Chapter 25: 18th

191 8 0
                                    

Para siyang si Cinderella, napakaganda, napaka-glamorosa at napakahinhin kung maglakad pababa, nasa kaniya ang atensiyon ng lahat. Sinalubong siya ng masigabong palakpakan, ngumiti siya nang napakalawak at alerto namang lumapit sa kaniya ang ama at inalalayan siya sa pagbaba, bago pa 'yon ay hinalikan niya ang anak sa kaniyang noo.

"Thank you pa." ngumiti si Gneiss.

"I love you, happy birthday." bulong ng Papa niya, at dumiretso na sila sa entablado, naupo siya sa kaniyang mini throne, disney theme kasi ang napili ng mama niya and she doesn't have any choice than to agree, gayunpaman the whole area is very beautiful halatang milyones ang nagastos sa interior design pa lang.

Nagpa-salamat muna ang kaniyang mga magulang sa lahat ng mga dumalo bago opisyal na buksan ang aktibidad, nauna sa prosiyon ang mga 18 cupcakes ang mga maliliit na bata, sumunod ang mga 18 treasures na karamihan ay mga Ninong at ninang niya, sumunod ang mga 18 candles and on the first spot is her mom.

"To my one and only loveliest, prettiest and smartest daughter, happy, happy birthday! Alam mo namang mahal na mahal ka ni mama una pa lang, wala na akong masasabi dahil nasasabi ko naman na everyday, ayon lang continue being kind, keep chasing your dreams gusto na naming magkaroon ng doktora soon." saad ng kaniyang ina. Gneiss blew the candle hoping that her mother's wish will be fulfilled soon, bago siya pakawalan ng mama nito ay humalik muna siya sa magkabilang pisngi ng anak sabay yakap ng mahigpit.

Next on the lines was Niana, naiiyak na rin ito marahil hindi makapaniwala na ito na 'yong best friend niya naabot na ang legal age.

"To my one and only best friend, salamat sa lahat, God knows how much I love you, I'll be forever cherishing our happy moments together, kahit minsan puro tayo iyakan kasi nga assumera tayo tapos tanga pa pero, mahal na mahal pa rin kita! Sana maging mas matapang ka na as you grow older, ayon lang I love you ulit!!" wika niya.

Lumapit ito sa kaibigan at ginawaran ng isang mahigpit na yakap, Gneiss also blew the candle again.

Sapphire turn has come next, maarte itong naglalakad inaangkin ang red carpet with her red flashy backless dress, red stilettoe with matching red pouty lips.

Nag-a-announce pa ang emcee ay inagaw na niya ang microphone, ngumiti ito na parang walang kabastusan na ginawa.

"Hello, everyone! and especially to my beautiful cousin, but, I'm more beautiful than her though, I have nothing else to say happy birthday and enjoy your day!" she joyously said, merely she's just shouting while speaking making it more disrespectful.

Nang hipan na ni Gneiss ay agad na niya itong binitawan, walang pakialam kung nahulog na sa kung saan, inirapan nito ang pinsan, tinalikuran at rumampa na paalis, ni hindi man lang nakipag-picture, bagsak talaga siya pagdating sa attitude at cooperation. Gumagawa lang naman siya ng eksena para mapansin, she doesn't want to be away with the spotlight ganiyan siya kawalang class na babae.

18 roses ang sumunod, nauna ang papa nito, naiiyak pa ang kaniyang ama habang naglalakad papalapit sa kaniyang gawi, agad nitong iniabot ang kaniyang kamay na hinalikan muna ng kaniyang Tatay, that's how precious his daughter to him, siya lang at ang mama nito ang kayamanan na magpakailanman ay kaniyang pakaiingatan.

"I love you ulit." his father said on his ears.

"Papa naman, na-s-spoil na ako." atungal niya at saka napakamot ng ulo.

"Kahit malaki ka na you're still my baby cinderella." he pinched his daughter's nose.

Gneiss giggled unstoppably right away.

"I love you too, Papa." sambit niya bago pakawalan ang ama.

She enjoyed their dance, sino nga bang hindi masisiyahan at maluluha kapag sinayaw ka ng Tatay mo? I'm sure pangarap 'yon halos ng karamihan.

ForcedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon