CHAPTER 57:ANAK KO.
Lilly's Pov:
Nang dumating kami ni master dito ay nagsi-mula na ang laban. Sobra'ng dami'ng lumilipad sa itaas at nagsisidatinga'ng mga malalaki'ng halimaw na hindi ko alam kung saan nang-gagaling,kusa na lang ito'ng lumilitaw sa lupa.
"Hanggang d'yan na lang kayo."usal ng isa'ng matanda'ng babae. Nakatingin s'ya kay master at nakatingin rin si master sakanya. Batid ko'ng magka-kilala sila.
"Hindi kayo pu-pwede'ng maki-alam dito."dagdag na usal n'ya. Tahimik lang si Master at nasa matanda'ng babae lang ang tingin.
"Wala ka ri'ng karapata'ng makisali dito. Hindi mo dapat ginagawa 'toh" usal ni Master sakanya. Maayos ang pag-uusap nila pero nagkakaroon ito ng tensyon sa pagitan nila. Hindi ko kaya pigilan si Master sa gusto nya'ng gawin dahil alaga n'ya lang ako.
"Pero,huli ka na." Usal ng matanda'ng babae nilabas n'ya ang tungkod na nasa likod n'ya. Napa-atras ako ng makita kung ano'ng meron do'n sa tungkod.
"Dapat no'ng una pala'ng pinatay na kita."
"Hindi mo kailanga'ng gawin ang mga ito Guada. Hindi mo kailanga'ng gumawa ng gulo sa pagitan ng mga Bampira."
"Matagal ko ng hindi naririnig ang pangala'ng 'yan. Dahil ang tawag na saakin ay Guang."
"Oo,pa'ng matanda." Natawa ako sa sinabi ni Master. Gusto ko'ng sabihin na isa rin sya'ng matanda at ang tawag na sakanya ay Mang Limeong at hindi na Lemmy.
"Hah,dapat no'ng una pala'ng hindi na ako nagdalawa'ng isip na patayin ka. Kung alam ko lang na isa ka sa mga tumutulong sa mga bampira,lalo'ng lalo na sa bago'ng pinuno ng royal blood."bakas sa mukha n'ya ang pagsisisi. Nang-galaiti ito bigla at bigla'ng kinampay ang mga kamay dahilan para lumakas ang hangin at magkaroon ng ipu-opo sa pagitan nila.
"Pero hindi mo ginawa dahil mahal mo ako."
"Hah,kalokohan ang sinasabi mo. Matagal na kita'ng sinuka at pinag-sisihan ko lahat ng mga nangyari saatin." Para ako'ng nanunuod ng love story na pang-matanda ngayon habang pinapakinggan ang mga sinasabi nila. Hindi ko maisip na may minahal si master no'ng kabataan n'ya at isa pa ito'ng mangkukulam.
Tinangay kami ng malaki'ng ipu-upo,buti nalang at may nahawakan ako'ng puno at do'n kumapit,bumaling ako kay Master na nakatayo pa rin akahit na may ipu-ipo na naka-palibot sakanya. Hindi na ako manghihinayang dahil sobra'ng lakas ng kapangyarihan n'ya kahit na matanda na s'ya. Nakikita ko ang mga paa n'ya na lumulubog na sa lupa,wala nama ako'ng magawa dahil sa sobra'ng lakas ng pag-ikot ng ipu-ipo,tanging pagpikit nalang ng mata at pagkapit sa puno ang nagawa ko.
"Ngayon,itutuloy ko na. Hindi na ako magdadalawa'ng isip na patayin ka."
"Kung gano'n hindi ako papayag sa pinaplano mo."
Nagsimula na nga ang away nila'ng dalawa,napanganga ako sa nakita ko ng samay sila'ng tumalon ng mataas at do'n naglaban. Nawala ang ipu-ipo kaya agad ako'ng bumitaw sa puno para tulungan si Master,paglipad ko.
"Hindi ka mangenge-alam sakanila."isa'ng boses na babae,hinila nya 'yong paa ko kaya bumagsak ako sa lupa. Bumungad saakin ang babae'ng naka-itim na kasi'ng tangkad ko lang.
Mabilis na tumayo ako at pinag-masdan sya. Bumaling pa muna ako kila master na nasa taas pa rin,kampanti ako'ng hindi muna n'ya ako tatawagin kaya hinarap ko ang babae'ng naririto at hinanda ang sarili."Hi,ako nga pala si Sneaky." Pagpapakilala nya at naka-posisyon na para sa pagsuntok.
"Ako naman si lilly. Ang dragon."
Nilabanan ko na s'ya at katulad namin nakikipaglaban din si master sa itaas. Hindi ko s'ya matignan at mapuntahan para tulungan dahil hinaharangan ako nito. Kaya wala na ako'ng pag-pipilian kun'di ituon ang atensyon sakanya hangga'ng sa isa saamin ang maiwa'ng nakatayo. Hindi naman ako papayag na matalo na lang,tutulungan ko pa ang master ko.
BINABASA MO ANG
Sweet Blood (My Vampire Lover)|COMPLETED|
VampireI'm one of those who are alone no friends and parents but one day everything changed in my life. in the unforeseen circumstances of my life. Everything is so complicated, my peaceful life has become a frightening and horrible. Then,what happen next...