Chapter 19: Boracay

196 7 0
                                    

"May swimsuit ka baybeh?" tanong ni Kyler kay Niana na nakaupo sa tabi nito.

They're on their way papunta sa Boracay, may meeting sa International investors ang kanilang mga magulang and doon ang venue, so they decided to take their childrena for them to enjoy dahil weekends rin naman na.

"Isa pang baybeh, puputulin ko dila mo." iritado nitong sagot.

"Niana, kanina ka pa nagsusungit, may problema ka ba?" tanong nito.

"Oo meron, ito o!" aniya at saka itinapat sa pagmumukha niya ang picture nito kasama si Sapphire noong nakaraang sports festival, he put in on his Facebook stories gaining 300 views in an hour.

"Ano ka ba? Walang malisya 'yan, I just posted it and delete rin kaagad." katwiran niya.

"Walang pero-pero, huwag mo ako kausapin." napahalukipkip siya ng braso at tumingin na lamang sa mga mountains na nadaraanan nila, they're riding on a white closed van sila lang apat siyempre with their driver.

Napakamot si Kyler sa ulo at inilabas ang kaniyang cellphone. Ni-delete nito ang kaniyang story at bumaling ulit kay Niana na nakatulog na, maamo ang mukha niya. Tinitigan niya ito saglit at nagpasyang dahan-dahanin na isandal sa balikat nito ang kaniyang ulo.

He smiled, "You're pretty asffff." he grasp.

Palihim niya itong kinuhanan ng litrato at ni-edit he quoted the phrase “Sorry na po.” and click the add story button.

Nainis siya nang batukan siya ni Kian na nasa likod lamang nila.

"Ehem label.." bulong nito at saka humalakhak ng mahina.

"Gneiss sampalin mo nga inaasar ako." aniya kay Gneiss na nagbabasa lamang.

Tumingin siya sa kanila pareho.

"Sinong sasampalin ko?" anito.

"Siya." itinuro ni Kyler si Kian.

"Bakit?" sunod na tanong niya.

"Kasi 'di ka pinili." pang-aasar nito, humirit pa ng halakhak at saka na tumalikod at hinaplos ang bunbunan ni Niana.

"Huh?" sabay na utas ni Kian at Gneiss nagkatinginan pa ang dalawa.

Pagkarating nila sa beach ay nagsi-diretso na sila sa kanilang mga kuwarto, they'll be staying here tonight bukas na ng umaga ang uwi nila.

"May problema kayo ni Kyler?" tanong ni Gneiss nakahiga na sila pareho sa kama at magkaharap.

"Nagseselos ako sa pinagseselosan mo rin." anito.

"Si Sapphire?" aniya.

"Bulaga!" sigaw ni Niana at tumawa ng malakas.

"Sabi na! Nagseselos ka doon, sabi ko na gusto mo si Kian." pang-aasar niya.

"Ha? H—hindi ano, ewan ko bang 'yon nasabi ko." pagsisinungaling pa niya.

"Huwag na kasi mag-deny parang hindi mo naman ako kaibigan."

"Hindi nga, bakit ka ba nagseselos sa kaniya?" she diverted the question.

"Nakita mo ba myday ni Kyler kanina?" aniya.

"Oo, ito o." ni-open niya ang kaniyang cellphone at ipinakita ang story ni Kyler one hour ago lang, ang picture ni Niana na nakatulog.

"What?" nagulat si Niana nang makita ang stolen shot nito.

"Myday ka na nga, selos-selos ka pa, ako nga 'di ni-myday nagreklamo ba ako?" napatawa si Gneiss sa kaniya.

ForcedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon