TRIGINTA DUO

100 28 11
                                    

Dmitri Lexington watched the wedding ceremony unfold before him.

Noong mga sandaling 'yon, para bang tuluyang naglaho ang ingay ng paligid---ang pabulong na tsismisan ng mga taga-Oblitus, ang tunog ng mga gong, at ang pagsasalita ni Tandang Isidro. In that moment, the world became muted to him. Nakatuon lang ang mga mata ng binata sa dalagang nakatayo sa harapan, kasama ang mapapangasawa nito.

He knew that man looked familiar.

'What in the name of asteroids is he doing here?' Hindi makapaniwalang isip ni Dmitri habang pinagmamasdan ang lalaki.

Sa palagian nilang pagpunta noon nina Erolle at Devika sa Fort Cassare, may mangilan-ngilang pagkakataong nasusulyapan niya ang heneral ng Orionid Task Force. General Althon Agoncillo was known as the right-hand of the mayor. A man in his late 20's, with a muscular physique gained from several years of training and experience in the military. Five years ago, pinalitan nito ang yumaong heneral na nakasama sa Execution-40, at nakuha ang ranggo bilang isang five-star general ng pinakamahalagang sektor.

General Althon's reputation was well-known, in and out of Fort Cassare. Tungkulin niyang pamahalaan ang Orionid Task Force at siguraduhing maayos nilang nagagampanan ng tatlong bagay: ang pagpapatupad ng mga batas na ibinababa sa kanila ng city hall, ang bantayan ang apat na Pipes, at ang depensahan ang New Eastwood, kasama ang mga mamamayan nito.

It's hard not to recognize the fearsome general of the Orionid Task Force.

Kung kaya't ganoon na lang ang gulat ni Dmitri nang makita niya ito rito sa Oblitus.

A hundred questions buzzed inside his head, but General Althon acted like he was not affected by the absurdity of this situation. Naikuyom ni Dmitri ang kanyang mga kamao habang sinasamaan ng tingin ang heneral. Mukhang tama nga si Gabrio nang sinabi niyang may iba pang "paraan" para lakbayin ang distansya ng New Eastwood at Oblitus.

'Paano siya napadpad dito? Bakit siya nasa Oblitus? At anong kalokohan ba talaga ang nangyayari rito?! Faex. This is giving me a headache!' Dmitri sighed and averted his eyes to the girl standing beside General Althon.

"Nesrin."

Kanina nang magtama ang mga mata nila, hindi maiwasang makaramdam ng lungkot at inis ni Dmitri sa sitwasyong ito. 'Damn it. Ano ba talaga ang sinabi ng Elders sa kanya para kumbinsihin siyang gawin 'to?' Isip-isip ng binata. Muli niyang binalikan ang naging usapan nila kahapon.

Dmitri felt like he was being haunted by this distrust and sadness in Nesrin's eyes.

Hindi siya nakatulog kagabi.

Hindi niya rin alam kung bakit pa siya dumalo rito sa kasalan.

Handa na nga siguro niyang tanggapin ang katotohanan. Dmitri doesn't want to question her decisions or do something that will make Nesrin hate him even more. Pero nang makita ni Dmitri kung sino ang fiancé ng dalaga, he knew that something was definitely wrong here. Iba ang sitwasyon. Hindi ito isang ordinaryong "kasal", at mukhang planado nga ito ng Elders. Ang mas malala pa rito, walang kamalayan si Nesrin sa mga nangyayari.

'Faex. I need to warn her!'

Pero bago pa man makaalis si Dmitri sa kanyang pwesto, tuluyan nang nagsimula ang seremoniya. He cursed under his breath and was about to  speak up when Celsius suddenly appeared next to him. Seryoso ang mga mata ng nakatatandang Cavanaugh nang magsalita ito, "Don't do anything reckless, Lexington. Baka makasira ka pa sa plano."

'Plano?'

Napasimangot si Dmitri.

Mukhang hindi nga ito isang ordinaryong kasalan.

✔Something Out ThereTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon