Chapter 4: Sunflower

293 12 0
                                    

Isang linggo na rin ang nakalilipas simula nang nagkaroon ng hidwaan sa pagitan ni Gneiss at Sapphire, Sapphire put the blame to Gneiss in order for her to gain sympathy but that doesn't lasts any longer her trick has ended when Kian told the truth to everyone. They're very disappointed with Sapphire, Jade, her mom even said that she's going back to America with Sapphire that's her way to teach her daughter simple lessons that she couldn't able to appertain.

"Gneiss, may sasabihin ako." panimula ni Kyler, nasa sala silang tatlo ngayon, dito sa bahay nila Kian. nag-mo-movie marathon habang kumakain ng popcorn.

"What is it?" tugon niya habang ngumunguya. Naka-pokus lang si Kian sa pinanonood nilang Thriller Movie.

"Sabi ni Kian gusto mo raw matutong maglaro ng tennis, gusto mo turuan kita?" Kyler sweetly said. Hindi na halos makita ang mga mata niya dahil sa lawak ng ngiti nito. His bunny smile and those deep dimples make him more handsome than you think.

"Oo naman! Talaga ba tuturuan mo ako? Wala bang halong pam-bu-bully 'yan?" she added.

"Wala, mabait na ako ngayon sa'yo 'di ba friends na tayong tatlo?" pangungumbinsi niya.

"Oo naman, sige friends na rin kita." saad ni Gneiss at nag-fist-bump pa silang dalawa.

"Ingay niyo." reklamo ni Kian.

"Kian, doon na kami sa may tennis court ha? Tuturuan niya ako, yehey!"

Gneiss, feels so excited about it. Glad Kyler isn't that brat like how Kian described him at first. She was able to turned her back when Kian held her hands.

Nilingon niya ito at binigyan ng questioning look.

"Are you serious? Maglalaro ka ng naka-tsinelas?" nag-aalalang utas ni Kian.

"Eh ano naman?" pagsasawalang-bahala nito.

"Huwag kang mag-alala insan, papahiraman ko siya ng sapatos." pag-singit ni Kyler na naka-amba na ring maglakad palabas, kaya lang napatigil nang pigilan ni Kian si Gneiss.

"Okay, that would be better." he said, emotionless.

Gniess just nodded and followed Kyler as he walked upstairs, dito kasi sa bahay nila Kian ay may sarili ring kuwarto si Kyler, madalas siya rito dahil wala naman siyang kasama sa mansyon nila kung hindi mga kasambahay at driver lang. His parent's are busy persons, they're holding three companies at madalang na lang sila kung umuwi, kung nasa bahay naman ay palaging may tumatawag for emergency.

"Dito ang kuwarto ko, gusto ni Tita na sa kuwarto na lang ako ni Kian pero ayaw ko." pagbabahagi niya.

"Bakit naman ayaw mo?"

"Kasi, magulo siya matulog, naninipa siya." napatawa sila pareho.

Pinihit nila ang doorknob at pumasok sa Naruto inspired room niya, hindi kagaya ng kuwarto ni Kian na plain black ang white lang ang interior design may mga jersey naman actually na naka-frame 'yon lang ang tanging display sa room niya. Napanganga pa si Gneiss sa ganda ng kuwarto ni Kyler humiga rin siya sa kama niyang ang bedsheet ay Naruto rin, totally Naruto lahat pati yata brief nito Naruto.

Pumunta sa may shoe rack at kumuha ng isang sapatos, kulay pula ito at halatang mamahalin.

"Ito na 'yong sapatos mo, tignan mo kung kakasya sa'yo."

Agad namang tumayo si Gneiss at isinukat 'yon, napatalon siya nang sumakto nga ito. Si Kyler rin ang nagsintas roon. Kinuha na niya ang mga equipments sa paglalaro at saka na sila lumabas ng kuwarto.

Pagkababa nila ay nadatnan nila si Kian na nakabihis ng pang-basketball. Nakahawak rin ito ng bola at may black headband sa kaniyang ulo.

"Maglalaro ka rin?" untag ni Kyler.

"Oo naman, bakit ayaw niyo?" ni-dribble nito ang bola.

"Hindi! Mas okay nga 'yon eh! Para kumpleto tayong tatlo." hagikgik ni Gneiss.

"Oo nga insan, tayo na sa labas." pag-sang-ayon ni Kyler, sabay silang tatlo na nagtungo sa may sport field. Kaagad ring dumating ang mga kasambahay dala ang mga bimpo at tubig. Umalis rin sila kaagad. Ayaw kasi ni Kian na may nanonood kapag naglalaro siya. Except kay Gneiss na pinagayan niya noong isang araw.

"Start na tayo Gneiss." anunsyo ni Kyler. Pumwesto si Kyler sa right side at sa left naman si Gneiss. Nagsimula na ring maglaro si Kian.

Lingid sa kaalaman ni Gneiss na pinapanood at inoobserba ni Kian ang bawat galaw nito.

Kian unconsciously smiled when Gneiss jumped happily when she scored over Kyler. Bumalik rin siya sa hustong huwisyo nang matamaan siya ng bola na pumaroon sa direksyon niya, and Gneiss is responsible for that accident.

"Kian, okay ka lang?" nag-aalalang sabi nito. Hinawakan niya si Kian sa may pisngi kung saan ito natamaan.

"Okay lang ako, sige na maglaro ka na." sagot nito. Pero hindi makuntento si Gneiss sa sagot nito.

"Talaga ba? Sorry talaga, sandali hipan ko na lang baka sakaling mawala 'yong sakit."

Hindi na umalma si Kian, masakit 'yon sobrang sakit ng pagkakatama. Inilapit ni Gneiss ang mukha niya sa pisngi ni Kian at saka ito hinipan nang maka-ilang beses.

"Does it still hurts?" she asked.

"Not anymore. Don't worry." he smiled.

Kian smiled?! Yes, he smiled in front of Gneiss for the first time.

"Sige, guwapo ng ngiti mo! Continue doing that."

Sa sinabing 'yon ni Gneiss ay napangiti ulit siya, nakikita niya kasi 'yong kambal niyang namatay kay Gneiss, nang manganak ang Mama niya'y nauna siyang lumabas at ang kambal niyang babae na kasunod niya dapat ay hindi naka-survive dahil biglang pumutok ang Valve of water ng Mama niya sa oras na 'yon. Sobrang nalungkot siya when his Mom told that story, ever since gusto niya ng babaeng kapatid pero hindi sang-ayon ang tadhana sa kanila.

Pinanood niya lang si Gneiss, habang tumatakbo, tumatalon at ngumingiti habang naglalaro. He's very happy seeing Gneiss already learned on how to play tennis and she's doing great.

Sa kalagitnaan ng laro ay nawala ang ngiti ni Kian nang sa pagtakbo ni Gneiss ay nadapa siya, he hurriedly ran towards Gneiss. Nakita niyang nagdurugo ang tuhod nito, may gasgas.

"Mama! I don't like blood!" she shouted, nagulat ito at nanginginig na rin.

"Kyler! Tawagin mo sila Yaya! First aid kit!" pag-uutos ni Kian, kumaripas ng takbo papasok si Kyler. Ilang sandali ay dumating rin ang mga kasambahay nila— No not kasambahay, Doctor at tatlong nurses ang dumating seriously?

"Sila na lang tinawag ko, mas bihasa sila eh, mahirap na." ani Kyler na nakahawak sa kaniyang batok.

Dali-daling nilapatan ng paunang lunas si Gneiss at sinabihan sila ng Doctor na kung maaari ay tumigil na muna sila sa paglalaro. Sumunod naman ang mga ito, at bumalik na sa loob.

Dumating rin ang naghuhurumentadong Nanay ni Kian at hinaplos-haplos sa buhok at braso si Gneiss sa sobrang pag-aalala.

"Okay na po ako, Tita gasgas lang naman 'to." aniya.

"Kahit na, sayang ang tuhod mo maputi pa naman."

Napatawa na lang si Gneiss, naghanda ang Tita Karen nila ng snack at ito ang favorite nilang bread rolls at chocolate shake.

****

Kinahapunan ay dumating na ang sundo ni Gneiss, humalik at yumakap na siya sa Mama ni Kian at nag-fist-bump rin sila ni Kyler. Hinahanap ngayon ng mata niya si Kian.

Nasaan na kaya 'yon?

Napatingin sila sa hagdan kung saan pababa si Kian, na nakahawak ng sunflower?

"Para sa'yo." iniabot niya 'yon kay Gneiss.

"Para saan?" takhang tanong ni Gneiss.

"Wala trip ko lang, kunin mo na."

Tinanggap ni Gneiss ang tatlong cuttings ng sunflower at umuwi na.

Little did she know that Kian gave that flower because it reminds him of her sister who didn't survived from the maternal delivery. Her name was supposed to be Sunny, derived from her Mother's favorite flower. It's Sunflower.

ForcedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon