Chapter 35: Future wife and husband

272 12 2
                                    

After cleansing Kian's wound, naglinis na rin si Gneiss muli. Kian told her he'll just go out for a while may kikitain lang at agad rin siyang uuwi but, what now? Two hours na siyang wala at patapos na rin si Gneiss sa ginagawa niya, masyadong matagal ang dalawang oras para sa sinabi niyang “agad”.

Nakaramdam si Gneiss ng pagkahilo, tumigil muna siya kaagad at ininda ang biglaang pagsakit ng ulo niya. Kanina pa ito inaapoy sa lagnat pero ayaw niyang magpasabi, uminom naman na siya ng gamot pero hanggang ngayon hindi pa rin ito bumibisa. Nagda-dalawang isip ito kung magluluto pa ba siya ng special dinner nila ni Kian ngayon dahil 'yon ang plano niya pero, parang hindi yata siya papayagan ng sakit niya.

Niligpit na nito ang mga ginamit aa paglilinis at umakyat na nga kuwarto i-te-text na lang niya si Kian para hindi siya hanapin nito ayaw niyang malaman nitong may sakit siya mag-aalala na naman 'yon.

To Kian: I'll go to bed earlier tonight, just go home after your business.

Just minutes after she sent the message bumungad ang ganitong reply mula kay Kian.

From Kian: I'l nt comng hom tnght.

He said he'll not coming home tonight.

Nakaramdam ng lungkot at pag-aalala so Gneiss dahil alam na naman nitong lasing ang binata at baka may kung anong mangyari sa kaniya sa labas, malaki na 'yon pero hindi pa rin naman talaga mapipigilan na mag-overthink sa mga ganitong bagay-bagay. Naisip ni Gneiss na hanapin sa contacts niya si Lance 'yong palaging ka-barhopping ni Kian baka sakaling magkasama sila at papabantay na lang niya ito dito.

To Lance: Are you with Kian?

From Lance: Yes, I'm with him and Sapphire.

Sapphire. paulit-ulit itong binanggit ni Gneiss sa isipan si Sapphire pala ulit ang importanteng lakad na sinabi niya kanina.

To Lance: Is that so? can I ask you a favor?

From Lance: Of course what is it? para ka namang others.

To Lance: Look for Kian, paki-text na rin ako kung lalabas sila ng bar at kung saan sila next na pupunta.

From Lance: Noted Ms. Gneiss sana masarap ulam mo tonight.

To Lance: Thank you.

Ibinalik na nito ang cellphone sa table side at humilata na nang tuluyan sa kaniyang kama. Paulit-ulit siyang nagpapalit ng posisyon sa pagtulog dahil hindi talaga mawala 'yong sakit ng ulo niya at pakiramdam nito'y mas lalo pang lumalala.

Nang makaramdam ng pagka-ihi ay sinabukan niyang tumayo, nanlabo lahat ng paningin niya mabuti na lang at napakapit siya sa wall kung hindi ay kanina pa siya natumba at nawalan ng malay tao. Hinintay nitong magbalik muli ang paningin niya. Nangyari nga 'yon, she did grabbed the chance at ni-dial na ang number ni Kyler. Nang una ay hindi pa ito sinasagot ni Kyler mabuti na lang noong pangalawang tawag ay ni-pick-up na niya.

"Hello? napatawag ka? do you need anything?" kaagad na pambungad nito.

"My head aches so much, my fever is so high and my vision is becoming blurry." tugon ng dalaga. Nanginginig pa ang boses nito natatakot na baka may mangyaring masama sa kaniya kapag hindi pa siya nadala sa ospital.

"I'll be there few minutes, hold on." Kyler uttered and ended the phone call.

Bumalik sa pagkahilata si Gneiss at wala ng nagawa kung hindi umiyak, she felt the severe sadness mas severe pa sa sakit ng ulo niya o lagnat nito this is the first time na nagkasakit siyang hindi Nanay nito ang nag-aalaga sa kaniya. It was their freaking tradition who made these all. The gap in between him and Kian, the sadness and emptiness she was feeling kapag mag-isa siya sa bahay at ito nga ang pagkakasakit niya.

Seven minutes after, may nagbukas sa pintuan niya. It was Kyler with a worried face, halatang sobrang nagmamadali si Kyler kaya hindi na ito nag-atubiling buhatin siya kaagad. She feel safe on his best friend's arms, bagama't nararamdaman niya ang bisig ni Kyler ay hindi naman niya makita ang kabuuan ng mukha niya dahil tuluyan nang nanlabo ang paningin niya but, before that she said: “Dont call my mom and Kian's mom after this, we can't break the tradition, we can't disappoint them."

Kyler wiped her tears and then she closed her eyes.

Kinakabahan si Kyler habang nakikita ang kalagayan ng kaibigan mas lalo pa nitong binilisan ang pagpapatakbo hanggang sa marating ang ospital na pinakamalapit sa area nila. May mga nurses na kaagad lumapit sa kanila iniha si Gneiss sa stretcher at dali-daling ipinasok sa emergency room. Napahilamos sa mukha si Kyler at tinawagan na rin kaagad si Niana na sumunod na dito. Naalala niya kung bakit wala si Kian sa tabi ni Gneiss while she's very ill.

Napakuyom ang kamao nito at agad ring tinawagan ang number ni Kian. Ang buong akala nito'y si Kian ang sasagot pero, it was Sapphire who answered the phone call mas lalo pang lumala ang disappointment at galit ni Kyler sa sarili nitong pinsan.

"Yes, hello." maarteng saad ni Sapphire.

"Give the phone to the real owner, now." pag-uutos ni Kyler. Tila nagbabago ito sa tuwing may hindi kaaya-ayang nangyayari kay Gneiss.

Ilang minuto rin ay si Kian na ang nagsalita.

"Yes, insan! bakit?" masiglang pagbati nito.

"Your soon to be wife is currently on the emergency room, and you're with your future mistress, seriously?" he sarcastically said.

"Gneiss?" bumaba ang tono ng boses nito.

"I don't owe any explanation for you even if you were my cousin, come to Fabio General Hospital immediately." ma-awtoridad na pag-uutos muli ni Kyler and then he dropped the call.

Dumating na rin si Niana na dala ang mga gamit ni Gneiss, nagyakapan pa sila pareho. Mangiyak-ngiyak na rin si Niana at idagdag mo pa ang paninisi nito sa kaniyang sarili na parang kasalanan niya ang nangyari kay Gneiss. Pinatahan na lamang siya ni Kyler at pinigilan sa pag-contact na sana ni Niana sa parents ni Gneiss then again, Kyler explained everything.

"Speaking of the devil." mahinang bulong ni Kyler nang mamataan si Kian na palapit na sa kinauupuan nila.

Napatayo si Kyler, hindi magawang bitawan ni Niana ang hawak nitong kamay ng kasintahan dahil alam niya kung ano ang takbo ng utak nito sa mga oras ding ito.

"You're late right?" sarkastikong wika ulit niya.

"I'm sorry." Kian expressed his apology, napayuko pa ang ulo nito.

"Huwag ka sa amin mag-sorry, you should apologize to Gneiss." pag-singit ni Niana.

Bubuwelta pa sana si Kyler nang lumabas na ang Doctor mula sa emergency room.

"Any relatives po ng pasyente?" tanong kaagad ng babaeng doktor.

Kian raised his hands.

"How are you related to the patient?" dagdag na tanong ng doktora.

"I'm her future husband." diretsong tugon ni Kian.

ForcedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon