Chapter 33 - Treat her right
"So sinagot mo na nga?!" Mabilis kong tinakpan ang bibig ni Yjasmin dahil rinig sya sa buong canteen. Ano ba naman ang ingay.
"Sana binigyan kita ng megaphone! Ang ingay mo ah" inirapan ko sya at inalis ang pagkakatakip ng kamay ko sa bibig nya. Hangga ngayon ata ay hindi nya parin maisip na kami na nga ng crush ko noon.
"Paano?" Malungkot nyang sabi....
Anong Paano?
"Huh?"
"Paano ma crush back ng crush?! Hoy tips naman dyan!" Wow ang gaga.
Mabilis kong kinuha ang hawak ng nyang chitchirya at kinain ito. Ang daming echos eh ayaw nga nyang i crushback Kuya ko.
"Eh kung sagutin mo nalang ang Kuya ko para mapadali ang buhay mo" kinindatan ko sya at pinakitaan nya naman ako ng nandidiring mukha.
Tawa ako ng tawa sa mukha nya na hindi ko na napansin na tumabi na pala samin si Adrian.
"Ginagawa mo dito?" Naka taas na kilay kong tanong sakanya.
Ang Alam ko kase ay may klase to ngayon.
"Ouch naman!" Kunwari pa syang humawak sa dibdib nya na tila nasasaktan "gusto ko lang naman puntahan ang girlfriend ko" Sabi nya tyaka sya tumawa.
Loko-loko talaga
"Ano ngang ginagawa mo dito?" Tanong ko ulit sakanya. Nag isip pa sya ng kaunti na Akala mo ay hindi talaga alam kung bakit sya napadpad rito.
"Gusto ngalang kitang makita" luh cheesy ah.
"Ehem! Kung makapag salita parang wala yung bestfriend dito ah" gusto kong matawa dahil sa sinabi ni Yjasmin pero hindi ko magawa dahil hindi padin naaalis ang tingin saakin ni Adrian.
Balak ba nya akong tunawin?
"Why do you look so beautiful today?" Luh? Anong pinagsasabi neto? Umiwas ako ng tingin dahil hindi ko na alam ano pang sasabihin ko sakanya.
Alam ko naman sa sarili ko na maganda ako pero pagdating sakanya parang nawawala lahat ng confidence ko. Ewan ko ba! Hayyyy
"Luh Luh! Yung dalawang mag jowa di manlang nirespeto yung single dito! Osige aalis na ako. Paka busy kayo dyan" Tumayo na si Yjasmin at kinuha ang mga gamit nya. Bago sya umalis ay winagayway nya muna ang kamay nya. Parang baliw talaga
"So, you have classes after this?" Duh of course.
"Don't act like you don't know my schedule. Adrian magkaklase tayo" Meron kase syang sinalihan na writing contest kaya nag klase pa sya kanina. Samantalang kami ni Yjasmin ay gora na sa canteen.
He chuckled right next to my ear. Lalo lang syang naging hot dahil sa pagka husky ng voice nya. Kala mo laging bagong gising eh.
"So ginaganyan mo na ako ngayon? Porket tayo na ha?" Napailing ako nung nag baby talk sya.
Well it's cute pero hindi nya bagay. Hindi naman mukhang baby ang payat at patpatin.
"What? Gusto mo bang bawiin ko na tayo na?" Tinaasan ko sya ng kilay habang nagbabanta. Bigla naman syang napa urong ng upo.
Umiling ako sa sarili ko habang tumatawa. This guy is really something.
"You think it's funny?" He looks like he's sulking but believe me, nag iinarte lang yan
Tumayo na kami para bumalik sa classroom. Actually lagi naman ganito kahit nung hindi ko pa sya sinasagot.
Maybe, para sa iba ang impulsive ng pag oo ko sakanya but for me? Ang dami na naming napagdaanan ngayon pa ba ako mag iinarte?
I'm that type of person who believes that "relasyon ang pinapahaba hindi ang panliligaw" Atleast Kahit na saglit lang naging kami paden.
Eh paano naman yung mga matagal nga niligawan pang 2 weeks lang naman.
Yes this is a personal attack kaya umilag kayo please
But you know, kahit gaano pa kayo katagal, pag si destiny na ang nag laro, kawawa kayo pareho. Personal experience lang. When you really love that person but you know that you two won't last...
Teka bakit ko ba biglang naisip yon? Masaya naman ako kay Adrian. Erase Erase!
"So, what time ka matatapos mamaya?" Mamaya? Hmmm, "Wala naman akong gagawin mamaya" sagot ko sakanya. Baka sya Meron.
"Kung may gagawin ma okay lang naman. Pwede naman akong mauna na" Sabi din naman ni Kuya Iyu, susunduin nya ako kung hindi ako isasabay ni Adrian.
It's a routine narin kase eh. Ihahatid nya ako sa Bahay but if hindi tugma schedule namen then I'll go first.
"No it's okay. I wanna meet your parents later.. If it's okay to you na sabihin na sakanila" ha?
Parang Biglang bumilis yung tibok ng puso ko.
"Sasabihin naba talaga naten?" Tanong ko sakanya...
Maybe we can tell them already. I mean, our family are in good terms at hindi naman siguro sila tututol kung maging kame? I'm really nervous but excited at the same time.
Eto na ba yung isa sa mga panaginip ko?
"If it's okay to you" hinawakan nya ang dalawang kamay ko at tinignan ako sa mata "Iana, I won't force you kung hindi ka pa handa. I'm just giving you an idea that I don't want to keep us a secret" Hindi nya inalis ang pagkakatitig sakin hanggang matapos ang sinasabi nya.
I know. Ako din naman ayokong ilihim kung anong meron kame. Hello, Adrian Sullano to oh!
"Pero pwede bang wag munang mamaya?" Pakiusap ko sakanya. Tumango naman sya at agad akong hinila para yakapin.
"I wanna treat you right Iana. I'm not perfect but I want our relationship to be perfect in your eyes. This is my first time doing this and sorry kung minsan magkakamali ako. You're my first Iana and probably my last"
Niyakap ko sya pabalik kahit nasa gilid kami ng canteen. People are looking at us but we don't care. We are fan of PDA's
Lalo na tong lalaking to. He's clingy and he's really sweet lalo na in public.
"Iana?"
"Hmm?"
"I love you"
What a sweet man.
Konti nalang ay baka langgamin ako sa mga pinagsasabi nya. Di ako nagrereklamo ah. I'm actually happy. I'm super happy that finally, after so many years na nakatitig lang ako sakanya, ngayon napansin na nya ako.
And I'm his girlfriend...
"I love you too"
Who would have thought that my crush will fall for me too?...
——————————————————————
I apologize for late updates. Not busy, but I took a break in writing to clear my mind :)
BINABASA MO ANG
Tell Me You Love Me
RomanceI like you too. Four words that I want to hear from you. Gaano ba kahirap sabihing gusto mo din ako? It is hard to like me? Is it hard to be with me? Ryumi Iana Nuguid is a girl who knows what she wants. For her, life is too short and you must enjo...