Chapter 34

10 1 0
                                    

Chapter 34 - Maybe, just maybe

Pagkatapos nung araw na pinag usapan namin yon ay nag set na agad kaming dalawa ng family dinner. It would be nice if it's formal since we are sharing our journey to them. Tyaka mas okay nadin kung andun ang dalawang family.

Iniisip ko palang, parang pamamanhikan pala ang ginagawa namin. Umiling ako at tinignan ng mabuti ang sarili ko sa salamin. Today is Saturday and today is the family dinner.

Kabado ako dahil hindi ko pa naman sinabi kayla mommy para saan tong family dinner na to. Well, I think may idea narin naman sila.

Bumuntong hininga ako at naglagay ng manipis na layer ng liptint sa labi ko. Para naman hindi ako mag mukhang maputla mamaya.

Since I wanna be formal, nag suot ako ng dress para naman hindi nakakahiya.

I'm not really girly pero wala na akong choice.

Habang nag lalagay ng gloss, bigla nalang nag ring ang phone ko. I looked at the callers ID and it's Rich.

Why is he calling tho?

[Hello?] sabi ko pagkasagot na pagka sagot ko sa tawag nya.

[Oh hi, Iana. Akala ko hindi mo sasagutin] why wouldn't I?

[Bakit ka nga pala napatawag] Tanong ko sakanya

[oh right. Sabi kase sakin ni Yjasmin sasabihin nyo na daw sa family nyo na kayo na?] napatigil ako sa pagtingin sa sarili ko.

So he knows na pala.

I wonder anong na f-feel nya ngayon.

[im sorry if I didn't tell you agad] he chuckled at my response.

[Dont be. I'm happy that you got the happiness you deserve. Btw, I just wanna remind you to not be nervous. Alam ko na nakaka kaba talaga since you're gonna tell them about the two of you but don't be. Baka mamaya mamutla ka dyan. I'm not there to save you]

Napangiti naman ako sa sinabi nya.

Sana lahat diba

[Don't worry hindi pa naman ako kinakabahan] sabay kaming tumawa pero agad ding natapos iyon dahil sa biglang pagkatok sa pintuan ko.

Andyan na ata sila

[Oh Rich mamaya nalang. Andyan na ata Sila eh. Sige bye! Thank you] binaba ko na ang tawag at tinignan ang sarili ko sa salamin sa huling pagkakataon.

I look presentable naman

Bumaba ako kaagad at hindi pa pala nabubuksan nila dad ang pintuan. Pagkababa ko ay nadatnan kong papasok palang Sila tita Kendy sa amin.

I saw Kuya Oliver and also Adrian.

He's wearing a black and white sweater matching it with jeans. Hindi naman malamig kaya hindi ko alam bakit sya naka ganyan.

Umalingasaw na agad ang amoy nya sa sala namin. He really smells good. One thing I love about him

Akala ko tapos na at isasarado na nila ang pintuan nung biglang sumunod ng pasok ang babaeng hindi ko inaasahan na pupunta

Bakit sya andito?

"Oh I hope you don't mind na sinama namin si Erika" nginitian ko lang si tita

"No I don't mind po" I do mind! Don't tell me she's part of the family?

"Bakit sya andito?" Lumapit ako at bumulong kay Adrian. Tinignan nya ako at marahan na ngumiti.

"Sorry. My mom treats her as a daughter too. I'm sorry, love" Ano pa nga bang magagawa ko? Andito na sya eh. Might at well just enjoy the night.

Tell Me You Love MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon