3

97 2 0
                                    


Isang babaeng palakaibigan,
Pinalilibutan ng kababaihan.
Masayahing dalaga,
Kahit sino mapapasaya.

Ako ba 'to? Hala kailan ko 'to sinulat?

Binuklat ko pa 'yung papel at.. wow! Ang haba pala. Nakakatamad basahin. Baka bata pa 'ko nung sinulat ko 'to tapos puro mali mali hahahaha

Nagbihis na ako at lumabas ng kwarto. Naka-shorts at t-shirt lang ako dahil nasa bahay lang naman.

Wala namang manghuhusga na ang flat ko sa suot ko.

Nakahiga si papa sa sofa habang yung yaya namin nagluluto. Siguro magtatanghalian na maya maya. Ang tagal ko din palang nagpapawis.

Nag-online ako at tiningnan ang wattpad account ko kung nag-update na ba si author. Sandali pa lamang ng mag-online ako ng may sumulpot na chat head.

Tinagkal ko sa recent apps ang watty at binuksan ang messenger.

Sabi ko na e! Gc yung nagchat kanina. Ang dami kasing gc ng section namin. Umay!

I scrolled down and saw his chat. Hala nagchat din pala siya kanina.

JC
[Nasa sevenlebeben kami. 'Di ka pala kasama nina Kristine?]

Natawa ko sa sevenlebeben. 7/11 kasi talaga 'yun pero may kaklase kami na ginamit 'yun kaya pumatok. Pero teka...

Ha? May lakad ba?

Joyce
['Di ko alam na may ganap?]

Medyo kanina pa chat niya kaya 'di ako nageexpect na mabilis siya makakareply.

*Pop!

Charrrr

JC
[Ahh sige.]

Joyce
[Asan na kayo?]

Habang nag-iintay ng reply ay naningin ako ng days.

Medyo natagalan ah? Baka busy sila or syempre bonding 'yon. Madami siyang friends e. Grabe pa'no maging friendly?

Nakaupo lang ako sa terrace namin. May mini sofa dito e. Connected 'to sa salas ng bahay namin.

Nakakatamad maningin ng days. Para kasing may mai-day lang.

*Pop!

Sinilent ko na ang phone ko dahil maghihinala na si papa kung may katext ako.

Protective yan eh! Hahahahh

Ayy gc lang pala. Kala ko si JC.

Chat ko kaya si Kristine? Ayy 'wag na. Baka asarin pa nila si JC na kachat ako. Nakuu.

Ayy baka hindi? Malay natin may jowabels pala ito.

"Huy kakain na. Tumigil ka na kakaselpon" si papa yan.

"Opo" pinatay ko ang data at naglakad na papunta sa dining area.

Siguro 'di na nila ako inakit kasi offline ako? O kaya alam nila na hindi ako papayagan?

Whatever the reason is, it's fine with me. Hindi naman big deal 'yon. Nakakakain din naman ako dito sa bahay, so, It's fine.

Maybe you're wondering bakit ako naglilinis e may yaya kami? Kasi hindi ako spoiled.

Days passed at pasukan na naman. I'm wearing our monday uniform.

It's white above the knee skirt and white not so fitted blouse with black neck tie. May bulsa sa kanan ang skirt, at kaliwa at kanang side sa harap ang pwesto ng bulsa sa blouse. Partnered with black shoes and white socks.

Shrinking VioletTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon