I like someone. No, scratch that, I love someone who's not inlove with me. He's fixing himself for the better.
"Dae, lapit ka dito!" Pagtawag niya sa'kin. Lumapit naman ako saka nakitang nakatapat pala siya sa isang picture ng dalawang matandang mag-asawa.
"Wow! Where are they kaya? Is they still alive?" I asked out of curiosity.
They looked lovely. The way they looked at each other, full of love. The way they hold each other's arms, full of gentle and sincerity. How I wish I could find a man na makakasama ko sa pagtanda at walang sawang iintindihan saka mamahalin ako.
"I don't know either." He shrugged and stared at me for a moment. Unti-unting nawala ang ngiti ko dahil naiilang ako sakaniya.
"Why are you staring at me? Is there something wrong at my face?" tanong ko saka kinapa ang mukha ko kung may dumi ba hanggang sa nakita ko siyang ngumiti nang nakakaloko. I hit his chest. "Hey, why are you smiling like an idiot?"
He frowned. Oh, no. I woke up the devil inside him. Unti-unti siyang lumalapit sa'kin habang ako naman ay unti-unting umaatras.
"Don't come near me. I might kill you," pagbabanta ko ngunit lalo lang siyang lumapit sa'kin.
Nang maramdamang wala na akong mauurungan ay bigla akong pinagpawisan sa kaba. He cornered me using his both arms and his forehead rested on my neck. I can felt his hot breath.
"Hey..." I whispered and gently pushed him.
Lumapit naman siya saka ako hinila at niyakap nang mahigpit. "Hayaan mo muna akong yakapin ka. Lahat ng inaalala at mga problema ko, nakakalimutan ko kapag yakap kita. Kaya please, let me hug you whenever I want."
I slowly hugged him too and tapped his back. "Okay. You can hug me whenever you want."
Humiwalay siya sa'kin saka pinagdikit ang noo naming dalawa. "Thank you." He then kissed my nose.
-
We are now here at their roof. Ito 'yung ginagawa nilang bahay pero ayos naman na 'yung bubong that's why dito kami nakatambay.
"Ang ganda 'no?" saad ko habang nakatingin sa madilim na langit na puno ng mga bituin at ang malaki at bilog na buwan. It's so perfect.
"Alam mo kung anong mas maganda bukod dyan?"
Nagtataka ko siyang tinignan. "Ha? May mas maganda pa ba bukod sa mga bituin at buwan?" I asked.
He shifted his gaze on me and looked straight in my eyes. Mayroong kung ano sa kaniyang mga mata, na para bang hinihigop ka nito. "Ang mga ngiti mo."
My lips formed a smile.
"Ayan! You gave that freaking smile again. The smile that always make my heart melt."
"Che! D'yan ka na nga!" Tumayo ako saka bumaba sa bubong.
-
"Hadji, nag-uusap pa din ba kayo ng ex mo?" I asked out of nowhere. Wala, bigla ko lang naisip.
"Uh.." he looked uneasy. "Yes." There, he finally said it. "Why did you asked?"
"Nothing. Bigla lang pumasok sa isip ko."
"Selos ka 'no? Sabihin mo 'oo'!" Pang-aasar niya at tumawa nang malakas.
"Pa'no kung sabihin kong oo, nagseselos nga ako?"
His face expression suddenly changed and became serious. "Just trust me. You know that I'm fixing myself pa naman 'di ba?" I nod. "Hmm good then."
"Kiss," nakangusong aniya saka nilapit ang mukha sa'kin.
"Saan po gusto?" Marupok beh. Pake mo? Gusto ko din naman siyang ikiss.
"Mm." Ngumuso pa lalo siya. Parang pato ampochi. Haba-haba ng nguso.
I kissed his lips.
"Gusto ko madami!" wow, demanding pero sige hihi.
I kissed his forehead down to his nose and to his both fluffy cheeks.
"Ikaw?" tanong niya.
"Anong ako?"
"Gusto mo kiss galing kay Hadji?"
"Yes po. Pwenge kwiss si Daedae!"
He moved his face closer and gave me smooches all over my face.
"Puro laway kana!" he teased.
I pouted my lips. Nagulat ako nang bigla niya na naman akong hinalikan.
"Nakakailan kana ha! Tsansing ka!"
He smirked. "Sus, gusto din naman," bulong niya pero rinig ko naman. Haler?
"Hindi kana makakaulit sa'kin!" I frowned and turned my back.
Paulit-ulit niya akong kinalabit. "Pst! Daedae!"
"Nyenye wala akong naririnig."
"Aish! Bahala ka dyan!" aniya saka tumalikod din at naglakad palayo. Aba? Ako dapat nagtatampo ah?
Hinabol ko naman agad ito saka niyakap mula sa likod. "Bati na tayo!"
"Nyenye wala akong naririnig," he mocked.
Pumunta ako sa harap niya. "Bati na tayo!"
He crossed his arms and turned his back once again.
"Bati na kasi!" Naiiyak na ako. Ayoko pa naman nang ganito. Like duh kahit wala kaming label ayokong nag-aaway o nag-kakatampuhan kami.
"Kiss muna."
I pressed my lips on his. He smiled from ear to ear. "Okay na? Bati na tayo?" I asked.
"Opo! Hug na ulit!" He opened his arms wide.
Lumapit ako saka siya niyakap nang mahigpit.
"I know I kissed you like ten times, but just like another ten, please?"
I smiled hudyat na pumapayag ako. Pinaliguan niya ako ng kiss sa mukha. Which is hindi ko naman matatangging nagustuhan ko hihi.
"And if you'll stay, I'll hold your hand. 'Cause I'm madly in love with you."
BINABASA MO ANG
One Shot Stories
General FictionCompilation of One-shot stories that I've written and others are my collaboration stories with my co's. Enjoy Reading!!