whenever you want" masayang pagpapakilala ko

" Okay friends?" Tanong niya sabay lahad sa mga kamay niya.

Tinangggap ko iyon ng walang pag aalinlangan.

" Sure Friends" nakangiting sabi ko. Ang nice naman niya.

Lahat ng classmates namin ay napansin kong nakatulala silang lahat.

" Dont mind them, nagulat lang sila dahil nakipagkaibigan ako sayo"sabi ni Chez sa akin. Tumango ako sa kanya kahit hindi ko naintindihan ang sinabi niya.

" Good morning class" bati sa amin ng Professor namin.

Saka lang bumalik sa mga katawan nila ang mga diwa nila nung narinig nila iyon.

" I don't know kung bakit ka nila tinawag na Ms. Engot, di ka naman engot masyado, sobrang slow mo lang at inosente well may pag clumsy but from now on. I promise to you na wala ng mambubully sayo kundi lagot silang lahat sa akin" sabi ni Chez sa akin.

Woah nagkaroon na ako ng Manika in shining armor.

Napangiti naman ako. " Thanks Chez" sabi ko sa kanya.

She's is kind inside and beautiful outside. Siya ang pangalawang naging kaibigan ko ng totoo. At si Cass ang una.

Masuwerte din ako sa isang yun because she understands me. Hayst . Ang life ay parang buhay. Hehehe.^_^√

Her Deepest SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon