—Aize Point Of View—
"Omg, what if hindi lang tayo 'yong tao dito? Saan ba galing 'yong tawa? Tara puntahan natin," tuwang-tuwa na sabi ni Zenaida.Sana nga, tao lang iyon.
"Takbo, takbo! Hindi na tayo ligtas dito," takot na takot na sabi ni Cadmus at nag-umpisang tumakbo.
Nang magtama ang mata naming dalawa, kitang-kita ko kung gaano kabalisa ito. It looks like he's scared.
Maski ako ay sumunod na lang din. Ang kampanteng pag-iisip ko ay napalitan na naman ng pangamba. Ramdam na ramdam ko ang malakas na pagkalabog ng dibdib ko. Hindi ko na inalintana ang mga damong tumatama sa binti ko. Mabibigat ang mga ginagawa naming hakbang at mas lalong umiingay dahil sa natatapakan naming tuyong dahon.
"What the heck was that?! Tumatakbo tayo but hindi ko alam ang dahilan!" pasigaw na sabi ni Zenaida na siyang nahuhuli sa pagtakbo.
"They're hynas. Kilalang
-kilala ang hynas dahil sa ginagawa na tunog, ang pagtawa. Kaya nilang tumakbo ng 60km/h. At ang mga ngipin nila ay kayang-kayang durugin ang mga buto mo," hingal na hingal na sabi ni Art.D*mn, what the h*ck is that?! I know hynas, but I didn't expect na makakakita ako no'n, o makakarinig man lang.
"F*ck, how did I knew that?" gulong gulong tanong ni Art sa sarili.
"Where are they, Cadmus?" seryosong tanong ni Art na nasa unahan din ngayon.
Mabilis na lumingon si Cadmus at binalingan ulit si Art.
"Medyo malayo pa sila. Sa tingin ko kayang-kaya nilang makarating kung nasaan tayo. T*ngina," bigong sabi ni Cadmus.
Napansin kong tumahimik si Zenaida, namumuo na rin ang pawis niya sa noo.
"What if, mag-iba tayo ng dadaanan?" nanginginig niyang sabi.
Sh*t, parang mas kinakabahan ako ngayon. Parang mawawalan na rin ako ng hininga dahil sa kabang nararamdaman ko. Hynas found in wild life, I'm sure malalakas ang mga ito.
"We can't. Kung paliko-liko tayo, mas mahihirapan lang din tayo. They can hear everything that can't human hear. Isa pa ay dog-like sila, paniguradong maamoy tayo," mahinahong paliwanag ni Art.
There's no way para matakasan ang mga ito. Halatang-halata na kami talaga ang habol.
"Madalas ay nakikita sila sa mga disyerto. Madalang na makita sila sa loob ng kagubatan," mabilisang sabi ni Art.
"Guys, do you think may nag-utos sa kanila? I mean may amo kaya sila?" naguguluhang tanong ko.
I know they won't attack a f*cking stranger. Lalo na't tao kami, ibang usapan na ang mga hayop na kinakain nila. Wala akong alam masyado sa mga hayop, pero wala naman kaming ginawa sa kanila. Isa pa, hindi naman sila dito talaga nakatira I think.
"Edi tingnan natin, problema ba yan?" Pasigaw na sabi ni Cadmus sa unahan.
"Anong balak mo? Omg, don't tell me," gulat na gulat na sabi ni Zenaida.
Fuck, parang ayoko ng binabalak nila ah.
Mula sa kung saan kami ay rinig na rinig ang ragasa ng malakas na tubig. Kasabay ng pag-ihip ng malamig na hangin papunta sa amin. Sa harapan namin ay isang malaking waterfalls.
"Kapag sumunod sila pababa, inutusan sila. Kapag hindi, edi hindi!"
Seryoso akong napatingin kay Cadmus.
Mayamaya pa ay narating na namin ang bangin, at ang baba nito ay waterfalls. Palakas na rin ng palakas ang tawanan na nanggagaling sa hyena. At rinig na rinig na rin ang mga ginagawa nilang kilos.
BINABASA MO ANG
Luminus: The Enchanted Book [COMPLETED]
FantasyMaligayang pagdating sa Luminus. Ang Luminus ay isang laro. Laro na kung saan ay napapaloob sa libro. Punung-puno ng mahika, kapahamakan at kasamaan. Isang panibagong mundo, na walang sino man ang gustong pumasok. Apat na kahariha'y nasa iisang libr...