Chapter 15: RIOT

266 10 1
                                    

JEMNALLE'S POINT OF VIEW

Nang tumakbo si Kimono papunta sa kwarto ni Toppo ay sumunod na rin kaming tatlo, kahit pagod at nanghihina pa. Kitang kita ko sa mga mata ni Kimono ang pagaalala, pero ang mas kinakabahala ko ay ang nakikita kong galit mula dito. Ramdam na ramdam ko ang namumuong galit niya.

I want to hug her now but I know it will do nothing. She didn't know what really happens and even she wouldn't tell it to us, I know she's blaming herself now. Isang bagay na ayaw naming mangyare, ang sisihin niya ang sarili. That's Kimono, she always blame herself kung may kung anumang mangyare sa amin. Pakiramdam niya ay siya lagi ang may kasalanan. Sometimes I hate that personality of hers.

"What happened? Bakit kayo duguan? Bakit nagka-ganito si Toppo?" She asked without giving any kind of emotion, she's just staring at Toppo.

I sighed then answer, "We didn't expect that this will happen. Akala namin nung una ay wala lang ang naging ingay sa labas. That's why we go out. The moment that we saw what's happening.. they already locked the door.."

She look at me, "It doesn't answer the question, Jemi.." she said calmly.

Napapikit nalang ako at sinimulang ilahad ng pangyayare..

~FLASHBACK~

Sa kalagitnaan ng klase, may narinig kaming sigawan mula sa labas. Nakakabinging sigawan. Ang ipinagtaka pa namin ay parang takot na takot ang mga kaklase namin. Because of curiosity, lumabas kami, nauna si Toppo. Gano'n na lamang ang gulat namin nang makita namin ang nagkakagulong students sa ground. Takbo dito, takbo doon. Hindi pa namin maintindihan nung una ang nangyayare kaya tumagal pa kami ng ilang segundo doon. Nang masilayan namin ang pagsaksak ng isang lalake sa babae ay saka lang namin nakuha ang nagaganap.

RIOT!

"Let's go inside!" Sigaw ni Psyche, but unluckily the door was already locked. "Damn! What should we do?!"

Nagkatinginan kaming apat, halata ang pagaalala sa mga mata nila. Si Stacey ay halatang natatakot na dahil niyayakap na niya ang sarili. Ang dalawang boys naman ay hindi magkandaugaga sa pagiisip kung ano ang dapat gawin. Sinubukan naming kumatok ng kumatok sa nadadaanan naming mga classrooms but they didn't even try to talk with us. Nasa second floor ang classroom namin kaya naman napagdesisyonan naming umakyat. Pero kahit sa ibang floors ay walang nagmabuting loob na magpapasok sa amin.

"What will we do?" Natatakot na tanong ko, ramdam ko na my whole body is shaking. And my heart really beats so fast.

Sumilip si Psyche sa baba kung saan nagkakagulo parin. "Sa rooftop.. it's our only choice." Ani Psyche. "Aakyat sila.. kaya dapat sa pinakamataas na tayo pumunta. Wala na tayong ibang magagawa kundi doon mag-stay hanggang matapos 'to. Kung nakaakyat na sila sa rooftop, it's possible na mas kakaunti nalang sila. In that way, we can fight them." Dagdag niya na sinangayunan naman namin.

Nagmadali na kaming umakyat papuntang rooftop, sa tuwing may makikita kaming pwedeng magamit panlaban ay kinukuha rin namin ito. Hinarangan din namin ang papasok sa rooftop upang kung sakaling may pumasok na dito ay malalaman namin.

"S-si Kimono.." naiusal ko na lamang habang nakaupo sa floor at nagaabang kung may mapupunta dito.

Lahat sila ay tumingin sa akin, "Argh! Damn! What will we do? Baka mapahamak si Kimono!" Asik ni Toppo.

Kinabahan na ako ng sobra nang maalala ko siya, kanina kasi ay mas binalot ako ng kaba sa kadahilanang wala kaming matataguan. Hindi ko mapapatawad ang sarili kung may nangyareng masama sa kanya.

Mafia AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon