Chapter 45

35 5 1
                                    

Napadilat ako kaagad nang maramdaman ang malambot na kama sa likod ko. Kasabay nun ay ang malalakas na agos ng tubig na siyang rinig na rinig ko rito. Ang liwanag na nagmumula sa bintana kung saan doon ko rin nakita ang asul na kalangitan at ang baba niya'y asul na karagatan. Napangiti ako ng wala sa oras. Ang ganda talaga ng kulay ng dagat.

Wait–Dagat?

Dali dali akong tumayo at muling sinilip ang labas ng bintana. Hindi nga ako nagkakamali. Nasa dagat nga ako!

"Oh my gosh...what the hell happened?"

Nilibot ko ang aking paningin sa paligid. Napagtanto kong nakasakay pala ako sa isang yate. Dali dali akong lumabas para siguraduhing nasa dagat talaga ako. Ngunit hindi nga ako nagkakamali! Hindi rin ako naduduling! Nasa gitna talaga ako ng dagat!

"How did I end up here?" I asked out of the blue. Sa pagkakatanda ko lang naman ay may kumidnap sa 'kin.

Yeah! I was kidnapped! Where are my things? I checked my clothes, it's still okay, it's not worn out. Kung gano'n ay wala silang ginawang masama sa katawan ko. Where are my things again? Kinapa ko 'yung bulsa ko pero wala doon 'yung phone at wallet ko. Maybe kinuha ng kidnappers? Papasok sana ako sa loob para tingnan kung nandoon 'yung shoulder bag ko nang may lalaking magsalita mula sa likuran ko.

"I left your things on my place. I even left mine."

I slowly turned my eyes to him. Napanganga ako nang makita kung sino ang nagsalita at kasama ko sa yate na 'to.

"Travin, you jerk! Why are you here?! Bring me back to CDO, you jerk!" Magkakasunod kong bulyaw sa kaniya.

He just smirked—no—he smiled so wide at me. "I can't do that right now. We're on our way to my island. Only the two of us."

I opened my mouth in shock. W-What? An island?! Kung gano'n, kaya pala kami nakalutang sa dagat dahil papunta kami sa isla? And the fuck. Kami lang dalawa? No! This is not happening!

"Travin, huwag mo nga akong pinagloloko. Bring me back to Cagayan de Oro!" I shouted in irritation but he just laughed at me.

Urgh! Ayaw ko siyang makita at mas lalong ayaw ko siyang makasama! This is insane. To hell with this.

"Ayan na 'yung isla. If you want to go back, you can swim on your own. People here are only taking orders from me." Simpleng tugon niya. Saktong humina na rin 'yung andar ng yate kasabay nun ay unti unti nang huminto.

Nauna siyang bumaba sa 'kin, "It's your choice, Giziel. Stay here with me or swim on your own to Cagayan de Oro."

I clenched my fists in anger. Kung pwede lang. Kung pwede ko lang languyin ang dagat, 'di sana kanina pa ako tumalon dito. But the problem is I don't even know how to swim. The hell with this.

"Tangina mo, Travin..." I cursed silently.

Nginisian lang ako ni Travin. Marahil ay narinig niya akong nagmura. Tinalikuran niya ako at nagsimula nang maglakad palayo sa yate.

May choice pa ba ako? I don't even have my things right now. Iniwan niya pa. If only I have my phone, matagal ko nang natawagan si Yuno at nasundo na ako rito. I don't even know what's the name of this island.

Wala akong nagawa kundi sundan si Travin. Nasa likod niya lang ako habang ang utak ko'y minumura siya ng ilang beses.

"You've made up your mind already?" He turned to me with a smile on his lips.

Kumuyom ang kamao ko, "Fucker."

I heard him laughed sarcastically. Tangina talaga ng lalaking 'to. Curse him to death and hell.

The Man I Can't Reach (COMPLETED)Where stories live. Discover now