Chapter 55:The truth

564 13 0
                                    

"Na-closed ng Daddy mo ang isa sa mga pinakalaking deals na na-encounter ng kumpanya natin through the years, so we decided na mag-ce-celebrate tayo sa Boracay, para naman maka-pasyal itong si apo ko bago kayo bumalik sa Tennessee." sabi ng Mama nu Gneiss.

Nasa sala silang apat ngayon, si Gneiss, ang mama at papa niya at si Gian. Dalawang araw na lang at babalik na sila ng Tennessee, mahahalata ring nababagot na si Gian dahil puro lang mall saka bahay siya pabalik-balik.

"Do you want to go there, baby?" tanong ni Gneiss kay Gian na nakatutok sa panonood ng favorite niyang disney movie.

"Of course mama! I know that place is so good." Gian said happily, napatayo pa ito nang wala sa oras.

"Oh, my apo, sobrang guwapo talaga." Nahawa rin ang Lola nito sa ngiti niya, ganoon din ang kaniyang Lolo na tumigil sa pagbabasa ng newspaper nang marinig niya ang maliit na at mala-anghel na tinig ng kanilang nag-iisang apo.

"Mamayang gabi na ang biyahe natin, kaya dalhin mo na ang lahat ng gusto mong dalhin, apo." Ginulo-gulo ng Lolo nito ang kaniyang buhok.

"Yehey! Puwede ko bang isama itong tv?" inosenteng tanong nito.

Doon na napuno ng halakhakan ang loob ng bahay.

"May tv din doon apo, huwag kang mag-alala." his grandmother touches his shoulder.

He just nodded, naglaho rin kaagad ang ngiti ng bata, sa hindi malamang kadahilanan. Napansin kaagad 'yon ng kaniyang Lolo at Lola, unang-una na ang kaniyang ina.

"Why baby? May problema ba?" She faced her son giving him a questioning look.

"I-it's Dad, when will I see him?" nauutal na hinaing ng paslit.

Nabalot ng ilang sandaling katahimikan ang sala. Binasag 'yon ni Gneiss nang tumikhim siya't muling hinarap ang anak. "This day will not passed without you, meeting your father, I'll let you meet him tonight or any hours from now."

"Is that true this time, mama?" hindi makapaniwalang usisa ni Gian, tila nagliwanag pa lalo ang mukha niya nang marinig ang sinabing 'yon ng kaniyang ina, alam nitong sa pagkakataong ito'y hindi na siya bibiguin ng kaniyang ina.

"Yes baby, just trust mama, okay?" she gave her son a little smile, bagama't hindi pa ganoon ka-buo ang loob niya't kinakabahan pa siya, she'll stand with her promise right now, she'll no longer waste her time.

Alas singko na ng hapon, nakapag-impake na ang buong pamilya ni Gneiss, nasa loob na ng closed can ang mag-ina at hinihintay na lang na umusad ang nasa harapan nilang sasakyan— ang sasakyan ng kaniyang mga magulang, mahimbing na ang tulog ni Gian, kahit pa hindi nakakausad ang sasakyan.

"He'll be there too, you'll meet him later." Hinaplos niya ang kabuuan ng mukha ng anak, kinintalan niya rin ito ng halik sa noo.

She heaved a deep sigh, and after that the engine of the car starts. Kinuha nito ang kaniyang cellphone sa loob ng bag niya at binuksan ang instagram account nito, there she saw a notification saying a random person just followed her, right at the moment also. She got curious with that anonymous person, kaya ni-stalk niya ang kaniyang profile, the random person's ig name was "my_home_is_you" sunflower ang kaniyang profile. Nagulat si Gneiss nang makitang may nine million itong followers, hindi bababa sa five hundred thousand ang likes. A one recent post caught her attention, it was a photo of a whole family, a husband and wife holding their son's both hands, while their foots were on the waves, Gneiss had an instant idea na kinuha niya lang ito sa isang site, she was driven by the photo's caption; "Waiting for you to tell me the truth, I'll make a family with you, you're all I ever wanted."

ForcedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon