Chapter 28

37 5 0
                                    

—Aize Point Of View—
"Magandang gabi mga mamamayan ng Kahariang Aqua. Ang palasyo ay muling binuksan upang tayo'y magkaroon ng munting salo-salo, na para sa ating mga bisitang tagapagligtas. Nawa'y kayo'y masayahan!"

I rolled my eyes. D*mn, munting salo-salo ba 'to? Nakatayo ang mga bisita at ang mga mesa ay naglalaman ng iba't ibang uri ng nakakalasing na inumin.

Pagkaalis na pagkaalis ng reyna sa harapan ay sabay-sabay nagpalakpakan ang mga tao.

Somethings wrong. The way those people tilt their head, move their body, open and close their eyes, it's the same. Medyo creepy kung titingnan.

"Gosh, ganito ang itsura kapag kinokontrol ang tao?" bulong ni Zenaida sa tabi ko.

Nagkibit-balikat ako at ngumiwi sa kanya. I almost forgot that. Lahat pala ng taong nakatira sa kaharian ay kinokontrol lamang.  Nakapalibot kaming apat sa isang maliit at mataas na bilog na mesa.

Madalas akong nakakakita ng ganito sa isang party na hindi ganoon ka pormal. Tanging pag-iinuman lang at pagkakamustahan ang ginagawa ng tao doon.

"The aura is different. Ready yourselves," bulong pabalik ni Art.

Cadmus and Art are wearing a notch lapel tuxedo type. Cad is wearing a white one, with a gold details on it. While Art is wearing a blue one, like Cad it also have gold in every details on it.

Ako naman ay nakasuot ng light blue na gown.  It was a off shoulder dress, made of organza fabric. The chest part of my gown is sweetheart type. With a hint of glitters, and silver designs.

I don't like this gown at all. Noong una naka-shorts, tapos ngayon halos luwa na ang dibdib ko. Labas din ang colarbone ko sa balikat. Isa pa ang hirap maglakad. Sobrang bigat ng gown, ang kapal pa ng tela.

I am not cinderella to wear this f*cking gown.

Habang si Zenaida naman ay nakasuot ng light pink na gown. It's also made out of organza fabric. Ang manggas nito ay abot hanggang siko niya, pagdating sa siko ay biglang bumukadkad ang tela nito. The neckline is round neck type.

Alam kong medyo pareho lang ng bigat ang gown namin, pero mas labas naman ang balat ko dito! Tapos 'yong kay Zen tagong-tago.

"This is boring," bulong ni Zenaida and rolled her eyes.

I gave her a half smile and tilt my head. Malakas ang pagtibok ng puso ko at pinipilit na maging natural ang kilos na ginagawa ko.

Art baka naman pwede mo ng tigilan ang pagsulyap-sulyap mo, ano? Mamaya talaga lusaw na 'ko rito. Kung makatitig akala mo naman mawawala ako sa paningin niya.

Bumuntong hininga ako ng maalala kung paano ang nangyari kanina.

I made it. Nagawa kong sabihin ang nararamdaman ko.

"But, I don't know. Naguguluhan pa ako Art," basag na boses kong bungad kay Art pagkahiwalay na pagkahiwalay sa yakap.

"Shh, that's enough for me. I promise I'll prove myself to you."

Binigyan ko siya ng makahulugang tingin. He's despirate. Hindi ko alam kung totoo ang sinasabi niya, pwede ring tama ang hinala ko.

Hindi na ulit kami nakapag-usap dahil pumasok na ang dalawa at sinabing tinatawag na daw kami sa party.

Kinamot ko ang ulo ko at bumalik sa realidad. What should I do? I'm not f*cking sure what's happening right now. Parang ambilis ng pangyayari.

"Guys, lets go!" I softly whispered to them.

Giving them a sweetest smile I ever had. Ang mga mata ni Zen ay mabilis na nagliwanag. Si Cadmus na napupuno ng pagtataka sa buong mukha. Si Art naman ay pansin ang pag-iling, halatang hindi sang-ayon sa iniisip ko.

Luminus: The Enchanted Book [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon