Act 1 Scene 1

2.1K 73 56
                                    

INT. CLASSROOM – DAY

Ang mga miyembro ng theater club ng San Juan Senior High School ay nagtipon-tipon sa loob ng kanilang club room. Nakatayo si Sir Angelo, 45, average-built, sa harap ng mga miyembro. Nakasuot siya ng isang white polo shirt at khaki pants, hawak-hawak ang isang baso ng pineapple juice.

Twelve teenage students, six boys and six girls, ang nakikinig:

- LUCILLE, 17, president, scriptwriter, and asst. director. Short-haired at maliit. Mahiyain at introverted; responsable at matalino. Salutatorian ng batch 2019. Nakaupo sa tapat ni Sir Angelo.

ARGON, 18, vice president at director, minsan actor. Matangkad at payat. Tenth honorable mention ng batch 2019. Nakaupo sa tabi ni Lucille.

SAPPHIRE, 18, secretary at actress. Long-haired, very active, tinutukso bilang teacher's favorite. Nakaupo sa likod ni Lucille.

MAAN, 18, actress, madalas kontrabida sa mga play. Long-haired, "kilay is life." Sa pinakalikod nakaupo.

- NIANA, 17, actress. Payat, mahaba at kulot ang buhok. Nakaupo sa likod ni Sapphire. Best friend ni Diana.

- DIANA, 18, lead in charge ng location o stage design. May kalakihan, mid-length hair. Nakaupo sa tabi ni Niana.

AMAN, 18, actor. Maputi at pogi; heartthrob. Nakaupo sa upuan na pinakamalapit na pinto. Boyfriend ni Renelyn.

RENELYN, 17, in charge sa stage design, minsan actress. Maputi, sexy, Aman's girlfriend. Nakaupo sa sahig, nakasandal ang ulo sa binti ni Aman.

EVON, ERIOL, AND ECHO, 17, in charge sa lighting at sound effects. Di mapaghihiwalay, "three e-tlogs" ang tawag sa grupo. Nakaupo sila sa ibabaw ng locker.

OWEN, 19, actor. Kayumanggi at average-built. Pinakapasaway sa lahat ng club members pero pinakamagaling umarte. Sa pinakagitna ng classroom siya nakaupo, nakataas ang paa sa isang upuan.


SIR ANGELO: I would like to congratulate you all for surviving two years of pressure in San Juan School for the Arts. Most of you even excelled and got a spot at the honor list. All of you were able to manage, and everyone pulled off grandiose plays and shows. One online skit even got a hundred thousand views. Give yourselves a round of applause.


Magpapalakpakan lahat ng members. Itataas din nila ang mga baso nilang may pineapple juice.


ALL MEMBERS EXCEPT OWEN: Cheers!


Iinom si Owen direkta sa baso niya habang nagtsi-cheers ang iba sa baso ng kung sino mang katabi.


SIR ANGELO: And as a present, I was able to get tickets to . . .


Maglalabas ng tickets si Sir Angelo mula sa bulsa.


SIR ANGELO: Any movie you like! Free pass ticket! But of course, within the boundaries of our town.

ARGON: Ibig sabihin puwede sa may San Mateo.

OWEN: Napalayo ka pa, vice. Puwede naman diyan sa Sebastian.

SIR ANGELO: Your pick, kiddos.

SAPPHIRE: Sir?! Any movie?! As in any?

MAAN: Wassap-fire, kulit mo?! Sabing any. Bingi ka ba?

Last Full ShowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon