Chapter 16: Tattoos

175 6 0
                                    

Mariing napapikit si Gneiss nang maramdaman ang isang bagay na tumama sa likod nito.

"Kyler!" suway nito. Dali-dali niyang ipinasok ang isang open letter sa locker ni Kian. Printed na 'yon at hindi na halatang galing sa kaniya.

"Gneiss, if you really love my cousin which was probably your best friend, it's okay to vocalize your feelings to him." he replied, he picked up the crampled paper that he threw on Gneiss back a while ago, and then he showed some sign of peace or apologising by using his fingers.

"Kyler, the letter is from his admirer, ipinapabigay lang sa akin." she lied, ibinato niya na rin ang duplicate key sa locker ni Kian na pagmamay-ari ni Kyler na ibinigay naman ni Kian sa kaniya for important use.

"Okay, sabi mo eh." pagsuko nito.

Napahinga ng malalim si Gneiss at muling bumaling sa nakabihis ng si Kyler. "You done?" tanong nito.

"Yes, as what you see." nakapamaywang siya at iginaya ang kamay from head to toe. He's done wearing his red basketball uniform paired with black Michael Jordan shoes for today, is the resume of their game that was temporarily cancelled because Kian as the Team Captain met an injury two days ago.

"Let's go." ani Gneiss, tumango na lang si Kyler at inakbayan na si Gneiss.

"Sayang wala si Niana ngayon, ba't pa kasi nagkataon na exam nila." atungal ni Kyler.

"Miss mo na agad? Parang nagkita lang kayo kaninang umaga e," pang-aasar ni Gneiss.

"Ganoon talaga 'yon, support mo na lang ako." kumindat pa ito, napailing na lang si Gneiss. 

Pumasok na sila sa gym, naroon na rin ang lahat ng mga players at puno na rin ang buong lugar, hindi na nakasabay sa pagbibihis kanina si Kian kay Kyler dahil may meeting sila ng coach nila. Saglit munang inakay ni Kyler si Gneiss papunta sa puwesto ng team nila sa may right side.

Kaagad namang nakita siya ni Kian, gumuhit ang ngiti nito sa labi. "Sunny ko.." nang-aakit ang boses nitong lumapit kay Gneiss, ginulo nito ang kaniyang buhok at pinisil ang magkabilang pisngi.

"Wala ba akong goodluck diyan?" ismid niya, mistulang na-estatwa muli si Gneiss dahil titig na titig ito sa kaniya.

"G—Goodluck." utal niyang sagot, bahagyang inayos ni Kian ang natabinging eyeglass niya.

"Ehem." nang-aasar na tumikhim si Kyler mula sa likuran nila, hawak nito ang kaniyang cellphone at malamang sa malamang kumukuha na naman siya ng mga stolen shots nila pareho.

"Insan, ihahatid ko lang siya sa upuan niya." pagpapaalam ni Kian, tumango lang si Kyler at tumaas-taas pa ang kilay, nang-aasar na naman talaga.

"Okay ka lang? Why are you so silent?" he softly address Gneiss while they're on their way towards the red chairs on the other side.

"Wala, galingan mo pala ha?" ngumiti ito sa kaniya, muli ay nagtama ang kanilang mga mata, naiilang si Gneiss sa ganoon kaya siya na lamang ang umiwas.

She knew, she can't resist those hazel nut eyes.

"Wala si Niana?" he added.

"Exam nila ngayon, but, she'll try to get here afterwards." she stated.

Tumango na lang si Kian, pagkarating sa uupuan niya'y pinagpag pa niya 'yon gamit ang kaniyang kamay, napansin nito ang isang maliit na kasing laki lang actually ng hinliliit natin, there's a tattoo on his right pulse. “\/\” that familiar symbol, letter or maybe a type of code was tattooed on his hand particularly right pulse.

Napatitig lang doon si Gneiss, pamilyar sa kaniya ang ibig sabihin niyon, nabasa niya na ito sa isang libro unti-unti, she started to figure it out, what it's all about. Natigil lamang 'yon nang maramdaman niya ang paghawi ni Kian sa kaniyang, buhok she faced him, nakaupo na ito sa tabi niya at nakatitig lamang sa tulala nitong mukha.

ForcedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon