SHE'S 16 WHEN I COURTED HER AND I'M 18 THAT TIME. NOW, I'M 21 AND SHE'S STILL 16.
[Kinda long but take time to read this.]
There's a girl named Daenarys. I met her in our school's Valentine Ball. She's my first and last dance. While dancing my eyes are captivated by her beauty. I'm 2 years older than her. She's still Grade 10 while I'm a Grade 12 student.
Mula din ng araw na 'yon ay lagi na akong nasa tabi niya o kaya'y sa bahay nila. Gusto ko kasi lagi kaming magkasama. I already asked her if can I court her but she refused. Dahil desidido ako sakaniya ay hindi ako tumigil sa panliligaw kahit na ilang beses na niya akong binasted.
"Ilang beses na kitang binasted pero consistent ka pa din sa panliligaw, ah?" She raised a brow.
"Still, I will wait. No matter how long, as there's still love in my heart, I'll wait for you." I softly kissed her hand while looking at her with full of adoration in my eyes.
"Sige, ganito nalang. Sa loob ng seven days, it-treat natin ang isa't-isa like we're in a relationship. I want to see if mag w-work."
"Okay, then." Pagsang-ayon ko.
- DAY ONE -
I brought her in my house. Pinakilala ko siya kay Mommy pero hindi bilang girlfriend ko, kundi bilang taong gusto at nililigawan ko.
"Hoy! Ano ka ba? Nakakahiya naman sa Mommy mo!" naiinis na aniya saka pinalo ng mahina ang dibdib ko.
"Anong nakakahiya do'n? Pinakilala na kita kay Mommy kasi sure na ako sa'yo. Pinakilala kita kay Momny para malaman mong totoo at seryoso ang nararamdaman ko sa'yo, Daenarys."
- DAY TWO -
I bought two cinema tickets. I want to watch a movie with Daenarys.
"Ethan, pwede ba nating isama si Lesley? Wala kasi siyang kasama sa bahay nila saka wala na din naman siyang gagawin kaya free siya ngayon," wika ni Daenarys saka matamis na ngumiti. How can I resist to that smile of her?
So, dahil gusto kong mapalapit ang loob ni Daenarys sa'kin. Binili ko na din ng ticket at popcorn ang kaibigan niya. 'Yung ginamit kong pambili ng tickets at makakain sa date namin ay matagal ko ng napag-ipunan. Pero 'yung sa kaibigan niya ay 'yung school allowance ko. 'Di bale na at tingin ko'y makakahanap pa naman ako ng sapat na pera.
At tulad nga ng inaasahan. Ako ang naging third wheel sakanila. Imbes na si Lesley ang maging third wheel dahil gusto kong masolo si Daenarys, ay naging ako pa. Pero okay na sa'kin 'to. Ang mahalaga nakasama ko siyang manood ng sine.
- DAY THREE -
Nagpunta kami sa isang orphanage, aniya ay gusto niyang makita ang mga batang wala ng magulang o 'di kaya'y may kapansanan at pinabayaan nalang.
Isa din 'yan sa hinahangaan ko sakaniya, napakamatulungin niya kahit sa hindi niya kilala. Mas iniisip niya ang kapakanan ng iba kesa sa sarili niya.
Ang buong araw ay sinulit namin roon ng magkasama.
- DAY FOUR -
Dinala niya ako do'n sa tinatawag niyang secret place. It's her comfort zone daw. It's her place if she wanted to chill, relax and cry.
Nagkwentuhan lang din kami buong araw. Para nga siyang hindi maubusan ng kwento sa sobrang daldal niya. Random lang din 'yung mga kwinekwento niya pero ang sarap niyang panoorin habang nakangiti at nagkwekwento sa'kin. Sana lagi nalang ganito.
- DAY FIVE -
Pumunta kaming amusement park. She said na hindi pa kasi siya nakakapunta ever since sa mga amusement park that's why I brought her here.
BINABASA MO ANG
One Shot Stories
General FictionCompilation of One-shot stories that I've written and others are my collaboration stories with my co's. Enjoy Reading!!