Nagba-bye ako kay Papa dahil hinatid niya ako papunta sa school. Tumigil ako sa paglalakad ng wala na si Papa sa paningin ko. Huminga ako ng malalim at tumango. Kaya ko ‘to.This day is a big day. I need to be strong. I’ll see them clinging to each other.
Umakyat ako sa makahabol- hiningang hagdan ng school namin at tinanaw ang nagpapasukang mga estudyante sa kani-kanilang classroom. Late ako.
Pagkapasok ko sa maingay na classroom namin ay dumiretso agad ako sa upuan ko. Isinandal ko ang likod ko at lumingon sa bintanang katabi ko.
I know he loves me but I can’t stop comparing myself to anyone. I can’t stop myself to be not insecure because they look.. fit. It’s like JC is born for Kristine and vice versa. Kristine is 5’6, an honored student, has a nice body. Para bang, wala ka ng mahihiling kung mapasa’yo siya. Ugali nga lang. Pero nababago naman ‘yon.
I sighed. I wish I’m like her.
3rd subject ang performance namin at dahil pabibo ang isa naming kaklase, lumapit ito sa 1st and 2nd subject teacher namin para magpaalam na mag-practice. Inaamin ko, wala pa akong practice with Maki. Wala naman talaga kaming pag-asa sa pagsasayaw e.
I saw Chika struggling to teach her partner while Maki is with his friends that are also not practicing with their partners. Why does it feel that borrowing the teachers’ time of lecturing us to this is in favor with them. Bakit hindi kami pagalitan kasi nasasayang ang oras na dapat natututo kami.
Maybe, bitter lang ako kasi hindi ako masaya.
When recess came, Chika went back to her seat and it’s my time to tell her that “Chika. Let’s switch partners?”
Her aura, from depressed, she shined! But gone after a second. The question in my head was answered by a question also. “Sino namang makaka- partner ko? Nako, ha? Baka bumaba lang grades mo dahil sa partner ko!”
“Hindi, okay lang. Parehas kaming walang alam” tawa ko. “Si Maki iyo. Medyo marunong naman na ‘yun kasi sa kaniya ka nagpractice diba?”
Yep, a reason why we couldn’t practice is because he’s with Chika. I don’t care anyways. If I were him, I would also stay with my love.
“Halaaa, sure ka?” I nodded. “ Waaahhh thank youuu. Nagkapag-asa ako ng konti sa grades ko”I told her to explain to Maki and her partner what we talked to. Simula kasi ng mapalayo ako sa mga kaibigan ko, nakalimutan ko na din kung paano makipag-usap sa ibang tao. Maliban kay JC, Maki at Chika. I trust them.
I waved at Chika and stare at my wallet. I have a 500 in my wallet, ipon ko ‘yon. Ayaw kong gastusin dahil pakiramdam ko may paggagastusan ako. Ibinulsa ko na lamang ang wallet ko at inisip na wala akong pera para hindi na pumunta sa canteen.
3rd subject came, and luckily, I’m not the one who’ll perform and Chikas’ old partner gone. I have an excuse to not to perform today.
We are sitted in circle at the back part of our classroom. Inililigaw ko ang pansin ko sa mga bagay na makakapagpasama ng araw ko gaya ng pagtingn kay JC. Sanay ako na clingy ito sa akin kaya ayokong makita na may kahawakan siya ng kamay o hawak niya sa bewang si Kristine. Eula is good at dancing kaya naman siya ang nagsisilbing choreo kina JC at Kristine.
I wonder, kailan ako magkakaroon ng kaibigan na susuportahan kami ni JC. Sa pwesto ko ngayon, parang ako ang binasted ni JC at si Kristine ang pasikreto niyang date.
Sana ol!!!
Yiieee bagay kayooo
Kayo haaa
Lovebirds naman palaaaa
May jowa din ako pero di ko ineexpose!Napalingon ako sa gitna ng bilog dahil sina Maki na ang magsasayaw. Sana lang ‘wag sila ganyan makapang-asar kina JC. Hindi ko kakayanin.
Naging maayos naman ang pagpeperform nila Maki pero napuno ng tawanan dahil nagsapukan ang dalawa sa gitna. Nakingiti at tawa naman ako pampa-wala ng kaba dahil sina JC na daw ang sunod.
Nawala ang ngiti sa labi ko dahil nabingi ako sa tilian ng lahat. Eto na naman sa black and white at nakakabinging katahimikan. Nakikita ko silang nakangiti, masaya, at inaasar ang dalawa hanggang sa sawayin na sila ng teacher namin.
I stepped backwards. Getting ready to sneak out of this circle.
Everyone is waiting for a reason to tease the two again. Sa paghaplos ng kamay ni Kristine sa dibdib ni JC at sa paglandas ng daliri ni JC sa makipot na bewang ni Kristine ay umingay na naman.
Ipinaalala sa akin ng utak ko kung paano siya umakto ng yakapin ako ni Maki pero nandito siya ngayon sa gitna ng lahat ng kaklase namin at pinaparamdam sa akin na hindi niya ako kaano- ano.
Boyfriend ko ba 'to? Ito ba yung mahal ko? Ito na ba yung sinabihan ako ng papakasalan ako? Bakit parang ibang tao siya? Ang dami. Ang dami kong tanong na akala ko ay hindi ko maitatanong sa sarili ko kailanman. Masyado ata akong umasa na hindi niya ako sasaktan.
Others are looking at me, waiting for my expression. While others are teasing them, not worrying about me. Ang masakit dito, ang mga tao na nakatingin sa akin ay wala namang pakialam sa akin. Maaaring gusto lang makiusyoso, tingnan kung iiyak ako, o nag aabang ng away.
I saw Chikas eyes. Alam kong naaawa ito sa pwesto ko ngayon pero hindi niya ako malapitan dahil sa iba pa niyang kaibigan. Naiintindihan ko din naman na kaya lang wala akong tunay na kaibigan ay sira na ako sa lahat.
Nginitian ko ito at martir na tumingin pa sa dalawa. Maya maya pa ay natapos na sila. Bakit parang ang haba naman ng sinayaw nila? O masyado lang akong na hot seat kahit hindi naman dapat?
'Wag kang mag-alala JC. Hindi ko gagawin ang ginawa mo sa akin. Mahal kita at kung hindi mo maiparamdam sa akin ang pagmamahal na gusto ko, ako na lang ang magbibigay sa'yo no'n.
Hindi ko alam kung paanong nakabalik na ako sa upuan ko at 4th subject na pero hinayaan ko na lang ito. Mas pinagtuunang pansin ng utak ko ang matunog na grades ng dalawa.
Kung ganoon, maiiangat pa siya ni Kristine. Hindi ko alam kung iisipin ko bang ginagamit lang ni JC si Kristine o pinaglalaruan niya ako.
Nagsabi siya sa amin na kasama daw niya ang tatay ng mapapangasawa niya
Kalma, Joyce. Kakampi mo si Tita.
BINABASA MO ANG
Shrinking Violet
Teen FictionThere was a guy who needed help. He never reached out to his friends, and He depends on her about his mental state. One time, when he realized that he was already fine, he set his priorities away from her. Their time with each other got smaller and...