24

60 3 0
                                    

"I really don't know how to treat him. He hurt me. He cheated on me. And now he's back like nothing happened. He told me that he never cheated, that he still loved me for all the years that I was gone but it's really hard to believe him." I opened to Chika.

Maki is busy with his phone but secretly looking at us every minute. I know because I caught him.

Nakahiga ako sa kama habang si Chika naman ay nakadapa. Nakatuon ang mga siko niya sa foam at ang ulo sa mga palad. She looks cute even though her bangs are only 5 strips.

"Ang hirap nga naman magtiwala ulit 'pag nasaktan na. Ako, 'pag talaga niloko ako ni Maki, hinding- hindi ko na 'yan kakausapin. Like, nag- cheat ka e. Ginusto mo 'yan e." sabi ni Chika.

"Hindi naman ako magc- cheat kung kuntento ako" sabi naman ni Maki. Kung ganoon, hindi siya kuntento sa akin? Ganoon ba?

"Pero kasi 'pag nagcheat ka nagcheat ka. Bakit naman yung ibang lalaki, ang swerte swerte na sa babae pero nagagawa pa din magcheat." Sagot ni Chika kay Maki.

"Oo nga. 'Pag hindi nga kuntento, magchcheat"

"Nagkulang ba ako?" tanong ko sa kanila. Nakatingin lang sa akin ang dalawa. "Hindi nga? Kasi baka ako pala ang may kasalanan pero siya itong nagawa ng move."

"Mahal mo pa ba siya?" tanong ni Chika.

"Oo naman. Madami kaming napagdaanan bago kami naging kami. Madaming masayang memories na nasayang lang dahil sa pagc-cheat." Sagot ko. "Paselos- selos pa kay Maki, may iba naman palang mahal"

"Ano bang nangyari talaga sa inyo?" tanong ni Maki.

"Anong nangyari? Paanong anong nangyari?"

"Paano mo nasabi na hindi na ikaw." Tuloy ni Chika.

"Lack of time sa akin pero halos buong araw sila ang magkasama." Sagot ko.

"Kristine?" tumango ako kay Chika. "Yun lang?" tanong pa niya

"Anong yun lang? Napunta sa bahay nila." Sagot ko.

"Ouch" komento ni Chika

"Tapos ikaw hindi ka man lang nilegal ano" asar ni Maki

"Ouch ulit" kunwari teary eye na sabi ni Chika.

"Alam niyo ba kung papunta tayo saan?" tanong ko na lang sa kanila.

Nagkibit- balikat si Chika. "Nahigit lang ako e. Bad daw kasi 'pag two boys one girl." Ngiti niya. Hindi naman sumagot si Maki na parang 'secret' nila iyon ni JC.

I close my eyes, hoping that I'll feel peace, but opened my eyes again when I felt the van stopped moving. It's dark and quiet here but I don't feel scared. The darkness is my safe haven. This is peace.

But, just like my past, JC ruined my peace. She opened the back door of the van. I don't know what it is called. "Hey, let's go. You might be suffocated if you'll still stay there."

Tumango ako sa kaniya at bumaba sa pintong binuksan niya. Hindi ko alam kung may sa katangahan ako pero nanlalambot pa pala ang tuhod ko sa pagkakatulog kaya napaluhod ako. "aah!" Ang hapdi ng tuhod ko!

Umupo ako sa batuhan at hinipan- hipan ang sugat ko habang pinipigil ang luha. Sobrang hapdi. Ang sakit- sakit!

"J- Joyce. Ano kasi... kita." Paputol- putol na sabi nito habang nakaiwas ng tingin. Pakiramdam ko ay nag- init ang mukha ko kaya napatakip ako ng mukha at niyakap ang tuhod ko pero maling posisyon pala iyon dahil lalong na- expose.

"S- sorry!" dahil sa biglaan kong pagtayo kaya ako nahilo at napahawak sa braso niya. "Aray..." tuluyan na akong napaluha dahil kumirot ang sugat ko.

Shrinking VioletTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon