Nang sumapit ang gabi ay nakaupo sa sala si Gneiss, hinihintay ang pagdating ni Kian. Nakapagluto na rin siya ng dinner nila, hindi ito mapakali dahil panay ang lakad niya patungo sa pintuan at babalik muli sa kaniyang upuan. Natigil lamang 'yon nang marinig niya ang tunog ng telepono. Agad siyang lumapit roon at sinagot 'yon.
"Hello?" aniya.
"Hello Gneiss, is Kian there?" pambungad nito. The one who's calling is Kian's mom.
Medyo kinabahan pa si Gneiss dahil hindi nito alam ang idadahilan at ayaw rin niyang magsinungaling.
"M-may binili lang po sa supermarket tita, inutusan ko." pagsisinungaling niya.
Pimagpapawisan pa ito dahil alam niyang mali ang magsinungaling at malalagot sila kapag nalaman ng mama ni Kian kung nasaan ba talaga siya.
"Wow, look likes you're really having a good time together, don't forget to cook for him everyday okay?" anito.
"Yes po, I won't forget that." pag-sang-ayon ni Gneiss.
"O siya sige iha, matulog kayo ng mahimbing tonight, Goodnight." pamamaalam niya.
"Goodnight rin po." tugon ni Gneiss at ibinaba na ang linya.
Napahinga siya ng malalim matapos ang pag-uusap nila, dumiretso pa siya sa kusina para uminom ng tubig dahil sa lubos na kaba nito.
Napahilamos na lang siya sa mukha nang makitang mag-a-alas-onse na at wala pa rin si Kian. Kinuha nito ang kaniyang cardigan at napagdesisyunan na pumunta sa main gate ng subdivision dahil baka nasiraan si Kian papasok o hindi kaya hindi siya pinapasok ng guwardiya dahil nakalimutan nito ang ID niya na nagsisilbing pass niya papasok.
"Kuya, sa main gate lang po ako." pamamaalam niya sa kanilang guwardiya na nag-aabang rin sa pagdating ni Kian, nakatayo ito sa tapat ng gate upang mabuksan ito kaagad kapag nakarinig na siya ng busina.
"Sige po Ma'am, mag-iingat po kayo." tugon nito.
Tumango si Gneiss at nagsimula nang maglakad, narating nito ang main gate makalipas ang sampung minuto lang nakabantay ang dalawang guwardiya sa guard house nang makita siya ay iniyuko nila ang kanilang mga ulo, tumango na lang si Gneiss.
Habang lumilipas ang oras bakit wala pa rin si Kian? Kinakabahan nang husto so Gneiss kung anu-anong senaryo ang pumapasok sa kaniyang isipan. Tinignan nito ang oras sa kaniyang wrist watch at napangiwi na lang nang makitang 12:30 am na. She decided to dial Kian's number again for the nth time kaninang tanghali pa niya ito tinatawagan pero nakapatay. Ibinaba rin niya kaagad nang mapagtanto na nakapatay pa rin ito hanggang ngayon.
Nagpasya siyang bumalik sa bahay dahil sa kadahilanang madaling araw na, nilalamok na ito sa kinatatayuan niya at nilalamig na rin, mahina siya pagdating sa lamig baka magkasakit pa siya.
"Where did you go?" napabuntong hininga na lamang ito, bagsak ang balikat na bumalik sa bahay nila.
Nakaidlip na rin 'yong guwardiya nila mabuti na lang nakabukas 'yong gate.
Naisip niyang i-dial ang number ni Niana, baka sakaling may alam siya ayaw niyang lapitan si Kyler dahil malamang sa malamang magsusumbong 'yon, bumukod na sila so that means they should settle for themselves from now on.
"Hello?" sagot ni Niana kaagad.
"Napatawag ka?" sunod niyang tanong.
"Hindi pa rin umuuwi si Kian." malungkot na saad nito.
"Baka kasama si Sapphire, nasa motel na 'yon sa ganitong mga oras, you should sleep don't waste your time and energy for someone who doesn't care about you."
Mas lalo pang na-down si Gneiss sa sinabi ng kaibigan.
"Okay, goodnight." sagot na lang ni Gneiss.
"Goodnight too, again I repeat, sleep don't wait."
Ibinaba na ni Gneiss ang linya at tumungo muli sa kusina para magtimpla ng gatas nawala na ang antok nito kakahintay habang, naglalagay siya ng gatas sa kaniyang baso ay narinig nito ang malakas na kalabog sa pintuan, nang lingunin niya ito'y nakita nito si Kian, lasing na lasing at may kaakbay na babae, lasing sila ng kasama niya hindi na rin tuwid ang lakad, pahalik-halik pa si Kian sa leeg ng babae habang mukhang higad naman ito na nakikiliti.
"Kian.." mahinang pagtawag ni Gneiss.
"I'm with my Cassey, she'll be sleeping with me tonight." itinuro niya pa 'yong babae.
"Goodnight." ani Gneiss, 'yon na lamang ang lumabas sa bibig niya ng mga sandaling 'yon. Naramdaman niya na naman ang unti-unting pagkirot ng kaniyang dibdib.
Pinagmasdan nito ang dalawa na umaakyat sa hagdan at naglalampungan. Napapapikit na lang siya upang kontrolin ang matinding emosyon na alam niyang kakawala anumang oras.
She heard when Kian slammed his room's door.
Sunod siyang umakyat sa kuwarto niya pero natigil rin nang marinig ang pag-uusap ni Kian at ng kasama niyang babae.
"Does it still hurts?" Kian said using his husky voice.
"No, I actually like that. Just continue don't mind my moans." halinghing ng babae.
One step forward and then again she heard a loud moan coming from that girl inside Kian's room now.
She ran fast towards her room's door at agad na ni-lock ang seradura ng pintuan. Napaupo siya at napasandal sa pintuan habang naririnig kung paano ginagawa ni Kian ito sa kaniya kahit pa magkasama sila sa iisang bubong. Tumayo na si Gneiss at kinuha 'yong earphones niya sa table side, ni-full ang volume a rock music is currently playing.
Mag-a-alas tres na ng umaga pero, hindi pa rin siya nakakatulog nakapasak pa rin 'yong earphones niya sa magkabilang tainga habang nakatulala sa ceiling ng kuwarto niya.
Nagda-dalawang isip kung sasabihin niya ba kay Niana o ninuman itong nangyari pero natatakot siya kung anong sasabihin nilang lahat kay Kian. How cruel she is for herself na dahil sa pag-aalala niya masyado kay Kian ay nakakalimutan niya na rin kung paano naman siya.
After how many hours of overthinking tumayo ito sa kaniyang kama at humarap sa salamin she saw her dying eyes, naghilamos na ito at nagpasyang mag-advance review na lang umupo naman siya sa study table nito, tinanggal ang earphones pagkatapos. glad, tahimik na ang palagid.
Binubuklat pa lang niya 'yong mga notes niya nang makarinig ulit siya ng kalampag sa ibaba. She stood up to check it up, bumaba siya ng hagdan and there he saw Kian, he's searching for something to eat, medyo maayos na 'yong mukha niya kumpara kanina, wala siyang saplot pang-itaas at naka-pajama lang ito.
Naaninagan niya rin sa may gate ang babaeng palabas na, 'yong babaeng dinala niya dito kanina. Naalerto rin siya kaagad nang makaamoy ng sunog na niluluto.
Tumakbo siya papunta sa may stove at pinatay kaagad ang LPG, masunog 'yong scrambled egg na niluluto ni Kian. Nagluto siya kanina ng dinner nila ni Kian she thought kumain na si Kian sa labas kaya ipinakain niya kay chichi 'yong hungarian dog niya.
"Fuck, why do am I not good in cooking." narinig nitong pagmumura ni Kian sa bandang likuran niya.
"It's okay, just sit there ipagluluto na lang kita." sagot ni Gneiss.
Tumango naman si Kian. Kinuha na ni Gneiss 'yong mga ingredients sa refrigerator at nag-umpisa nang magluto. Little did she know, nakatitig pala si Kian sa kaniya habang abala ito sa pagluluto.
BINABASA MO ANG
Forced
RomanceComplicated Series #1 Gneiss Hanie and Kian Rio were childhood best friends at the age of eight they already had an intimate relationship, Kian sees Gneiss as a little sister while Gneiss feels the opposite. She was in the middle school when she adm...