Chapter 34

41 4 0
                                    

—Zenaida Point Of View—
"Ang mga hyenas na inyong nakasalamuha ay sa akin iyan."

I can't believe in what Alexandre told us. This is the first time na masubok ang tiwala ko. I trust easily, but now. Hays. It's so hirap pala.

The hyenas left us. They are nakakatakot kaya!

"Let's get out of here," Kuya Max announced.

I let a deep sight. Tanging mga mabibigat na paghinga ang naririnig ko. Kuya Max lead the way. I can almost hear the heavy noise coming from his black shoes.

When Alexandre is telling us his story, I saw in our eyes an amusement. Pero nang sinabi niya na sa kaniya ang mga hyenas na 'yon, ang aming mga mata ay unti-unting nawalan ng emosyon.

Hindi pa man kami nakakalabas sa pintuan ay narinig ko ang sigaw ni Alexandre.

"Mayroon akong sulat na ipinabigay gamit sila! Kayo'y maniwala!"

I saw how Kuya Max tightened his jaw. Nilingon ko kung nasaan si Aize. Suot-suot niya ang coat ni Kuya.

Something between talaga sa kanila, e. Gosh, they are so nakakakilig.

Kuya Max eyes darkened. Diretso pa rin kami sa paglalakad at walang imik na sumusunod kay Kuya.

Ang buong paligid ay tumahimik. Alexandre doesn't follow us anymore. There, bakit hindi siya sumunod?

In every words, in every letter I can sense his sincere feelings. I also saw how his eyes worried to us.

Nang medyo bumabagal na ang paglakad nila ay nauna na ako. This is my job, to lead the way. And that's my weakness. Hindi ako nakakapunta sa isang lugar na walang kasama, na walang nangunguna sa akin. I'm afraid to get lost, but here I am leading the way.

I'm a bit clumsy pagdating sa mga lakaran. Palagi akong natatapilok. Dahil sa Luminus, I learned how to be independent. I also learned na ang pahinga ay importante.

Maraming beses na kaming napagod, but no one give up. Team Alpas is a good team. We don't know the term give up.

I'm just worried, what if something mangyari sa amin dito. But marami naman na talaga. Ang hinaharap lang namin ngayon ay ang pinakamalaki.

We look like were fighting to the whole kingdoms. We don't have a clue, whose our real enemy or enemies. Kami na lang ang tanging makakapagligtas sa aming sarili.

In this situation, I'll do what I can. Gosh, I can't belive na kapag nag seseryoso ako ay gulat na gulat sila. They thought laro-laro lang sa akin ang lahat, lalo si Aize. Every time I give a word her eyes will widened.

Bumalik na naman kami sa gubat. This is our plan. Patuloy naming kukuhanin ang mga kristal. I don't know kung sino ang aking paniniwalaan. Linus and Alexandre have their own stories. May the best wins na lang? Hmm.

Are they a story teller or what?

"Guys, nasa Luminus pa rin tayo 'di ba?" basag sa katahimikan ni Cadmus.

Nilingon ko siya at sinamaan ang tingin. What is his problem ba? Lagi na lang nagtatanong, sometimes it's not importante pa.

"Why do you ask?" walang emosyon na sagot sa kan'ya ni Kuya.

Mabilis na napatiklop si Cadmus. Cadmus is afraid because of Kuya. Where's the logic? Matagal na silang magkakilala and yet takot pa siya.

Nagkibit-balikat si Cad at nagpatuloy sa paglalakad.

"The atmosphere changed. Kung titingnan hindi na payapa ang buong lugar. The wind is not blowing, like before. Nawala ang katahimikan."

I tilt my head to see whose spoke that. It's Aize. Bilib din ako dito sa kanya. Lahat ay napapansin niya. Is it because of her powers? It's better sana kung bago kami makapunta rito sa Luminus ay kilala ko na si Aize.

Luminus: The Enchanted Book [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon