Yannah's POV
Ang sakit ng pwet ko.Sino ba namang matinong taong ilalaglag ang kaibigan niya sa sahig? Mga pusang Gala naman. Akala nila papansinin ko sila? Manigas sila. Nababadtrip din ako dito sa uniform na to'. Bwisit..
Pano ba naman isang maikling palda at longsleeve at ribbon.
Sino ba kasing nagpauso ng uniform na to' papatayin ko??!! bulong ko.
"mamamatay tao ka na pala ngayon?" sabat naman ni kent
"paki elam mo ba?" Sagot ko
"manahimik ka na nga dyan empakto ka" sabi ko
"Nasaan si Ashley??" tanong ni Jaycob, ang masugid na manliligaw ni Ash na kakadating lang. Nagkibit balikat na lang ako sa kanya kaysa naman pag initan ko pa.
"eh si Athena, nasaan??" tanong naman ni kurt. Hindi pa ako nakakasagot sa tanong na 'yan. May sumunod pang isang tanong.
"eh si kymberlie?" tanong naman ni Kent
'Yung Totoo? Mukha ba along tanungan ng nawawalang tao?
"HINDI BA KAYO TITIGIL SA KAKATANONG, HA?!! FOR YOUR INFORMATION. ESTUDYANTE AKO HINDI TANONGAN NG MGA NAWAWALANG TAO,OK?! AT ISA PA KUNG GUSTO NYONG MALAMAN KUNG NASAAN ANG MGA PESTENG YAN!!!! MAGTANONG KAYO SA LOST AND FOUND BAKA MAY NAKAPULOT SA KANILA!! PESTE!!" sabi ko at sabay padabog na umupo.
Umagang umaga tinatanong nila sa akin ang mga pesteng 'yan. Hindi ba nila alam na ayaw ko munang marinig ang pangalan nila. Pinagmukha lang talaga nila akong staff ng Lost and Found. 😑😑😑
"badtrip ka ba??" tanong ni Jaycob
"sa tingin mo??" tanong ko rin. Kung may utak 'to. Alam na niya kung ano ang sagot sa tanong niya.
"oo" sabat ni Kurt.
"Isa ka talagang henyo, Kurt. Pakisagot na lang din ang mga susunod na tanong ng tropa mo" seryoso kong sagot.
Salamat naman sa diyos tumahimik na rin sila. Ikinabit ko sa tainga ko ang earphone at maya-maya naramdaman ko ang pagtabi ng mga magagaling kong kaibigan.
"Naku, yung isa nagtatampo" sabi ni Madison
Dumating na ang teacher namin at syempre ano bang ineexpect sa 1st day malamang magpapakilala. 'Yan lang naman ang gagawin namin. Medyo easy easy lang muna pag 1st day.
Kami na ang last row, magpapakilala. Nauna na si....
"I'm Kymberlie Mae Dela Cruz, just call me kym" she said with her killer smile.
"I'm Madison Ashley Reyez. I like handsome boys" she said with her gorgeous smile and she flipped her hair. Pakgurl pala 'to. 😂😂😂
"Athena Nicole Hernandez, the most beautiful of all" she said with her beautiful smile. Ano siya? Si Snow White? Naging flat na pala si Snow White? Sa bagay flat naman talaga siya. 😂😂😂
"Im Yannah Chloe Rodriguez, the cutest one" I said with glamorous smile. Huh?! akala nila magpapatalo ako? No way, pabeautiful beautiful pa siyang nalalaman. Tinignan niya lang ako ng masama. Hindi ko nga pinansin snober ako ngayon. Pagkatapos ay 'yun lang din ang ginawa namin hanggang sa nagtapos na ang morning class.
"Hi Maddison" bati ni Jaycob. Malandi. Pakboy.
"low" sabi naman Ash. Pinatulan, Pakgurl. Napailing na Lang ako sa mga komento ng utak ko.
Tatalikod na sana yung lalaking yun kaso hinatak siya ni Maddison. At syempre hindi na ko nag-osyoso pa at pumunta na lang ako sa canteen para kumain.
BINABASA MO ANG
TROPANG BALIW
Ficção AdolescenteMga kaibigang hindi mapapantayan. Ang klase ng mga taong hindi nangiiwan. May mga tinatagong hindi inaakalang ugali sa loob ng katawan kapag magkakasama tawa ng tawa kahit mababaw lang ang dahilan. Kaya sila tinawag na TROPANG BALIW dahil sa kani ka...