38 - Second Origin

658 41 3
                                    

Third Person Point of View

Kasalukuyang nag uusap ngayon ang lahat ng sanggunian ng Paaralan ng Lumen Academy.

"Kung totoo ang sinasabi ng batang Enchanter Headmistress Samantha ay kailangan nating maghanda." ani ni Professor Arturo.

"Tama ka Arturo, ngunit papaano? Hindi naten alam ngayon ang mukha ng kalaban?" balik na tanong ni HM na ngayon ay nangangamba.

"Samantha, kailangan naten maging maingat sa ating hakbangin. Alam naten ang pakay nila. Panatilihin lang nating lihim kung nasasaan ang kanilang hinahanap." suhestyon ni Professor Imelda.

"Tama si Professor Imelda, pero kailangan naten gumawa ng pain para malaman kung sino ang totoong kalaban." makahulugang banggit ng Headmistress.

Nagtanguhan naman lahat ng mga makakapangyarihang propesor at propesora ng Lumen Academy.

Sa kabilang banda..

Lino Gonzales POV

Nakalabas na pala ako ng infirmary. Nag aayos ako ngayon ng sarili para sa pag sasanay namin nina Troy mamamaya.

Pagkalabas na pagkalabas ko kanina ay binuklat ko agad librong iginawad sa akin ng aking spirit na si Ellah. Halos lahat ng mahika nandito at kung ano-ano pang sikreto na may kinalaman sa kapangyarihan.

Tok! Tok! Tok!

"Lino!" tawag sa akin ni Carlo. "Handa ka na ba? Nag iintay na ata sila sa atin." dagdag niyo.

Nagmadali naman ako at binuksan ang pinto. Binigyan ko siya ng ngiti at tumango.

"Sigurado ka ba ayos ka na?", nag aalalang tanong ni Carlo.

"Oo naman!", sagot ko nang may ngiti. "Ano? Tara na?" sunod kong tanong dito. Tumango naman siya bilang tugon at nagsimula ng maglakad.

Nagulat naman kami dahil pagkabukas namin ng pinto ay si Troy na agad ang nakita namin, nakasandal sa may gilid at nakalagay ang kamay sa bulsa.

"What you guys took so long?", bored niyang tanong sa amin. Nagkatinginan naman kami dahil sa inakto nitong parang nagkikilatis.

"Late na kasi ako natapos mag ayos ng sarili Troy." simple kong sagot dito. "Kanina ka pa ba dyan?", dagdag ko.

"Yup.", sagot niya at lumapit sa akin. "You're beautiful. Di mo naman kailangan mag-ayos.", puri niya sa akin na ikinapula ko naman.

"Ahem!", napatingin naman kami kay Carlo. "May oras para diyan. Hahaha!" , natatawang komento niya sa akto ni Troy.

THE LAST ENCHANTERWhere stories live. Discover now