40

76 3 2
                                    

We live like a real husband and wife.

Nilagyan ko siya ng pagkain sa plato niya. Hindi kasi siya mapakain dahil may tampo ito sa tatay niya.

"Hey, please, I don't wanna eat." She said. Ang tamlay niya pero may parte sa kaniya na awrang mataray pa din.

"Luto ko 'yan. Kumain ka na." Pagpupumilit ko. Baka madaan ko siya sa suyo?

"Talaga?" May duda niyang tanong. Nginitian ko siya.

"Tikman mo, lasang ako 'yan." Pagbibiro ko.

"Sinigang.. Lasang.. pfft.. maasim ka?"

Good thing, after what I've said, her mood changed.

"Masarap kasi. Baliw ka, gurl?" Maarte kong sabi.

Tumawa si Tito at Tita at hinampas naman ako ni Kristine dahil ginagaya ko daw siya.

"Kumain ka na, gurl. Hindi ka mabubusog sa kakatingin sa kagwapuhan ko." Ngisi ko at umawra na parang nasa men's magazine ngunit may halong pang- aasar.

"Busog na busog na ako sa kahanginan mo." Pambabara niya.

Nagsimula na siyang sumubo at nagtuloy tuloy siya sa pagkain. Bumulos pa nga siya. "Sarap ng luto ko, ano?" Pagmamayabang ko.

"Parang... Mas masarap pa din luto ko e." Nakangising wika niya.

"Sige. Pagalingan?" Pagpatol ko sa kaniya.

"You have your check up tomorrow, Kristine." Lumingon kaming dalawa sa Mama niya. "Baka nakakalimutan niyo lang." She shrugged.

Tumingin ako kay Kristine. Tumungo ito at ibinaba ang kamay sa hita niya. Tumingin ako saglit kay Tita at ibinalik ang tingin kay Kristine. Hinawakan ko ang kamay niya at pinisil iyon ng kaunti. Nagtaas ito ng tingin sa akin.

" 'Pag may time?" Alok ko. Ayaw niya lang siguro na mawalan siya ng oras sa akin dahil sa check ups niya.

Ngumiti ito ng maliit at tumango. " 'Pag may time."

We're at the balcony when she slept in my arms. She seems so tired but she did nothing today. Ano ulit ang sakit niya? Nasabi niya ba sa akin?

Baka nakalimutan ko lang. Bukas ko na lang itatanong ulit.

"Sleepwell.." i whispered and kiss her forehead. I rested my body beside her and sleep.

There is a girl in white which I can't recognize. She's lying on the floor and breathing as if tired. She was bathing in her own sweat and the hem of her dress was dirty.

"Goodmorning!" Nakinig ko ang boses ni Kristine.

Iminulat ko ang mga mata ko at tiningnan siya. "Goodmorning..", inaantok ko pang sagot sa kaniya.

"Ang gwapo naman ng asawa ko."

"I know right." Panggagaya ko sa salita niya.

"Bwisit ka talaga", nag pout siya at inirapan ako.

"'Wag ka magganun. Hindi ka kasi cute, maganda ka." Tumingin siya sa akin ng namumula. "Joke lang." Pahabol ko.

"Alam mo.. ikaw.. " humablot siya ng unan at bago pa niya naihampas sa akin iyon ay gumulong na ako paalis sa kama. "Bwisit kaaaaa"

Tinamaan ako ng unan niya bago makalabas ng pinto. "Aahhh batuhan gusto mo ha." Lumapit ako sa kaniya ng nakangisi.

Pakiramdam ko may nakalimutan ako. Pakiramdam ko hindi dapat ako masaya.

Dahan- dahan siyang gumapang paatras para makaalis ng kama. "'W-Wag. Bwisit ka! Lumayo ka!" Binuhat ko siya at itinaas ng hanggang ulo ko. "Aaahhh! Omygad. Pit me down!" Sigaw niya habang natatawa ng kaunti.

Shrinking VioletTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon