55. CAN'T REACH YOU

2 0 0
                                    

"Love, kita mo ba 'yang mga stars na 'yan? Soon, magiging isa na rin ako dyan. Titingalain ako ng lahat dahil sa'king ning-ning na taglay at kagalingan sa pag-arte." Nilagay niya ang ulo niya sa balikat ko saka pinaglaruan ang mga daliri ko.

"You really want to become an artist huh?" I intertwined our fingers and looked up in the midnight sky.

We're here at our house roof. Gabi-gabi namin 'tong ginagawa. Kwentuhan lang habang magkayakap at nakatingin sa langit.

"Oo naman. Basta sabay tayong mangangarap at sabay rin nating aabutin," aniya saka umayos sa pagkakaupo.

"Love." Humarap ako sakaniya nang tawagin niya ko. Inalis niya ang mga buhok na nakaharang sa mukha ko saka marahang hinaplos ang pisnge ko.

"I love you," I whispered and smiled sweetly.

"I love you." He held my chin up and gave me a soft kiss.

Wala na akong ibang mahihiling pa kundi ang maabot ang mga pangarap namin at makasama siya habang buhay.

Today, is our 5th year anniversary and Kian can't make it. He won't be able to be with me today, in our special day because he's too busy shooting his new project. Finally, we reached oue dreams na. I'm a licensed teacher and he's a famous and veteran actor now.

"Hey, baby. My schedule is hectic, but I promise na kapag lumuwag ang schedule ko ay mag d-date tayo. Mag c-celebrate tayo ng anniversary natin kahit late na," he said and bid his goodbye.

In his new project, may kasama siyang babae because it's a rom-com. So, basically may ka-loveteam siyang babae. Isa ring sikat na artista. Maraming nagsasabi na bagay daw sila na kesyo sila na nga lang. Well, Kian is taken na.

"Girl, alam mo bang may mangyayaring kissing scene kila Kian at Michaella?" one of my friends asked.

"Uhm, yea." I smiled and drunk my coffee. We're here at our favorite Cafe, just hanging out.

Her eyes widened. "What? You knew and okay lang sa'yo?"

"Yes," I said cooly.

"Wow! Just wow! Okay lang sa'yo na may kahalikang iba 'yung boyfriend mo?" Oh, ghad. She's exaggerating things.

"Yes, what's the big deal?"

Hindi niya ako sinagot at nagtipa nalang sakaniyag phone. I shrugged and looked outside.

"Kian, ano ba? Nakikiliti ako!" Kian? Iisa lang naman ang kilala kong Kian.

Dahan-dahan akong tumingin sa pinang-gagalingan ng boses na 'yon. I stunned when I saw Kian tickling the girl's neck. Who is that? My brows furrowed as I watched them ordered in the counter. His hand is encircled on her waist slightly pulling her closer to his body.

"Ano ng say mo, girl?" I shifted my gaze on Jaira. She's the one who asked me earlier about Kian's kissing scene in his new project.

I shook my head. "No, he can't do that to me. Maybe she was one of his friends lang." Ayokong ayunan kung ano ang sinasabi ng isip ko.

"One of his friends pero kung makalingkis kala mo linta? Naku! Kung ako sa'yo bantay-bantayan mo na 'yang boyfriend mo dahil baka isang araw wala na sa'yo 'yan!"

I rolled my eyes on her and dialled Kian's number. Pinapanood ko lang ang bawat galaw ni Kian. Answer this, baby.
Nagulat ako ng tinignan lang ni Kian ang phone niya saka binaba ang tawag. Makailang ulit pa akong tumawag hanggang sa nakita ko siyang nag-excuse sa babae at lumabas ng Cafe.

"Hey, where are you?" I asked.

I can see him frowning. [I'm here at Baguio. Dito kami nag s-shoot.]

Liar. Kitang-kita kana pero bakit ka nagsinungaling? Ano bang tinatago mo ngayon, Kian?

"Sinong kasama mo?" I know this sound ridiculous but I just want to know if he will gonna lie again this time.

[Ano ka ba, Daenarys! Natural mga staffs, crews and casts!] pabalyang aniya sa kabilang linya. I saw him massaging the edge of this forehead.

"Oh, okay. I just want to say I miss you."

['Yon lang ba?]

"And I love you!"

[Sige na! Sige na at magsisimula na ulit kami. 'Wag ka ng tatawag muna ha? Busy pa kami, e. Bye.] He said and the next thing I knew he ended the call right away without saying he loves me too.

Nakita ko namang humahangos na pumunta siya sa babaeng ngayo'y umoorder na at hinalikan ang sintido nito.

Kian...

Ilang buwan nang hindi umuuwi si Kian sa bahay at ilang buwan na rin siyang walang paramdam. I tried asking his parents and friends but they don't know where and what's happening to Kian.

I browsed in his official page and there's a note there that Kian will be having a fanmeet with Airra. Oh, she's the girl Kian's with on the Cafe. So.. she's an artist too.

I packed all my things and headed my way to Baguio. Doon magkakaron ng fanmeet and also Kian will having an announcement too. What is it kaya?

Sumakay nalang akong eroplano para mabilis ang punta ko roon at makapagpahinga pa.

"Omg! Sabi may ia-announce daw si Kian!"

"Baka ia-announce nila na official na silang dalawa ni Airra!"

"Kinikilig ako. Baka nga!"

Rinig kong usap-usapan sa loob ng hall. VIP seat ang kinuha lo para kitang-kita at rinig na rinig ko ang sasabihin niya.

Nang magsimula na ang show. Magkahawak kamay na umakyat ng stage si Kian at Airra. Parehong may ngiti sa mga labi. Napuno naman ng tilian ang buong hall. Kulang nalang mabasag ang eardrums ko sa tilian nilang lahat.

"Nandito na ang Kiarra!" Kinikilig na announced ng host.

The two looked around with a smile on their face. Animo'y sobrang saya nilang dalawa.

"Gusto niyo na bang malaman ang announcement namin?" magiliw na sigaw ni Kian. Airra softly hit his chest and hide her face in Kian's neck. "Nahihiya 'yung baby ko."

Baby niya? Kailan pa siya nagkaanak? At baby damulag pa!

"Ang tagal! Nag-iinit na ang pwet namin kakaupo at kakahintay!" pilyang hirit ng host na sinundan ng sigawan at tilian ng mga fans.

"Hindi na namin ito patatagalin. Kiarra shippers mag-ingay!"

Lalong lumakas ang tilian at hiyawan ng lahat.

"I and Airra are officially in a relationship. We are a couple now." Halata mo sa ngiti at mata nilang dalawa ang saya.

Kaya pala hindi na umuwi at hindi na nagparamdam kasi may iba na. Nakahanap na ng iba.

Ang lungkot isipin 'no? Na pinapanood ko 'yong taong mahal ko, bilang iaang taga-hanga nalang.

Na magkasama naming pinagplanuhan at inabot 'yong pangarap ng niya, pero kalauna'y siya na ang hindi ko maabot-abot.

We were now both strangers who put lovely marks on each other.

One Shot StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon